Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

Kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập Quan hệ Ngoại giao giữa Việt Nam và Italia tại TPHCM

Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi phát biểu tại lễ kỷ niệm

(Thanhuytphcm.vn) - Trưa 23/3, UBND TPHCM tổ chức lễ kỷ niệm 50 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Italia (23/3/1973 – 23/3/2023). Đến dự có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi; Tổng Lãnh sự Cộng hòa Italia tại TPHCM Enrico Padula.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết, trải qua nửa thế kỷ từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao, quan hệ hữu nghị và hợp tác truyền thống giữa Việt Nam và Italia luôn được Nhà nước, Chính phủ và nhân dân hai nước không ngừng vun đắp và phát triển. Đặc biệt, kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ đối tác chiến lược vào tháng 1/2013, Việt Nam và Italia tăng cường trao đổi, thúc đẩy hợp tác thiết thực và hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực: chính trị, ngoại giao, kinh tế, khoa học, giáo dục, quốc phòng - an ninh, bảo vệ môi trường, kết nối các địa phương...

Về kinh tế, kim ngạch thương mại hai chiều đã tăng gần gấp đôi từ 3,5 tỷ USD lên hơn 6 tỷ USD vào năm 2022; Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Italia trong ASEAN và Italia là đối tác EU lớn thứ 4 của Việt Nam.

Theo Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi, trên nền tảng song phương, TPHCM là địa phương tích cực thúc đẩy quan hệ hợp tác với Italia. Quan hệ giữa TPHCM và Italia đạt được nhiều thành quả trong các lĩnh vực thương mại, đầu tư, giáo dục-đào tạo, văn hóa, du lịch. Về thương mại, trong năm 2022, tổng kim ngạch thương mại hai chiều đạt 591 triệu USD. Về đầu tư, tính đến ngày 20/2/2023, Italia có 64 dự án đầu tư tại TP với tổng vốn đạt 85 triệu USD, đứng thứ 26/117 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư tại TP.

Tổng Lãnh sự Cộng hòa Italia tại TP Enrico Padula phát biểu tại lễ kỷ niệm Tổng Lãnh sự Cộng hòa Italia tại TP Enrico Padula phát biểu tại lễ kỷ niệm

Về triển vọng hợp tác giữa TPHCM và Italia trong thời gian tới, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi cho rằng, TPHCM có nền kinh tế đang hồi phục mạnh mẽ trong một khu vực kinh tế năng động, với dân số trẻ tại châu Á và có tầng lớp trung lưu đang lớn mạnh sẽ là một thị trường đầy tiềm năng đối với hàng hóa của Italia. Bên cạnh đó, kinh tế Italia đang hướng đến ứng dụng công nghệ cao, xanh, sạch, thân thiện với môi trường. Đây cũng là hướng đi của kinh tế TPHCM.

Ngoài ra, văn hóa, ẩm thực Italia luôn được người dân Việt Nam nói chung, TPHCM nói riêng yêu thích. Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi tin rằng, với tình cảm người dân Việt Nam, TPHCM dành cho Italia, các hoạt động giao lưu văn hóa, ẩm thực giữa hai nước sẽ được tăng cường hơn nữa trong tương lai.

Kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Italia, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi tin tưởng rằng, với quyết tâm của lãnh đạo các cấp và nỗ lực chung của nhân dân hai nước, quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam và Italia nói chung, quan hệ hợp tác TPHCM và các địa phương Italia nói riêng, sẽ ngày càng phát triển.

Tổng Lãnh sự Cộng hòa Italia tại TPHCM Enrico Padula cho biết, từ năm 1973 đến nay, quan hệ giữa Việt Nam và Italia đã phát triển trên phương diện hợp tác và xã hội, đặc biệt là một số vùng của Italia đã xây dựng nền tảng vững chắc. Mối quan hệ tiếp tục mở rộng và phát triển trong lĩnh vực kinh tế - thương mại và trao đổi công nghệ… Bên cạnh đó, hợp tác trên lĩnh vực văn hóa luôn đóng vai trò quan trọng giữa Italia và Việt Nam.

Tiết mục văn nghệ chào mừng tại lễ kỷ niệm Tiết mục văn nghệ chào mừng tại lễ kỷ niệm

“Italia đã và đang tích cực trong các dự án bảo tồn di sản ở miền Trung Việt Nam và hy vọng có thể hợp tác với Việt Nam về di sản văn hóa và kiến trúc. Bằng các kỹ năng và kinh nghiệm quản lý di sản, Italia sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực này”- Tổng Lãnh sự Enrico Padula bày tỏ.

Về quan hệ kinh tế giữa hai quốc gia tập trung ở TPHCM và các tỉnh lân cận, Tổng Lãnh sự Enrico Padula cho biết, đã có 2/3 nhà đầu tư và doanh nghiệp của Italia, đóng góp tích cực trong thương mại song phương. Cụ thể, kim ngạch thương mại hai chiều năm 2022, đã đạt được 6,2 tỷ USA, đã đưa Italia trở thành quốc gia có trao đổi thương mại lớn thứ 3 trong Liên minh châu Âu và là nước xuất khẩu quan trọng thứ hai trong Liên minh châu Âu vào Việt Nam.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo