Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Văn Dũng và đại diện các đơn vị cắt băng khai mạc Hội chợ HCMC Expo 2025(Thanhuytphcm.vn) – Sáng 27/3, Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu năm 2025 đã khai mạc tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), Quận 7, TPHCM. Hội chợ nhằm hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh và thúc đẩy xuất khẩu, đồng thời sự kiện còn hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025).
Dự và phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Văn Dũng cho biết, Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu được TPHCM bắt đầu tổ chức từ năm 2023. Đến nay, qua 2 lần tổ chức, Hội chợ đã trở thành điểm hẹn gặp gỡ đầy sôi động của các doanh nghiệp Việt Nam, các tổ chức xúc tiến thương mại quốc tế, mở ra nhiều cơ hội kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp sau mỗi kỳ hội chợ. TPHCM định hướng Hội chợ năm nay tập trung chiến lược xuất khẩu theo hướng “Xanh - Sạch - Số” để thích ứng với yêu cầu của thị trường toàn cầu.
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Văn Dũng nhấn mạnh, TP khuyến khích xuất khẩu xanh - Đẩy mạnh sản xuất và xuất khẩu các sản phẩm thân thiện với môi trường, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế; thúc đẩy chuyển đổi số trong thương mại - Ứng dụng AI, thương mại điện tử để tối ưu hóa kênh phân phối và tiếp cận thị trường nhanh hơn; định hướng xuất khẩu vào các thị trường lớn. Đồng thời, chú trọng phát triển sản phẩm có giá trị gia tăng cao - đặc biệt là các sản phẩm như yến sào, sâm, dược liệu và thực phẩm chế biến cao cấp.
Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Dũng cho biết, Hội chợ năm nay, TP sẽ tập trung khai thác, quảng bá, đẩy mạnh kết nối giao thương các mặt hàng, sản phẩm thương hiệu đặc sản của TPHCM. Điển hình là sản phẩm yến để mở đầu cho chuỗi sự kiện “Festival Yến 2025” mà TPHCM sẽ tổ chức vào tháng 11/2025. Ngoài “sản phẩm yến”, TP cũng tập trung khai thác, quảng bá, kết nối giao thương với các sản phẩm có giá trị gia tăng cao như “sâm, dược liệu và các thực phẩm chế biến cao cấp” để thúc đẩy xuất khẩu bền vững đối với các sản phẩm thương hiệu đặc sản của TPHCM và Việt Nam.
Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Dũng mong muốn, Hội chợ năm nay sẽ tiếp tục mang lại những kết quả thiết thực, mở ra những cơ hội mới, thành công mới cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, quốc tế và đặc biệt sẽ đưa thương hiệu “sản phẩm Yến Việt Nam” đến thị trường quốc tế ngay từ Hội chợ năm nay.
Hội chợ diễn ra từ ngày 27 đến ngày 29/3 với sự tham gia của hơn 700 gian hàng trưng bày với đa dạng các nhóm sản phẩm: Nông sản, lương thực, thực phẩm, thủy sản; thủ công mỹ nghệ, quà lưu niệm, sản phẩm đặc trưng vùng miền; dệt may, da giày, sản phẩm công nghiệp hỗ trợ, năng lượng; thiết bị, công nghệ chế biến, đóng gói, bảo quản thực phẩm; bao bì, in ấn, nhãn mác, sản phẩm hỗ trợ xuất khẩu.
Hội chợ là cơ hội quan trọng để quảng bá, giới thiệu sản phẩm và kết nối doanh nghiệp Việt Nam với các nhà mua hàng, các hệ thống phân phối trong nước và quốc tế, tạo điều kiện để sản phẩm Việt tiếp cận các thị trường trọng điểm như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Singapore, Philippines, Malaysia, Trung Đông, Mỹ, Anh…
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Văn Dũng tham quan gian hàng giới thiệu sản phẩm tiêu biểu trưng bày tại Hội chợNgoài ra, hội chợ còn có sự đồng hành trưng bày sản phẩm tiêu biểu từ nhiều địa phương trên cả nước bao gồm Bình Dương, Bình Định, Đắk Lắk, Đồng Tháp, Hậu Giang, Kiên Giang, Lào Cai, Long An, Ninh Thuận, Phú Thọ, Sóc Trăng, Tây Ninh, Tiền Giang, Trà Vinh, Vĩnh Long… với đa dạng chủng loại hàng hóa, từ nông sản, thực phẩm chế biến đến các mặt hàng thủ công mỹ nghệ, sản phẩm OCOP đặc sắc.
Hội chợ năm nay còn thu hút sự tham gia của các sàn thương mại điện tử hàng đầu thế giới, đặc biệt là các nền tảng xuyên biên giới như Alibaba, mở ra cơ hội đưa sản phẩm Việt tiếp cận trực tiếp người tiêu dùng quốc tế, thúc đẩy xuất khẩu qua kênh thương mại điện tử.
Chương trình xúc tiến thương mại đa dạng gồm: Diễn đàn, hội nghị, hội thảo: Diễn đàn Đẩy mạnh liên kết hướng đến xuất khẩu xanh với chủ đề: Liên kết mạnh – Xuất khẩu xanh; Hội nghị Quốc tế xuất khẩu xanh - kinh tế xanh, kinh nghiệm thực tế xuất khẩu sang các thị trường lớn; Hội thảo chuyên đề phát triển xanh: Cơ hội và thách thức của Năng lượng sạch tại Việt Nam; Tọa đàm “Xây dựng thương hiệu và chuỗi cung ứng yến sào an toàn, bền vững”;
Chương trình kết nối giao thương: Kết nối trực tuyến qua Livestream cùng KOL/KOC, hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá sản phẩm rộng rãi; chương trình tham quan, khảo sát nhà máy, vùng nguyên liệu, tạo điều kiện cho đối tác đánh giá trực tiếp chất lượng sản phẩm Việt; hoạt động tri ân khách hàng, dành cho các doanh nghiệp, đối tác chiến lược đồng hành cùng sự kiện.
Đặc biệt, sau khi kết thúc sự kiện trực tiếp, Ban Tổ chức tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp duy trì hoạt động quảng bá sản phẩm thông qua triển lãm trực tuyến giúp doanh nghiệp mở rộng tiếp cận đối tác, khách hàng quốc tế, đồng thời kéo dài hiệu quả kết nối giao thương sau hội chợ.