Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

Khởi tố đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản gần 4,3 tỷ đồng

Đối tượng Trần Thanh Bình. (Ảnh Công an TP cung cấp)

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 24/11, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TPHCM cho biết, đơn vị đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Trần Thanh Bình, sinh năm 1991, ngụ Quận 6 về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TPHCM, khoảng năm 2020, do quen biết từ trước, ông Trần Đức, sinh năm 1982, ngụ 343/3B Tô Hiến Thành, Phường 12, Quận 10 có nhờ Trần Thanh Bình liên hệ với các cơ quan có thẩm quyền để làm thủ tục tách 2 thửa đất tại huyện Bình Chánh.

Trong khoảng thời gian từ ngày 30/10/2020 đến ngày 24/11/2022, Trần Thanh Bình sử dụng tài khoản Zalo tên “Bình Trần” chuyển nhiều hình ảnh giấy tờ liên quan đến 2 thửa đất trên gửi qua tài khoản Zalo “ Trần Đức” của ông Trần Đức gồm: Phiếu chuyển thông tin địa chính để xác định nghĩa vụ tài chính của Văn phòng đăng ký đất đai TPHCM (chi nhánh Bình Chánh); Quyết định về việc cho phép chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất ở tại nông thôn; Bản vẽ sơ đồ nhà đất; Bản kê nộp thuế; Giấy nộp tiền vào ngân sách nhà nước; 2 giấy chứng nhận phần nội dung đã được thay đổi mục đích sử dụng đất.

Những hình ảnh giấy tờ được Trần Thanh Bình gửi cho ông Trần Đức để ông tin tưởng đã thực hiện xong việc tách thửa đối với 2 thửa đất như nêu trên. Nhưng thực tế Trần Thanh Bình không thực hiện. Cụ thể, thực tế Trần Thanh Bình đã sử dụng những thông tin của ông Trần Đức và những nội dung ông Trần Đức yêu cầu để làm các loại giấy trên bằng cách lên mạng xã hội tìm kiếm thông tin “làm giấy tờ giả” rồi kết bạn với tài khoản Zalo “Hoàng Minh” gửi thông tin nội dung của ông Trần Đức nêu trên để thuê làm giả.

Sau khi làm xong, tài khoản Zalo “Hoàng Minh” yêu cầu Trần Thanh Bình trả tiền bằng cách chuyển khoản (không nhớ tài khoản chuyển). Khi Trần Thanh Bình chuyển khoản, được tài xế xe ôm công nghệ giao các tài liệu kể trên đến cho Trần Thanh Bình. Sau đó, Trần Thanh Bình chụp hình lại các tài liệu trên gửi qua tài khoản Zalo của ông Trần Đức. Do vậy, ông Trần Đức tưởng là thật và tin rằng Trần Thanh Bình đã làm được các tài liệu trên. Sau đó, ông Trần Đức đã chuyển tiền cho Trần Thanh Bình nhiều lần với gần 6 tỷ đồng (bằng hình thức chuyển khoản).

Tháng 2/2023, ông Trần Đức yêu cầu Trần Thanh Bình đưa giấy tờ trực tiếp để ông Trần Đức kiểm tra xem làm đến giai đoạn nào. Nhưng Trần Thanh Bình không đưa. Sau đó, ông Trần Đức mới đi kiểm tra các cơ quan như: Chi cục Thuế huyện Bình Chánh, Văn phòng đăng ký đất của huyện Bình Chánh… mới biết Trần Thanh Bình không đến làm các thủ tục như trên.

Đến ngày 8/5/2023, Trần Thanh Bình đưa lại 2 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất trên chưa tách thửa trả lại cho ông Trần Đức. Đồng thời, chuyển trả lại 1,7 tỷ đồng, còn lại gần 4,3 tỷ đồng. Từ đó, Trần Thanh Bình trốn tránh và không trả tiền. Nên ông Trần Đức làm đơn tố cáo gửi đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM.

Bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ và đấu tranh khai thác, tại Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM, Trần Thanh Bình đã thừa nhận toàn bộ hành vi như trên.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo