Chủ Nhật, ngày 8 tháng 9 năm 2024

Kỳ thủ Lê Quang Liêm xuất sắc vô địch Biel Chess Festival lần thứ ba liên tiếp

Lê Quang Liêm (trái) lần thứ ba vô địch Biel Chess Festival. Ảnh: BCF

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 25/7 (giờ Việt Nam), đại kiện tướng Lê Quang Liêm (hạng 17 thế giới) xuất sắc lên ngôi vô địch giải Biel Chess Festival khi đánh bại kỳ thủ hạt giống số 1 Rameshbabu Praggnanandhaa (Ấn Độ, hạng 8 thế giới) sau 65 nước, đi ở lượt đấu áp chót vòng chung kết nội dung Grandmaster Triathlon ở Biel Chess Festival.

Biel Grandmaster là giải đấu dành cho tám kỳ thủ có đẳng cấp đại kiện tướng, đã và đang được xếp vào hàng ngũ siêu đại kiện tướng (Elo từ 2.700), nằm trong khuôn khổ Festival cờ vua quốc tế Biel diễn ra thường niên từ năm 1968 ở Thụy Sĩ.

Do tập trung vào công tác huấn luyện ở đội trường Đại học Webster (Mỹ) và điều hành Học viện cờ vua SPICE thuộc trường này nên gần 1 năm qua, Quang Liêm không tham dự các giải quốc tế. Biel Chess Festival là giải đấu mà Quang Liêm từng hai lần vô địch các năm 2022 và 2023, nên anh quyết định tham dự giải lần này với quyết tâm xác lập những kỷ lục mới của lễ hội cờ vua danh tiếng này.

Các kỳ thủ phải thi đấu ba nội dung gồm 5 ván cờ nhanh, 10 ván cờ chớp, 5 ván cờ tiêu chuẩn. Ở nội dung cờ chớp, sau 10 ván đấu, Lê Quang Liêm xếp hạng nhì với 4 thắng, 5 hòa, 1 bại. Ở bảng cờ nhanh, Lê Quang Liêm cũng xếp vị trí đồng hạng nhì. Nội dung cờ tiêu chuẩn, Lê Quang Liêm thi đấu bùng nổ để một mình bứt phá, đoạt ngôi vô địch trước 1 vòng đấu.

Quang Liêm hiện có 29,5 điểm, hơn kỳ thủ nhì bảng Martirosyan 5,5 điểm. Giải chỉ còn một vòng đấu, khi một kỳ thủ chỉ có thể giành tối đa 4 điểm, vì thế kỳ thủ số một Việt Nam chắc chắn đăng quang ngôi vô địch.

Đây là lần thứ ba liên tiếp, kỳ thủ số 1 Việt Nam đăng quang tại Biel Chess Festival và là một trong số hiếm hoi các kỳ thủ đạt được chiến tích này tại sự kiện Biel Chess Festival danh tiếng.

Thành tích ấn tượng tại Biel Chess Festival giúp Lê Quang Liêm nhận mức thưởng cho nhà vô địch trị giá 10.000 franc Thụy Sĩ (khoảng 286 triệu đồng). Anh cũng tích lũy được 10 elo và tăng 1 bậc lên hạng 16 thế giới với tổng elo là 2.741, cũng là thành tích cao nhất sự nghiệp của anh.

H. Nguyên


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo