Thứ Bảy, ngày 5 tháng 10 năm 2024

Khi ban hành chính sách pháp luật, các cơ quan cần tính toán làm rõ vấn đề thẩm quyền

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên phát biểu tại buổi làm việc

(Thanhuytphcm.vn) - “Cần đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, Quốc hội, cần làm rõ, rạch ròi vấn đề gì, thẩm quyền nào của Chính phủ, của địa phương cho rõ ràng để làm, dám làm, dám chịu trách nhiệm, tránh việc làm gì cũng phải đi xin”- đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM nhấn mạnh tại buổi làm việc giữa Đảng đoàn Quốc hội với Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM về kết quả triển khai Nghị quyết 98/2023/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM và Nghị quyết 57/2022/QH15 của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 TPHCM. Đồng thời, nghe báo cáo về các nội dung TPHCM đăng ký để Quốc hội xem xét tại Kỳ họp cuối năm 2024; các nội dung qua thực tiễn áp dụng tại TPHCM cần nghiên cứu sửa đổi, bổ sung pháp luật.

Phát biểu tại buổi làm việc, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên bày tỏ, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TPHCM phấn khởi, được đón tiếp và làm việc với Đảng đoàn Quốc hội.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Nên, những ý kiến của Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã rất toàn diện, rất sâu trên từng vấn đề cụ thể và cũng chọn những điểm nhấn, TP nghiêm túc tiếp thu, khẩn trương triển khai những vấn đề phải tiếp tục và rút kinh nghiệm, cố gắng nỗ lực hơn, không làm mất niềm tin của Đảng đoàn Quốc hội đối với TPHCM.

Đồng chí Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh, chúng ta đang đứng tại TPHCM là đầu tàu kinh tế, trung tâm của nhiều trung tâm, nhất là vấn đề kinh tế, khoa học công nghệ, giáo dục đào tạo, văn hóa xã hội mà các Nghị quyết của Bộ Chính trị nhắc đến như: Nghị quyết số 31-NQ/TW của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển TPHCM đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Nghị quyết số 24-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Ai cũng cảm thấy có trách nhiệm nói và làm; tuy nhiên, quyết tâm, quyết liệt là một chuyện, làm thế nào mới là vấn đề.

Với quyết tâm chính trị, đồng chí Nguyễn Văn Nên cho biết, vừa qua Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã vào làm việc với lãnh đạo chủ chốt TP và có những chỉ đạo rất quan trọng và sâu sắc, trong đó cũng định hướng TP hướng tới kỷ nguyên vươn mình của dân tộc. Giai đoạn hiện tại, TP cùng cả nước trong thời điểm chuẩn bị đại hội đảng bộ các cấp, hướng tới Đại hội lần thứ XIV của Đảng.

Nhận thức rõ điều này, TPHCM đang nỗ lực để vượt qua các điểm nghẽn. Trong đó, vấn đề quan trọng nhất là vượt qua bẫy thu nhập trung bình, khắc phục hạ tầng, đổi mới mô hình tăng trưởng để bước vào kỷ nguyên mới.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Nên, Nghị quyết 98 nhằm tháo gỡ những điểm nghẽn này. “Nghị quyết 98 triển khai với tốc độ chưa từng có”- đồng chí Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh và cho rằng, đây là cuộc cách mạng, khí thế cao trào để vượt qua điểm nghẽn. Điều đáng lưu tâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã trực tiếp chủ trì 3 phiên họp của Ban Chỉ đạo triển khai Nghị quyết 98 và vẫn thấy có một số điểm chưa bằng lòng.

"Điều này không phải lỗi tại ai, những vướng mắc bởi chính chúng ta đề ra chứ không có gì khác. Trong khâu tổ chức thực hiện Nghị quyết 98, khi còn điểm khác nhau giữa cơ chế mới với chính sách hiện hành, những người đưa ra Nghị định hướng dẫn rất lo việc trái luật. TP không dám trách vì họ lo cho an toàn của chính mình", đồng chí Nguyễn Văn Nên chia sẻ.

Quang cảnh buổi làm việc Quang cảnh buổi làm việc

Theo đồng chí Nguyễn Văn Nên, đi kèm với Nghị quyết 98 là Kết luận 14 của Bộ Chính trị về chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung. Trong đó, việc khuyến khích có thể dễ dàng thực hiện, nhưng phần bảo vệ cán bộ là điều khó. “Có ý kiến cho rằng rất khó trong việc bảo vệ vì động tới luật, vi phạm là vi phạm pháp luật. Nói điều đó để thấy, dù rất quyết tâm, quyết liệt, trong khâu thực hiện vẫn còn vướng", đồng chí Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Từ những vấn đề trên, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cho rằng, khi ban hành chính sách pháp luật, các cơ quan cần tính toán làm rõ vấn đề thẩm quyền. Bên cạnh đó, cần đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, Quốc hội cần làm rõ, rạch ròi vấn đề gì, thẩm quyền nào của Chính phủ, của địa phương cho rõ ràng để làm, dám làm, dám chịu trách nhiệm, tránh việc làm gì cũng phải đi xin”- đồng chí Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo