Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Khuyến khích người lao động phát huy sáng kiến cải tiến, tăng năng suất lao động

Anh Nguyễn Văn Trung vinh dự nhận Giải thưởng 28/7

(Thanhuytphcm.vn) - Dù bận rộn công việc chuyên môn nhưng anh Nguyễn Văn Trung (sinh năm 1979), quản lý sản xuất, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Jabil Việt Nam (Khu Công nghệ cao, TP Thủ Đức, TPHCM) vẫn luôn dành thời gian, tâm huyết cho hoạt động phong trào, nhất là việc quan tâm, chăm lo tốt đời sống và việc làm của đoàn viên, người lao động. 

Tốt nghiệp kỹ sư ngành điện - điện tử Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM, anh Nguyễn Văn Trung về quê ở Bà Rịa - Vũng Tàu làm giáo viên dạy kỹ thuật. Với đam mê nghiên cứu, sáng tạo những mô hình, giải pháp mới trong lĩnh vực đã được học, nhận thấy nghề giáo không phù hợp với mình, năm 2007, anh Trung xin vào Công ty TNHH Jabil Việt Nam làm việc từ đó cho đến nay. Vì tích cực tham gia các hoạt động do Công đoàn cơ sở tổ chức, tiên phong, xông xáo với phong trào văn nghệ, thể dục thể thao, đặc biệt là tham gia bộ môn bóng đá nên anh Trung được tập thể người lao động bầu làm Chủ tịch Công đoàn cơ sở năm 2017.

Vấn đề sản xuất - kinh doanh luôn được người sử dụng lao động đặt lên hàng đầu tại các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài như Công ty TNHH Jabil Việt Nam. Để giúp người lao động hiểu hơn về tổ chức Công đoàn, tích cực đồng hành cùng các hoạt động tại công ty, anh Trung vận động ban giám đốc hỗ trợ kinh phí, tổ chức nhiều lớp tập huấn nâng cao tay nghề, tổ chức nhiều sân chơi cho công nhân sau giờ làm việc, như: câu lạc bộ yoga, nhảy hiện đại, bóng đá, cầu lông... Đồng thời, khuyến khích người lao động phát huy sáng kiến cải tiến, tăng năng suất lao động, giảm chi phí sản suất. Phong trào thi đua không chỉ tạo uy tín của người lao động với doanh nghiệp mà còn nâng cao chất lượng sản phẩm, cải thiện doanh thu góp phần tăng thu nhập cho người lao động nhờ vào số tiền làm lợi cho doanh nghiệp. Đến nay, Jabil Việt Nam là nhà máy Megasite - tức nhà máy có doanh thu hơn 1 tỉ USD mỗi năm. Hai cá nhân có nhiều sáng kiến của Jabil Việt Nam còn được sang Mỹ tranh tài cùng người lao động của Jabil toàn cầu. 

Vào dịp Tết mỗi năm, nhận thấy nhu cầu về quê đón Tết của công nhân rất cao, anh Trung cùng tập thể Ban chấp hành Công đoàn Công ty TNHH Jabil Việt Nam vận động ban giám đốc cùng phối hợp thực hiện chương trình "Tấm vé nghĩa tình", hỗ trợ từ 300 đến 400 vé mỗi năm cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn, với 75% tiền vé do công ty đài thọ, còn lại do Công đoàn cơ sở hỗ trợ. Khi chứng kiến người khuyết tật gặp khó khăn khi xin việc, cùng với đồng nghiệp, anh Trung vận động ban giám đốc nhận họ vào làm việc. Từ năm 2017 đến nay, hơn 50 người lao động khuyết tật đã được công ty nhận vào làm.

Anh Nguyễn Văn Trung (bìa trái) một trong 79 gương điển hình vừa được Liên đoàn Lao động TPHCM tuyên dương Anh Nguyễn Văn Trung (bìa trái) một trong 79 gương điển hình vừa được Liên đoàn Lao động TPHCM tuyên dương

Anh Nguyễn Văn Trung chia sẻ: “Hoạt động Công đoàn chỉ thực sự hiệu quả thực chất, thu hút người lao động tham gia khi quan tâm đến việc làm và cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của đoàn viên, người lao động Vì thế, cùng với ban chấp hành Công đoàn cơ sở, tôi luôn cố gắng dành thời gian, tâm huyết cho việc xây dựng thỏa ước lao động tập thể với những điều khoản có lợi hơn cho người lao động. Những người làm việc tại công ty từ 5 năm trở lên đều được nhận những phần thưởng rất khích lệ; lao động thời vụ được hưởng 12 ngày phép năm như lao động chính thức. Người lao động làm việc từ 3, 5, 10 năm được thưởng 1 phần quà trị giá từ 500.000 đến 5 triệu đồng. Người lao động có 3 năm làm việc được nghỉ thêm 1 ngày phép năm… Bên cạnh đó, công ty còn có các chính sách đãi ngộ khác như: mức lương cao hơn lương tối thiểu vùng 15%-20%. Ngoài lương tháng 13, công ty còn thưởng theo tháng, quý. Nhờ chính sách lương, thưởng tốt nên Công ty TNHH Jabil Việt Nam thu hút được nhiều lao động giỏi đến làm việc”.

Không chỉ chăm lo cho người lao động tại doanh nghiệp, Công đoàn Công ty TNHH Jabil Việt Nam còn thường xuyên vận động đoàn viên tham gia các chương trình từ thiện xã hội, đồng hành hỗ trợ công nhân, người lao động khó khăn. Năm 2022, Công đoàn đã cùng công ty phối hợp tổ chức giải chạy việt dã "Chung tay tô lại sắc hồng cuộc sống" đã quyên góp hơn 100 triệu đồng ủng hộ Quỹ Phòng chống ung thư vú; liên kết với Tổ chức Tài chính vi mô CEP hỗ trợ vốn vay cho hơn 100 trường hợp, trong đó có trường hợp là nạn nhân của tín dụng đen. 

Với những nỗ lực trong công tác quản lý điều hành hoạt động sản xuất, tâm huyết trong các hoạt động tại công đoàn cơ sở, thiết thực chăm lo, đồng hành cùng đoàn viên, người lao động, năm 2022, anh Trung vinh dự nhận Giải thưởng 28/7 (giải thưởng uy tín nhằm tôn vinh những chủ tịch Công đoàn cơ sở giỏi, có nhiều thành tích, sáng tạo nhằm mang lại hiệu quả cao trong hoạt động Công đoàn, được đoàn viên tín nhiệm). Năm 2023, anh Nguyễn Văn Trung được tuyên dương điển hình “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” (Công đoàn Viên chức Thành phố, Liên đoàn Lao động TPHCM) và là một trong 184 gương điển hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vừa được TPHCM tuyên dương.

Bích Ly 


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo