Thứ Sáu, ngày 18 tháng 10 năm 2024

Huyện Nhà Bè: Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo quản lý, sử dụng nhà, đất và tài sản gắn liền với đất thuộc sở hữu Nhà nước

Đồng chí Phạm Minh Huấn phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 24/9, Huyện ủy huyện Nhà Bè đã tổ chức hội nghị giao ban giữa Thường trực Huyện ủy và Bí thư Đảng bộ, Chi bộ cơ sở quý III/2024 với chuyên đề “Thực trạng, kinh nghiệm và cách làm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Chỉ thị số 24-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy; Nghị quyết số 27-NQ/HU ngày 10/3/2020 của Huyện ủy về lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng nhà, đất và tài sản gắn liền với đất thuộc sở hữu Nhà nước trên địa bàn huyện. Đồng chí Phạm Minh Huấn, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Nhà Bè đã đến dự.

Theo báo cáo, hiện nay, huyện Nhà Bè đang quản lý, sử dụng 148 địa chỉ nhà, đất sau khi thực hiện sắp xếp. Trong đó, có 126/148 địa chỉ nhà, đất sử dụng đúng phương án; 22/148 địa chỉ nhà, đất đề xuất phương án sắp xếp lại. Để đảm bảo sử dụng có hiệu quả và phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương, UBND huyện đã kiến nghị Thường trực Ban Chỉ đạo 167 (Sở Tài chính) trình UBND TPHCM phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất và kê khai bổ sung việc sắp xếp lại, xử lý tài sản công. Cụ thể, cho thuê (làm nhóm trẻ/trường mẫu giáo) 3/22 địa chỉ; bán đấu giá nhà và chuyển nhượng quyền sử dụng đất 2/22 địa chỉ; điều chỉnh phương án cho phù hợp tình hình thực tế 14/22 địa chỉ; để trống, tạm quản lý chờ thực hiện quy hoạch 3/22 địa chỉ.

Đối với đất thuộc diện Nhà nước trực tiếp quản lý nhưng chưa kê khai, xác lập quản lý Nhà nước, qua kiểm tra, rà soát có 59 khu đất với tổng diện tích 40.961,1m2, trong đó có 24 khu (diện tích 19.059 m2) phù hợp với quy hoạch xây dựng, quy hoạch sử dụng đất; 35 khu (diện tích 21.092,1m2) không phù hợp với quy hoạch xây dựng, quy hoạch sử dụng đất. UBND huyện đã hoàn chỉnh việc cắm mốc, nghiệm thu, bàn giao ranh mốc ngoài thực địa cho UBND các xã, thị trấn quản lý; đồng thời chỉ đạo UBND các xã, thị trấn tiếp tục tập trung rà soát, pháp lý các khu đất thuộc sở hữu Nhà nước. Kết quả rà soát, có 35 khu đất, hiện trạng đất trống đang hoàn thiện hồ sơ pháp lý và thực hiện đo vẽ, cắm mốc quản lý.

Đối với đất đôi dư sau bồi thường giải tỏa của các dự án, qua kiểm tra, rà soát, có 12 dự án đã thực hiện bồi thường giải tỏa với tổng diện tích đất nằm ngoài danh dự án sẽ bồi thường giải phóng mặt bằng là 3.575.92m2. UBND huyện đã chỉ đạo Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng thực hiện đo đạc, cắm mốc và tiến hành các thủ tục bàn giao UBND các xã, thị trấn quản lý, không để xảy ra tình trạng bị lấn chiếm, sử dụng không đúng quy định.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Phạm Minh Huấn đề nghị các cấp ủy Đảng phải xác định đây là nhiệm vụ, trách nhiệm của Đảng ủy phải lãnh đạo; từ đó phân công, có nghị quyết, chương trình chỉ đạo chi bộ các ấp, khu phố là hạt nhận thực hiện. Đồng chí Phạm Minh Huấn cũng yêu cầu UBND huyện tiếp tục rà soát, phát hiện các khu đất để có phương án lãnh đạo UBND các xã, thị trấn đề xuất những giải pháp sử dụng các khu đất hiệu quả, đúng quy định. Trên cơ sở đó đề xuất các phòng, ban chức năng, UBND huyện có phương án sử dụng đúng quy định.

Đối với các trường học, đồng chí Phạm Minh Huấn đề nghị các phòng, ban chức năng cần chủ động phối hợp lập các thủ tục xác định các khu đất trường sử dụng, quản lý; rà soát, sắp xếp lại đối với những diện tích được giao quản lý, để khai thác sử dụng hiệu quả, tránh lãng phí. UBND huyện tiếp tục tăng cường chỉ đạo các phòng, ban chức năng và UBND các xã, thị trấn rà soát, cập nhật, xác định rõ trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị. Đồng thời, nghiên cứu các giải pháp để có các quyết sách khai khác sử dụng các vị trí đất mà các địa phương đề xuất.

Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy có chương trình kiểm tra, giám sát các ngành chức năng về công tác quản lý, sử dụng nhà, đất và tài sản khác gắn liền với đất thuộc sở hữu Nhà nước trên toàn huyện…

Thùy Linh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo