Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

Khẩn trương hoàn thiện cơ sở hạ tầng thiết yếu các khu tái định Dự án đường Vành đai 3

Quang cảnh buổi khảo sát.

(Thanhuytphcm.vn)- Chiều 23/3, Đoàn khảo sát của Thường trực HĐND TPHCM do đồng chí Lê Trương Hải Hiếu, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP, Phó Trưởng đoàn giám sát, đi khảo sát tiến độ triển khai thực hiện Dự án thành phần 2 bao gồm: bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đường Vành đai 3 đoạn qua TPHCM tại huyện Hóc Môn.

Báo cáo với đoàn khảo sát, Phó Chủ tịch UBND huyện Hóc Môn Nguyễn Văn Tuyên cho biết, Dự án đường Vành đai 3 TPHCM qua địa bàn huyện hơn 412 ha với 332 trường hợp bị ảnh hưởng. Có 4 xã ảnh hưởng gồm Tân Hiệp, Tân Thới Nhì, Xuân Thới Sơn và Xuân Thới Thượng. Trong đó, có 50 hộ phải giải tỏa trắng, 12 trường hợp đủ điều kiện tái định cư và 38 trường hợp không đủ điều kiện tái định cư.

Đối với việc bồi thường, tái định cư đường Vành đai 3, UBND huyện đã huy động cả hệ thống chính trị từ huyện đến xã trong việc tổ chức triển khai thực hiện. Bên cạnh đó, các đơn vị liên quan đã tập trung tối đa nguồn lực, có sự phối hợp chặt chẽ giữa các phòng ban thuộc huyện, UBND 4 xã bị ảnh hưởng; đồng thời, Dự án nhận được sự hợp tác, đồng thuận cao của người dân bị ảnh hưởng.

Ngày 20/3, UBND huyện Hóc Môn đã niêm yết dự thảo chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để lấy ý kiến người dân. Bên cạnh đó, huyện sẽ tổ chức đối thoại với người dân để nắm rõ tâm tư, nguyện vọng.

Đối với các trường hợp đủ điều kiện tái định cư, huyện bố trí khu đất tái định cư cho người dân tại xã Xuân Thới Đông với diện tích hơn 9.000 m2, cách chợ đầu mối nông sản thực phẩm Hóc Môn khoảng 1 km. Xung quanh khu vực này có trường học, bệnh viện; giao thông thuận lợi với hai mặt tiền giáp với đường Võ Thị Hồi, đường Xuân Thới 21 và gần quốc lộ 22.

Đối với những trường hợp không đủ điều kiện tái định cư, Sở Xây dựng đã trình UBND TP phương án mua căn hộ chung cư tại xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh, và khu chung cư 10 ha, phường Tân Thới Nhất, Quận 12, để các hộ dân lựa chọn.

Tại buổi khảo sát, UBND huyện Hóc Môn kiến nghị Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP cần hoàn tất các thủ tục pháp lý nhằm sớm triển khai thi công khu tái định cư tại xã Xuân Thới Đông, huyện Hóc Môn, đảm bảo tiến độ bàn giao mặt bằng của dự án.

Về xác nhận cá nhân, hộ gia đình trực tiếp sản xuất nông nghiệp, UBND huyện kiến nghị Ban Chỉ đạo bồi thường, hỗ trợ, tái định cư TP, Bảo hiểm xã hội TP, các sở ngành liên quan xem xét, hướng dẫn cụ thể việc xác nhận cá nhân, hộ gia đình trực tiếp sản xuất đất nông nghiệp theo Thông tư số 33/2017/TT-BTNMT của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Về đối tượng bồi thường, UBND huyện kiến nghị các sở ngành TP sớm thống nhất quy trình thực hiện xây dựng khu tái định cư để khi ban hành quyết định thu hồi đất, quyết định bồi thường, hỗ trợ, tái định cư là có thể thực hiện ngay việc bố trí tái định cư cho các trường hợp đủ điều kiện tái định cư, đảm bảo tiến độ bàn giao mặt bằng.

Phát biểu tại khảo sát, đồng chí Lê Trương Hải Hiếu cho rằng, qua các buổi khảo sát thực tế, thăm hỏi người dân có nhà đất bị ảnh hưởng bởi dự án, người dân quan tâm nhất là giá bồi thường. “Giá bồi thường sát với giá thực tế để khi họ nhận tiền bồi thường có thể đi mua nhà, đất ở tương đương, đảm bảo cuộc sống mới” - đồng chí Lê Trương Hải Hiếu nhấn mạnh.

Việc TP chọn bồi thường, hỗ trợ, tái định cư ở Dự án Vành đai 3 là hình mẫu cho các dự án khác để triển khai sau này. Hình mẫu ở đây không phải theo quy trình mà về chăm lo cho người dân tốt nhất khi Nhà nước thu hồi đất thực hiện dự án, như ban hành giá bồi thường tốt, có khu tái định cư tốt... “Khi mời người dân đến giới thiệu căn hộ chung cư, cần ứng xử với họ như khách hàng; phải gửi đầy đủ thông tin, dữ liệu để họ hình dung được cuộc sống mới" – đồng chí Lê Trương Hải Hiếu nêu rõ.

Đồng chí cũng yêu cầu Sở Xây dựng và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP khẩn trương lập kế hoạch sửa chữa đường tại khu dân cư tái định cư Vĩnh Lộc B để người dân có thể hài lòng về khu tái định cư mới. Đồng thời, lãnh đạo UBND huyện, xã và các sở ngành TP phải làm việc trực tiếp với người dân. Lắng nghe người dân, tổng hợp ý kiến của dân. Bên cạnh đó, các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thiện cơ sở hạ tầng thiết yếu các khu tái định cư để đảm bảo người dân sinh sống ổn định.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo