Thứ Ba, ngày 17 tháng 9 năm 2024

Khẩn trương triển khai tiêm vaccine sởi một cách an toàn và hiệu quả nhất

Đồng chí Nguyễn Thị Liên Hương phát biểu tại buổi làm việc

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 29/8, Đoàn công tác của Bộ Y tế do Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương làm trưởng đoàn có buổi làm việc với UBND TPHCM về công tác phòng chống dịch sởi trên địa bàn TP. Phát biểu tại buổi làm việc Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương lưu ý, dịch sởi chỉ có thể cắt được sự lây lan khi mà sự miễn dịch cộng đồng đạt được từ 95% trở lên, vì vậy, việc triển khai tiêm vaccine sởi là một trong những việc quan trọng và TP cần triển khai tiêm một cách an toàn và hiệu quả nhất.

Số ca mắc tiếp tục tăng

Báo cáo về công tác phòng chống dịch tại TPHCM, TS. BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Phó Giám đốc Sở Y tế TP cho biết, hiện số ca mắc sởi tại TP đang gia tăng hàng này. Tính đến nay, Thành phố ghi nhận 432 ca, trong đó đã có 3 ca tử vong liên quan đến sởi (gồm 2 ca của TP và 1 ca của tỉnh) là những trẻ có bệnh bẩm sinh.

Số ca sởi ở TP đang tăng nhanh ở nhóm dưới 5 tuổi (chiếm 73,2%) và có xu hướng dịch chuyển lên nhóm tuổi lớn hơn. Bệnh nhân từ tỉnh chiếm 55,8% số bệnh nhân điều trị tại các bệnh viện của TP.

Theo Phó Giám đốc Sở Y tế TP Nguyễn Văn Vĩnh Châu, kết quả kiểm tra huyết thanh của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TPHCM cho thấy, tỉ lệ mẫu có kháng thể IgG luôn thấp dưới ngưỡng 95%. Tỉ lệ dương tính với kháng thể IgG có xu hướng thấp hơn ở nhóm 5 - 15 tuổi, có thể do sự suy giảm nồng độ kháng thể theo thời gian hoặc chưa tiêm đủ vaccine. Kết quả điều tra kháng thể giải thích sự gia tăng số ca bệnh sởi trong thời gian qua trên địa bàn TP, cũng như sự xuất hiện của các ca bệnh ở nhóm trẻ lớn tuổi.

Đại diện Sở Y tế TP cho biết, hiện tỉ lệ bao phủ vaccine phòng bệnh chưa đạt 95%, nguyên nhân do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Các đại biểu tham dự buổi làm việc Các đại biểu tham dự buổi làm việc

Theo Sở Y tế TP, ngay sau khi UBND TPHCM công bố dịch sởi trên toàn địa bàn TP, ngành y tế TP đã kiện toàn ban chỉ đạo phòng chống dịch; triển khai chiến dịch tiêm vaccine sởi trong cộng động ( dự kiến từ ngày 31/8 và tiêm xuyên kỳ nghỉ lễ 2/9). Cùng với đó là tăng cường giám sát phát hiện sớm ca bệnh trong cộng đồng thông qua mạng lưới cộng tác viên; kiểm tra, giám sát hoạt động phòng chống dịch bệnh trong trường học, trong các cơ sở bảo trợ xã hội; triển khai kịch bản xử lý các tình huống dịch, bệnh sởi trong cộng đồng…

TS. BS Nguyễn Vũ Thượng, Phó viện trưởng Viện Pasteur TPHCM dự báo, thời gian tới, thời tiết mát cùng với mùa tựu trường là điều kiện thuận lợi để dịch bệnh lây lan. Nếu không triển khai cấp bách các biện pháp phòng chống, dịch sẽ tiếp tục gia tăng. Bên cạnh chiến dịch tiêm vaccine, cần giảm áp các bệnh nhi từ tuyến dưới lên TPHCM để tránh quá tải. Kiểm soát phòng chống dịch ngay trong bệnh viện để chống lây lan.

TS.BS Nguyễn Vũ Thượng lưu ý, số ca mắc tại TPHCM tập trung chủ yếu là những quận huyện vùng ven, đây cũng là nơi có khu nhà trọ và công nhân nhiều. Vì vậy, cần phối hợp với các khu công nghiệp, khu chế xuất ở các quận huyện vùng ven, tạo điều kiện thuận lợi cho công nhân đưa con đi tiêm vaccine sởi.

Giám sát và phát hiện sớm ca bệnh tại cộng đồng

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Thị Diệu Thúy cho biết, TP đã triển khai đến tất cả các đơn vị thực hiện công tác phòng, chống dịch sởi. Trong đó, có 2 nhóm quan trọng, đó là tiêm bù, tiêm vét vaccine sởi cho trẻ, nhân viên y tế và chủ động rà soát nhóm đối tượng nguy cơ.

Theo đồng chí Trần Thị Diệu Thúy, một trong những điểm yếu của hệ thống chuyển đổi số là liên thông dữ liệu của các ngành. Vì vậy, đồng chí đề xuất Bộ Y tế chỉ đạo triển khai liên thông dữ liệu về tiêm chủng vaccine. Khi đó, chỉ cần nhập số định danh cá nhân của trẻ là ra được số vaccine trẻ đã tiêm ngừa. Cùng với đó, Bộ Y tế nên tiêm chủng vòng ngoài, các tỉnh nơi có dịch nhằm giảm áp lực cho TP, từ đó giúp TP sẽ kiểm soát dịch tốt hơn.

Đồng chí Trần Thị Diệu Thúy phát biểu tại buổi làm việc Đồng chí Trần Thị Diệu Thúy phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương ghi nhận, đánh giá cao tinh thần sẵn sàng trong công tác phòng chống dịch tại TP và đánh giá cao kế hoạch ứng phó với dịch bệnh của TP.

Đồng chí cũng chia sẻ những khó khăn của TP gặp nhiều khó khăn trong công tác phòng chống dịch như: biến động dân cư; số lượng dân đông với nhiều khu công nghiệp, nhà trọ; tỷ lệ miễn dịch trong cộng đồng còn thấp trong khi đó thời gian ủ bệnh của bệnh sởi kéo dài. Vì vậy, nếu không giám sát chặt chẽ các trường hợp nghi ngờ thì sẽ dẫn đến không kiểm soát được dịch bệnh một cách triệt để.

Đồng chí Nguyễn Thị Liên Hương đề nghị, thời gian tới TPHCM cần tiếp tục tập trung vào các biện pháp phòng chống dịch; chỉ đạo chính quyền các địa phương vào cuộc để kiểm soát được dịch trong thời gian ngắn nhất.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương, dịch sởi chỉ có thể cắt được sự lây lan khi mà sự miễn dịch cộng đồng đạt được từ 95% trở lên nhưng tại TP miễn dịch cộng đồng dưới mức 95%, do đó, tiêm vaccine là quan trọng nhất. TP cần khẩn trương triển khai tiêm vaccine một cách an toàn và hiệu quả nhất, có kế hoạch xử trí phản ứng sau tiêm. Chủ động tiêm cho đối tượng có nguy cơ và đặc biệt lưu ý các đối tượng ở khu nhà trọ, khu công nghiệp có nguy cơ cao hơn các nơi khác. Cùng với đó là tiếp tục giám sát và phát hiện sớm ca bệnh tại cộng đồng; tăng cường công tác truyền thông tại các nơi công cộng; truyền thông để phòng chống dịch nhưng không gây hoang mang cho người dân vì đây là bệnh truyền nhiễm nhóm B; đồng thời, đề nghị các cơ sở y tế sẵn sàng về trang thiết bị, nhân lực thuốc; đặc biệt công tác phòng chống lây nhiễm trong bệnh viện.

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo