Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

Hơn 1.000 ca ghép thận được thực hiện tại Bệnh viện Chợ Rẫy

Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy Nguyễn Tri Thức phát biểu tại buổi lễ.

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 16/3, Bệnh viện Chợ Rẫy tổ chức lễ kỷ niệm 30 năm ghép thận và Hội thảo Khoa học Bệnh viện Chợ Rẫy.

Theo TS.BS. Chuyên khoa 2 Nguyễn Tri Thức, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy, ngày 28 và 29/12/1992, dưới sự hỗ trợ của các chuyên gia trong và ngoài nước, Bệnh viện Chợ Rẫy đã tiến hành ghép thận cho 2 trường hợp đầu tiên. Thành công của ca ghép đầu tiên đã đặt nền tảng vững chắc cho sự phát triển mạnh mẽ của ghép thận nói riêng và lĩnh vực ghép tạng nói chung tại Bệnh viện Chợ Rẫy.

Trải qua hơn 30 năm tính từ thời điểm tiến hành ca ghép thận đầu tiên, đội ngũ y bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy đã từng bước xây dựng và phát triển Đơn vị Ghép thận trở thành một trong những trung tâm ghép thận hàng đầu của cả nước. Đặc biệt, ghép thận của Bệnh viện Chợ Rẫy đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật như: số lượng ghép ngày càng tăng với tỷ lệ thành công cao, tương đương với các nước trên thế giới. Bệnh viện Chợ Rẫy cũng là đơn vị tiên phong triển khai các giải pháp để mở rộng nguồn thận hiến như: ghép thận từ người cho chết não (năm 2008); từ người cho tim ngừng đập (năm 2015), ghép đổi chéo người cho (năm 2017) và ghép không tương hợp nhóm máu ABO (năm 2021)...

Các cá nhận được nhận Bằng khen của UBND TP. Các cá nhận được nhận Bằng khen của UBND TP.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn, trên thế giới, mỗi năm có khoảng 40.000 ca cấy ghép các bộ phận cơ thể người được thực hiện, khoảng 460.000 người đang sống nhờ mô hoặc bộ phận của người khác. Đồng chí Trần Văn Thuấn đánh giá cao những thành quả Bệnh viện Chợ Rẫy đạt được sau 30 năm triển khai kỹ thuật ghép thận với hơn 1.000 ca ghép thận được thực hiện, trong đó có 70 ca ghép từ trường hợp người hiến chết não, tim ngừng đập.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho biết, để thực hiện ghép tạng nói chung và ghép thận nói riêng, không thể thiếu được nguồn tạng từ người hiến. Bệnh viện Chợ Rẫy là đơn vị có số lượng người đăng kí hiến tạng khi chẳng may qua đời cao nhất cả nước, với khoảng 50% số đơn đăng ký. “Việc hiến tặng mô, tạng cho những người bị suy tạng là một món quà vô giá. Đây không chỉ là nghĩa cử cao đẹp mà còn giúp nối dài sự sống cho những người bệnh. Với tinh thần sẻ chia, nhiều người đã quyết định hiến tạng để góp phần thay đổi cuộc sống cho những người bệnh kém may mắn chờ đợi tạng hiến” – Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn nhấn mạnh.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn tin tưởng, Bệnh viện Chợ Rẫy đạt được nhiều thành công hơn trong chuyên môn cũng như thực hiện các kỹ thuật ghép tạng giúp cứu sống thêm nhiều bệnh nhân không may mắn.

Dịp này, 32 tập thể và 90 cá nhân được nhận Bằng khen của UBND TP vì có thành tích xuất sắc trong công tác ghép tận trên địa bàn TP.

Ng. Nam


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo