Chủ Nhật, ngày 8 tháng 9 năm 2024

Lắng nghe tâm tư, nguyện vọng công đoàn viên để kịp thời giải quyết, không để xảy ra tranh chấp lao động

Anh Nguyễn Đắc Thời (thứ 3 từ phải sang) được LĐLĐ huyện Củ Chi tuyên dương “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” năm 2023

(Thanhuytphcm.vn) - Năm 2024, anh Nguyễn Đắc Thời, Bí thư Chi bộ, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH May mặc Triple Việt Nam là một trong 16 cán bộ công đoàn đạt Giải thưởng 28/7 của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TPHCM. Bằng sự năng nổ, nhiệt tình và có trách nhiệm trong công việc, với lối sống chan hòa, anh được đồng nghiệp yêu mến, cấp trên tin tưởng và được giới thiệu kết nạp Đảng vào năm 2021. Từ đó đến nay, anh liên tục phấn đấu và được tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi bộ, đồng thời là Chủ tịch công đoàn.

Lắng nghe tâm tư, nguyện vọng công đoàn viên

Công ty TNHH May mặc Triple Việt Nam (ấp 12, xã Tân Thạnh Đông, huyện Củ Chi) chuyên sản xuất gia công hàng may mặc xuất khẩu với gần 2.000 lao động (100% vốn Đài Loan, Trung Quốc).

Có trên 6 năm làm công tác công đoàn tại công ty, trong đó có 3 năm làm Chủ tịch Công đoàn, anh Nguyễn Đắc Thời được anh em công nhân lao động (CNLĐ) tín nhiệm, yêu mến. Anh quan niệm “Tổ chức công đoàn đại diện và chăm lo người lao động (NLĐ), tất cả hoạt động hướng về NLĐ”. Chính vì vậy, anh chủ động trao đổi với chủ doanh nghiệp, giải thích các thắc mắc, nguyện vọng của CNLĐ về việc làm, lương, thưởng, chế độ lao động. Bên cạnh đó, trong vai trò là đại diện NLĐ, anh đưa những nội dung đoàn viên công đoàn quan tâm, thắc mắc vào các buổi đối thoại giữa ban giám đốc công ty với CNLĐ để người sử dụng lao động giải đáp thỏa đáng đến NLĐ, không để xảy ra tranh chấp lao động, xây dựng quan hệ lao động hài hòa trong doanh nghiệp.

Bên cạnh các hoạt động chăm lo, tặng quà dịp lễ, Tết, trao học bổng Nguyễn Đức Cảnh, anh còn quan tâm công tác hỗ trợ NLĐ nhận vốn CEP để giải quyết những khó khăn đột xuất hay sửa chữa nhà. Những trường hợp đoàn viên công đoàn mắc bệnh hiểm nghèo, con CNLĐ bệnh tim đều được anh và Ban Chấp hành Công đoàn vận động các mạnh thường quân, tổ chức, cá nhân giúp đỡ. Năm 2023, anh cùng Ban Chấp hành Công đoàn vận động giúp 7 trường hợp với tổng số tiền 240 triệu đồng. Vào mỗi dịp thăm, trao quà của tổ chức Công đoàn, anh đều mời đại diện người sử dụng lao động tham gia nhằm tạo mối quan hệ gắn bó, chia sẻ giữa doanh nghiệp, công đoàn và NLĐ.

“Anh Nguyễn Đắc Thời, Chủ tịch Công đoàn là người gần gũi, hòa đồng với anh em công nhân, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng công đoàn viên để kịp thời giải quyết, không để xảy ra tranh chấp lao động. Trong chăm lo cho công đoàn viên, anh luôn để tâm giúp đỡ những trường hợp khó khăn đặc biệt, mắc bệnh hiểm nghèo. 2 năm gần đây, Công đoàn tổ chức nhiều hoạt động giao lưu văn nghệ, hội thao, bốc thăm may mắn, công đoàn viên rất phấn khởi chờ đón, tham gia” - đó là chia sẻ của chị Trần Ngọc Lài, công nhân Xưởng C (May hoàn thành) về anh Nguyễn Đắc Thời.

Từ chỗ hiểu NLĐ, nắm chắc tình hình doanh nghiệp, anh có nhiều hoạt động công đoàn hướng đến xây dựng quan hệ lao động hài hòa, vừa chăm lo đời sống công nhân, vừa giúp doanh phát triển sản xuất, NLĐ tự nguyện gia nhập vào tổ chức Công đoàn ngày càng nhiều hơn. “Hiện, công đoàn viên chiếm tỷ lệ 98% trên tổng số NLĐ toàn công ty” - anh Thời cho biết.

Góp phần xây dựng được mối quan hệ lao động hài hòa trong doanh nghiệp

Đồng chí Võ Thanh Diệu, Huyện ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ huyện Củ Chi nhận xét: “Đồng chí Nguyễn Đắc Thời là một cán bộ luôn hết lòng trong mọi công việc. Anh luôn quan tâm lắng nghe, chia sẻ khó khăn với người lao động và doanh nghiệp. Từ việc nắm bắt tâm tư nguyện vọng CNLĐ, tình hình doanh nghiệp, Công đoàn Công ty TNHH May mặc Triple Việt Nam luôn có kế hoạch, hoạt động phù hợp và thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở tại nơi làm việc. Đạt được điều đó có đóng góp không nhỏ của Chủ tịch công đoàn trong việc chủ động, phối hợp với người sử dụng lao động tổ chức hội nghị NLĐ, đối thoại định kỳ hàng quý theo đúng quy định; thương lượng ký kết thỏa ước lao động tập thể với nhiều điều khoản trên Luật có lợi cho NLĐ, đồng thời, góp phần xây dựng được mối quan hệ lao động hài hòa trong doanh nghiệp. Cũng từ đây, doanh nghiệp sẽ hỗ trợ và cùng với tổ chức công đoàn có nhiều hoạt động chăm lo đời sống, tinh thần cho CNLĐ. Hoạt động Công đoàn công ty vì thế ngày càng vững mạnh, sôi nổi, thu hút đoàn viên công đoàn, NLĐ tham gia, ủng hộ”.

Được chủ doanh nghiệp tin tưởng, anh Nguyễn Đắc Thời mạnh dạn đề xuất và cùng với người sử dụng lao động chăm lo cho NLĐ. Công ty thực hiện tốt việc điều chỉnh lương hàng năm theo Nghị định của Chính phủ. NLĐ có nhiều chế độ đãi ngộ như phụ cấp chuyên cần, xăng xe, nhà trọ, phụ cấp khi làm việc đủ năm... Hàng năm, công đoàn viên được tham quan nghỉ mát, tham gia chương trình văn nghệ, bốc thăm may mắn, giao lưu thể thao với công đoàn bạn... 

Anh Nguyễn Đắc Thời trao tiền vận động tập thể người lao động hỗ trợ gia đình công đoàn viên có con bị bệnh tim Anh Nguyễn Đắc Thời trao tiền vận động tập thể người lao động hỗ trợ gia đình công đoàn viên có con bị bệnh tim

Chia sẻ về các hoạt động trong trào Công đoàn của Công ty, anh Nguyễn Đắc Thời cho biết: bên cạnh vai trò giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật tại doanh nghiệp, tôi nhận thấy công đoàn cơ sở cần tổ chức các phong trào, hoạt động ngoài trời cho CNLĐ tham gia để có môi trường giao lưu, vui chơi giải trí sau nhũng ngày lao động vất vả, chuyên cần. Chính vì vậy, kế hoạch công đoàn hàng năm luôn có hoạt động văn nghệ, hội thao, bốc thăm may mắn trao quà cho NLĐ. Trong thực hiện phong trào có vận động kinh phí hỗ trợ từ doanh nghiệp. Hầu hết các hoạt động này, NLĐ tham gia rất đông, rất phấn khởi”.

Chi bộ Đảng của Công ty hiện có 10 đảng viên. Trong vai trò Bí thư Chi bộ, anh Nguyễn Đắc Thời đổi mới sinh hoạt đảng theo hướng thiết thực hơn với doanh nghiệp và NLĐ, mạnh dạn trao đổi với người sử dụng lao động về vai trò đồng hành của tổ chức đảng trong doanh nghiệp. Tất cả hoạt động chăm lo, thi đua của công đoàn, chi đoàn thanh niên tại doanh nghiệp đều có sự đồng hành của Chi bộ Đảng. Các đảng viên Chi bộ thực hiện nêu gương, ý thức trách nhiệm trong cả công việc lẫn đời sống. Dần dần, doanh nghiệp nhận thấy những đảng viên trong Công ty dù ở bất kỳ vị trí nào cũng là những NLĐ tiêu biểu, là hạt nhân trong các phong trào thi đua và có ảnh hưởng tích cực đến đồng nghiệp. Từ đó, doanh nghiệp tạo mọi điều kiện để Chi bộ sinh hoạt, lãnh chỉ đạo tổ chức công đoàn, chi đoàn chăm lo NLĐ tốt hơn.

Với những thành tích nổi bật như xây dựng Chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ, hoạt động công đoàn vững mạnh, sôi nổi, 2 năm qua, Công đoàn cơ sở Công ty TNHH May mặc Triple Việt Nam được LĐLĐ Thành phố, LĐLĐ huyện Củ Chi tặng bằng khen, giấy khen hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Riêng anh Nguyễn Đắc Thời, ngoài Giải thưởng 28/7 năm 2024 được LĐLĐ Thành phố tặng bằng khen, LĐLĐ huyện tặng giấy khen hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; LĐLĐ huyện tuyên dương “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, đảng viên điển hình tiêu biểu trong doanh nghiệp học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Ngọc Nữ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo