Chủ Nhật, ngày 21 tháng 7 năm 2024

Huyện Nhà Bè thực hiện nhiều giải pháp nhằm nâng cao các chỉ số cải cách hành chính trong năm 2024

Đồng chí Phan Kiều Thanh Hương phát biểu kết luận buổi làm việc.

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 28/6, UBND huyện Nhà Bè đã tiếp Đoàn kiểm tra, khảo sát số 5 UBND Thành phố về việc thực hiện công tác cải cách hành chính năm 2024 tại huyện.

Đoàn kiểm tra, khảo sát do đồng chí Phan Kiều Thanh Hương, Phó Giám đốc Sở Nội vụ làm Trưởng đoàn. Tiếp đoàn lãnh đạo UBND huyện Nhà Bè có đồng chí Võ Phan Lê Nguyễn, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện.

Tại buổi kiểm tra, UBND huyện đã thông qua báo cáo công tác cải cách hành chính 6 tháng đầu năm 2024; các giải pháp UBND huyện đã thực hiện khắc phục nâng cao chỉ số gồm: chỉ số cải cách hành chính (PAR Index) năm 2024, chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS) năm 2024, chỉ số chuyển đổi số, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và địa phương (DDCI).

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc như: Việc nâng cao mức độ tự chủ, hiệu quả của đơn vị sự nghiệp công lập còn gặp nhiều khó khăn, hạn chế do nguồn thu hoạt động sự nghiệp của các đơn vị còn khá thấp, không thể tăng mức độ tự chủ; Quá trình thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công thường xuyên xảy ra lỗi hệ thống, người dân phải thao tác nhiều lần, đặc biệt khi gửi đường link thanh toán qua tin nhắn thì không thực hiện thanh toán được. Một số trường hợp người dân, doanh nghiệp đã thanh toán thành công nhưng sau nhiều ngày tiền vẫn chưa được chuyển về tài khoản của đơn vị thụ hưởng. Vì thế, người dân thường liên hệ để thanh toán điện tử.

Nhằm khắc phục tình trạng trên, UBND huyện tiếp tục hướng dẫn các đơn vị thực hiện tốt các quy định về tự chủ, tự chịu trách nhiệm về kinh phí quản lý hành chính; việc xây dựng, triển khai quy chế dân chủ, chi tiêu nội bộ; sử dụng và quản lý tài sản công tại cơ quan, đơn vị. Nghiên cứu sáp nhập các đơn vị sự nghiệp công lập để nâng cao mức độ tự chủ của các đơn vị sự nghiệp công lập; Triển khai thực hiện Quyết định số 1625/QĐ-UBND ngày 14/5/2024 của Chủ tịch UBND Thành phố về việc giao chỉ tiêu thực hiện nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn Thành phố năm 2024.

Tại buổi kiểm tra, UBND huyện kiến nghị Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố nghiên cứu khắc phục tình trạng lỗi trong thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công Thành phố để người dân thuận tiện hơn khi sử dụng thanh toán trực tuyến; đề xuất Thành phố ban hành quy trình nội bộ đối với lĩnh vực Tài nguyên nước (chưa phát sinh hồ sơ); lĩnh vực Môi trường (đã phát sinh 8 hồ sơ) bao gồm các thủ tục như: tính tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước đối với công trình đã vận hành (cấp tỉnh), tính tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước đối với công trình chưa vận hành cấp tỉnh, điều chỉnh tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước (cấp tỉnh); cấp điều chỉnh giấy phép môi trường, cấp đổi giấy phép môi trường, cấp giấy phép môi trường (có phát sinh hồ sơ).

UBND huyện đề nghị Văn phòng UBND Thành phố hướng dẫn cách cấp bản sao điện tử đối với các dạng kết quả có mẫu giấy chứng nhận như: cấp bản sao văn bằng, chứng chỉ từ sổ gốc (cấp Trung học cơ sở) để thuận lợi trong việc triển khai cấp bản sao điện tử…

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Phan Kiều Thanh Hương đã ghi nhận những kiến nghị của UBND huyện và sẽ chuyển đến các đơn vị chuyên ngành có hướng hỗ trợ, khắc phục trong thời gian tới. Đồng chí cũng đề nghị huyện tiếp thu các ý kiến, định hướng của các thành viên đoàn công tác để từ đó có giải pháp cụ thể để khắc phục các hạn chế còn tồn tại; Tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền và có thể đa dạng tuyên truyền qua nhiều hình thức; Tiếp tục rà soát tất cả các chỉ tiêu còn hạn chế để có giải pháp khắc phục cụ thể hơn trong những tháng còn lại của năm 2024…

Thùy Linh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo