Chủ Nhật, ngày 30 tháng 6 năm 2024

Khảo sát việc cấp giấy khai sinh, mã số định danh và căn cước công dân cho trẻ có hoàn cảnh đặc biệt tại địa bàn TP Thủ Đức

Đoàn khảo sát nhu cầu cấp giấy tờ tùy thân cho trẻ tại Lớp học tình thương Phường Bình Trưng Đông, TP Thủ Đức

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 26/6, Ban Văn hóa Xã hội HĐND TPHCM phối hợp với các đơn vị Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TPHCM, Công đoàn Viên chức TP, Công an TP, Sở Tư pháp TP, Hội bảo vệ quyền trẻ em TPHCM tổ chức khảo sát thực tiễn về việc cấp giấy khai sinh, mã số định danh, đăng ký thường trú và căn cước công dân đối với nhóm trẻ em, thanh niên có hoàn cảnh đặc biệt và nguy cơ trong các cơ sở trợ giúp trẻ em, lớp học tình thương trên địa bàn TP Thủ Đức.

Theo báo cáo của Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội TP Thủ Đức, trên địa bàn TP có 10 trung tâm bảo trợ và trung tâm tâm thần với 2.096 nhân khẩu. Từ kết quả rà soát, triển khai chương trình, đơn vị đã thu thập thông tin, cập nhật vào hệ thống cho 1.334 nhân khẩu, trong đó, khảo sát tại nhà nuôi dạy trẻ mồ côi Diệu Giác tại phường An Khánh, TP Thủ Đức hiện còn 43 trẻ (từ 7 tháng - 18 tuổi) chưa được đăng ký thường trú và làm căn cước công dân.

Ngoài ra, vấn đề khó khăn nhất hiện nay là cơ sở dữ liệu về trẻ em dưới 6 tuổi chưa được xác thực với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Nguyên nhân do dữ liệu đang quản lý thiếu thông tin mã số định danh cá nhân, chỉ có thông tin căn cước cha, mẹ, người giám hộ. Trong trường hợp có định danh cá nhân, khó khăn lại rơi vào trường hợp chưa được nhập hộ khẩu, chưa liên thông với giấy khai sinh hộ tịch. Ngoài ra, cập nhật định danh cá nhân với trẻ dưới 6 tuổi đa số đều bị lỗi "số định danh không tồn tại trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư".  Theo đó, trên địa bàn TP Thủ Đức còn 924 trường hợp trẻ dưới 6 tuổi chưa được đồng bộ dữ liệu với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.                                                                    

Đại diện nhà nuôi dạy trẻ mồ côi Diệu Giác cho biết quá trình hoàn thiện giấy tờ tùy thân, căn cước công dân cho các cháu vẫn còn gặp nhiều khó khăn về mục dân tộc, đăng ký người giám hộ cho trẻ; đồng thời đề nghị có thể điền mục dân tộc theo chính dân tộc của người đại diện hợp pháp của các bé…

Thay mặt đoàn khảo sát, Trưởng Ban Văn hóa Xã hội HĐND TPHCM Cao Thanh Bình ghi nhận các ý kiến phản hồi từ đơn vị bảo trợ trẻ em; đồng thời đề nghị các  sở, ban ngành TPHCM và các đơn vị phòng ban nghiệp vụ trên địa bàn TP Thủ Đức xem xét các ý kiến của phía nhà nuôi dạy trẻ mồ côi và hỗ trợ, hướng dẫn, giải quyết vấn đề một cách thấu đáo, tránh để người dân phải đi lại nhiều lần, tháo gỡ khó khăn vướng mắc các thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình phát triển của các cháu hiện tại và tương lai.

Theo đồng chí Cao Thanh Bình, việc tăng cường rà soát, cấp giấy tờ tùy thân cho nhân khẩu đặc biệt được đánh giá là hoạt động thiết thực, cần nghiên cứu các thủ tục pháp lý liên quan để khẩn trương thực hiện, giúp trẻ có đầy đủ giấy tờ tùy thân để học tập và lao động sau này.

Thảo Quyên 


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo