Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

Không chủ quan, buông lỏng dù đã ở vùng an toàn, vùng xanh

Hướng dẫn người dân tự test tại ấp Trung Chánh 2, xã Trung Chánh, Hóc Môn

(Thanhuytphcm.vn) – Tại buổi họp báo của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM diễn ra chiều 11/11, đại diện lãnh đạo huyện Hóc Môn và Nhà Bè đã lý giải nguyên nhân số ca bệnh có xu hướng tăng lên trong những ngày gần đây; đồng thời nhấn mạnh các giải pháp nhằm kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh. Chủ trì buổi họp báo có các đồng chí: Phan Nguyễn Như Khuê, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM; Phạm Đức Hải, Phó trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP.

Còn chủ quan trong thực hiện các biện pháp phòng chống dịch

Thông tin tại buổi họp báo, Phó Chủ tịch UBND huyện Nhà Bè Võ Phan Lê Nguyễn thông tin, những ngày gần đây số ca bệnh tăng so với những ngày trước. Cụ thể là tăng 62 ca trong vòng 5 ngày gần đây. Từ ngày 5 đến 9/11, trên địa bàn huyện đã phát sinh 543 ca, trong đó, nguồn lây từ bên ngoài là 250 ca, chiếm khoảng 46%; Khu Công nghiệp Hiệp Phước số lượng chiếm 21%; Khu Chế xuất Tân Thuận là 26%, Khu Công nghiệp Long Hậu (Long An) là 37%...

Theo đồng chí Võ Phan Lê Nguyễn qua khảo sát và đánh giá nguyên nhân cho thấy, tình trạng trên là khi nới lỏng giãn cách xã hội nên lưu lượng, lưu thông và sự tiếp xúc người dân tăng lên. Bên cạnh đó, tâm lý của một bộ phận người dân sau khi được được nới lỏng giãn cách, đã tiêm 2 mũi vaccine ngừa Covid nên chủ quan trong thực hiện các biện pháp phòng chống dịch.

Phó Chủ tịch UBND huyện Hóc Môn Lê Thụy Mỵ Châu phát biểu tại buổi họp báo Phó Chủ tịch UBND huyện Hóc Môn Lê Thụy Mỵ Châu phát biểu tại buổi họp báo

Về tình hình dịch bệnh tại huyện Hóc Môn, Phó Chủ tịch UBND huyện Hóc Môn Lê Thụy Mỵ Châu cho biết, trong thời gian gần đây số ca bệnh tại huyện có dấu hiệu tăng. Cụ thể từ tuần lễ ngày 22 - 28/10 số ca nhiễm tại huyện là 346 ca; ngày 29/10 - 4/11 là 342 ca. Huyện Hóc Môn được đánh giá là dịch cấp độ 2. Tuy nhiên, huyện vẫn rà soát, đánh giá test nhanh hàng ngày trong nhân dân. Trong ngày hôm qua có 633 ca nhiễm trong cộng đồng cũng như tại các hộ gia đình.

Theo đồng chí Lê Thụy Mỵ Châu, trước ngày 30/9 huyện đã được đánh giá kiểm soát được tình hình dịch bệnh và đã được TP công nhận đạt 6 tiêu chí theo Quyết định 3979 của Bộ Y tế. Tuy nhiên, trong những ngày gần đây có chiều hướng tăng. Nguyên nhân có phần là do huyện có địa bàn rộng và dân đông, khi mở cửa trở lại sau ngày 1/10, việc giao lưu tiếp xúc của người dân nhiều hơn và có sự chủ quan lơ là của người dân trong công tác phòng chống dịch. Cùng với đó, việc mở cửa trở lại khôi phục kinh tế nhiều cơ sở kinh doanh hoạt động, lượng người từ các địa phương khác quay trở lại làm việc, khi test nhanh thì phát hiện dương tính…

Xử lý nhanh và dứt điểm ổ dịch phát sinh

Về các giải pháp phòng chống dịch trong thời gian tới, đồng chí Võ Phan Lê Nguyễn, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 huyện Nhà Bè thường xuyên họp đánh giá tình hình, thực hiện nghiêm biện pháp phòng chống dịch như trung ương và TP hướng dẫn. Huyện vận động các chủ nhà trọ khai báo, nắm thông tin đầy đủ của người lưu trú, đồng thời dành 50% công suất của nhà trọ thực hiện việc cách ly nếu phát hiện các trường hợp F0. Đồng thời thường xuyên làm công tác thông tin truyền thông, vận động người dân thực hiện các biện pháp phòng chống dịch và tiếp tục củng cố pháo đài tại xã, thị trấn vận hành thực hiện hiệu quả nhất trong công tác phòng chống dịch. Huyện ủy, UBND huyện chỉ đạo hệ thống chính trị huy động nguồn lực chăm lo an sinh xã hội cho người dân, đặc biệt các ca F0 cách ly tại nhà; quan tâm xử lý các ca  nhiễm trong các khu công nghiệp, khu chế xuất.

Phó Chủ tịch UBND huyện Nhà Bè Võ Phan Lê Nguyễn phát biểu Phó Chủ tịch UBND huyện Nhà Bè Võ Phan Lê Nguyễn phát biểu

Đồng chí Võ Phan Lê Nguyễn chia sẻ, huyện đã là việc với Khu công nghiệp Hiệp Phước và Khu Công nghiệp Long Hậu (Long An) đã thống nhất được nhiều giải pháp để thực hiện phòng chống dịch. Riêng Khu Công nghiệp Hiệp Phước đã thống nhất được 3 nội dung cốt lõi: thành lập khu cách ly F0 ngay trong khu công nghiệp đảm bảo khi phát hiện F0 đưa về đây cách ly; tổ chức trạm y tế lưu động tại đây để kịp thời xử lý các F0; ký kết quy chế chi tiết vận hành khi có ca F0 xảy ra để thực hiện tổ chức năng phòng chống dịch. Đối với Khu Công nghiệp Long Hậu, trước mắt thiết lập đường dây nóng để phối hợp thông tin khi phát sinh ca F0 kịp thời thông báo để huyện chuẩn bị khi F0 về kịp thời cách ly phong tỏa gia đình đó. Đồng thời, thống nhất việc ký văn bản giữa UBND huyện Nhà Bè, UBND huyện Cần Giuộc (Long An), Khu Công nghiệp Long Hậu. Nhà Bè cũng có kế hoạch làm việc Khu Chế xuất Tân Thuận để thực hiện công tác phòng chống dịch tốt nhất.

Tại huyện Hóc Môn, Phó Chủ tịch UBND huyện Hóc Môn Lê Thụy Mỵ Châu chia sẻ, huyện xác định xây dựng nhiều phương án, trong đó xây dựng được bệnh viện dã chiến với quy mô 300 giường, dự kiến vận hành vào tuần sau; tiếp tục công tác khoanh vùng nguy cơ, để đảm bảo xử lý nhanh và dứt điểm ổ dịch phát sinh. Được sự hỗ trợ của Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh TP, huyện đã dập nhanh 25 ổ dịch cộng đồng ở một số xã. Một trong những biện pháp khác là tăng cường công tác tuyên truyền người dân tiếp tục tiêm chủng vaccine; đặc biệt việc thực hiện 5K…

Cùng với duy trì hoạt động giao ban của Sở Chỉ huy của huyện để xác định được nguyên nhân chuỗi, nguồn lây bệnh ngay từ ban đầu, Hóc Môn quan tâm, xử lý chăm sóc F0. “Hiện nay, F0 cách ly tại nhà khá đông, chính vì vậy chúng tôi ban hành lượng đồ quy trình hướng dẫn xử lý chăm sóc F0 tại cộng đồng. Trong đó quy định rõ trách nhiệm của 3 đơn vị nhất là tổ chăm sóc F0 tại cồng đồng, trạm y tế lưu động, trạm y tế phường xã thị trấn. Đồng thời, tăng cường cấp thuốc điều trị cho người dân an tâm điều trị tại nhà” - Đồng chí Lê Thụy Mỵ Châu thông tin.

Phát biểu tại buổi họp báo, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Phan Nguyễn Như Khuê cho biết, 10 ngày qua, TP ghi nhận F0 trong cộng đồng có xu hướng tăng. Khi chúng ta chuyển trạng thái thích ứng, an toàn, linh hoạt, có kiểm soát về dịch bệnh đã có sự chủ quan của bà con. Đồng chí lưu ý, trường hợp F0 có triệu chứng, triệu chứng nhẹ có thể thống kê được nhưng việc chủ quan lại xảy ra với F0 không triệu chứng. Trong khi các trường hợp này vẫn mang trong mình mầm bệnh có khả năng lây cho cộng đồng.

Không để cho bà con chủ quan, buông lỏng khi đã ở vùng an toàn, vùng xanh. Đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê đề nghị, các cơ quan báo chí và các đơn vị liên quan của TP tiếp tục tuyên truyền tránh tâm lý chủ quan của người dân. Đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức, trong đó, nơi có đông công nhân lao động sinh sống, khu tập trung đông người. Truyền  tải các thông điệp của ngành y tế, nâng cao nhận thức của nhân dân về phòng chống dịch bệnh trong tình hình hiện nay. Với các hẻm sâu có thể dùng phát thanh lưu động.

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo