Thứ Ba, ngày 17 tháng 9 năm 2024

Kiểm tra công tác phòng chống dịch khu vực có ca bệnh sởi

Các đại biểu tham dự buổi họp.

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 5/9, UBND TPHCM tổ chức họp giao ban về tình hình phòng chống dịch sởi trên địa bàn TP. Đồng chí Trần Thị Diệu Thúy, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TPHCM chủ trì phiên họp.

Tại cuộc họp, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC) Nguyễn Hồng Tâm cho biết, tính đến ngày 4/9, TPHCM ghi nhận 541 ca sởi. Huyện Bình Chánh và quận Bình Tân ghi nhận số ca mắc bệnh cao. Theo thống kê, 48% ca bệnh sởi là trẻ từ 9 tháng đến 5 tuổi, 74% chưa tiêm vaccine phòng sởi đầy đủ. Trong 5 ngày tổ chức chiến dịch tiêm vaccine phòng sởi (từ 31/8 đến 4/9), toàn TP tiêm được 16.907 mũi trong tổng số hơn 200.000 trẻ cần tiêm.

Theo đồng chí Nguyễn Hồng Tâm, hiện nay danh sách trẻ em thuộc đối tượng tiêm chủng chưa đầy đủ do tình trạng di biến động dân cư lớn. Bên cạnh đó, công tác rà soát, thống kê, điều tra trẻ nhỏ tại các quận, huyện chưa quyết liệt và hiệu quả.

Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM Dương Trí Dũng thông tin, các trường học thực hiện rà soát tiền sử tiêm chủng của học sinh và trẻ ra lớp; phối hợp y tế địa phương lập danh sách tiêm chủng, đảm bảo tất cả trẻ đến trường an toàn và tiêm phòng theo quy định. Mới đây, ngành giáo dục đã phối hợp Sở Y tế và HCDC tổ chức tập huấn, chuẩn bị cho hoạt động tiêm vaccine tại các trường học. Dự kiến, có 321.404 trẻ mầm non ra lớp và 626.513 học sinh tiểu học trong năm học mới. Tỷ lệ huy động trẻ từ 0 đến 2 tuổi là 29%, tỷ lệ huy động mẫu giáo (từ 3 đến 5 tuổi) là 94%.

Kết luận buổi họp giao ban, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Thị Diệu Thúy đánh giá cao sự phối hợp của ngành y tế và các sở ngành liên quan trong công tác phòng chống dịch sởi; đồng thời lưu ý, tỷ lệ tiêm vaccine phòng sởi cũng như kết quả điều tra danh sách trẻ từ 1-5 tuổi đến thời điểm này còn thấp. Trong đó, chỉ có 6 quận, huyện rà soát danh sách trẻ em đạt từ 80% - 100%, còn lại ở mức dưới 80% và có nguy cơ bỏ sót đối tượng tiêm chủng.

Đồng chí Trần Thị Diệu Thúy đề nghị, UBND các quận huyện, TP Thủ Đức tập trung rà soát, cập nhật danh sách trẻ nhỏ, đặc biệt là nhóm trẻ tại khu dân cư chưa đến tuổi đi học hoặc không được đến trường; các địa phương tổ chức kiểm tra công tác phòng chống dịch khu vực có ca bệnh sởi. Đối với Sở Thông tin và Truyền thông cần phối hợp Sở Y tế tăng cường các hình thức tuyên truyền đa dạng, hiệu quả đến cộng đồng về phòng chống dịch sởi.

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo