Thứ Tư, ngày 18 tháng 9 năm 2024

Lập hồ sơ đưa vào cơ sở trợ giúp xã hội hơn 2.350 đối tượng

(Thanhuytphcm.vn) – Sở Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTB-XH) TPHCM vừa báo cáo sơ kết 1 năm thực hiện quy định cơ chế phối hợp thực hiện công tác tập trung trẻ em, người lang thang xin ăn và đối tượng cần bảo vệ khẩn cấp khác trên địa bàn TPHCM.

Theo báo cáo, sau 1 năm triển khai thực hiện, các cấp ủy Đảng ở cơ sở; sự phối hợp tổ chức thực hiện đồng bộ, trách nhiệm của các Sở - ngành TP, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể của các quận, huyện, phường, xã, thị trấn, các lực lượng chức năng, Tổ công tác cấp xã, các cơ sở trợ giúp xã hội đã triển khai đồng loạt nhiều biện pháp, giải pháp thiết thực đã đạt được những kết quả bước đầu rất tích cực, góp phần đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội, mỹ quan đô thị trên địa bàn TP, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế, xã hội của TP.

Bên cạnh đó, các Cơ sở trợ giúp xã hội đã tập trung, nỗ lực thực hiện tốt chức năng tiếp nhận, sàng lọc và phân loại đối tượng, tham vấn, trị liệu rối nhiễu tâm trí, khủng hoảng tâm lý và phục hồi, quản lý, chăm sóc và nuôi dưỡng; đồng thời, phối hợp tốt với các cơ quan chức năng và tổ công tác để hoàn thiện hồ sơ theo quy định.

Theo Sở LĐTB-XH, đối tượng được tập trung đưa vào cơ sở trợ giúp xã hội được chăm sóc, hỗ trợ khẩn cấp kịp thời và hưởng các chế độ theo quy định. Đối với những đối tượng đủ khả năng nhận thức, hành vi được làm các giấy tờ tùy thân, mã định danh, căn cước công dân,... được tiếp cận những thông tin cơ bản về chủ trương, chính sách nhân văn của TP…

Trong thời gian qua, số người lang thang, xin ăn ở nơi công cộng được kéo giảm, số vụ phạm pháp hình sự cũng được kéo giảm rõ rệt, đặc biệt là các vụ trộm cắp và tệ nạn ma túy; tình hình an ninh trật tự trên địa bàn TP có chiều hướng ổn định so với thời điểm trước đây, góp phần tạo điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế, xã hội của TP.

Sở LĐTBXH đã bố trí 2 cơ sở tiếp nhận ban đầu và 14 cơ sở trợ giúp xã hội khác có chức năng tiếp nhận, sàng lọc và phân loại đối tượng, tham vấn, trị liệu rối nhiễu tâm trí, khủng hoảng tâm lý, phục hồi, quản lý, chăm sóc và nuôi dưỡng, kết quả 1 năm tiếp nhận và lập hồ sơ đưa vào cơ sở trợ giúp xã hội hơn 2.353 đối tượng, tăng 49% so với cùng kỳ. Trong đó, 145 trẻ em lang thang xin ăn, chiếm tỷ lệ 6%; 336 người cao tuổi lang thang xin ăn, chiếm tỷ lệ 14%; 96 người khuyết tật lang thang xin ăn, chiếm tỷ lệ 4%; 92 người thuộc diện hộ gia đình, lang thang xin ăn, chiếm tỷ lệ 4%; 368 người bệnh tâm thần, chiếm tỷ lệ 16%; 37 người thuộc diện trợ giúp khẩn cấp, chiếm tỷ lệ 2%.

Trong thời gian tới, Sở LĐTB-XH TP đề xuất UBND TP chỉ đạo các Sở, ngành, địa phương, các cơ quan đơn vị có liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền về quy định cơ chế phối hợp thực hiện công tác tập trung trẻ em, người lang thang xin ăn và đối tượng cần bảo vệ khẩn cấp khác trên địa bàn TP nhằm nâng cao nhận thức, tranh thủ sự ủng hộ của người dân, cộng đồng, xã hội…

UBND TP giao Sở Lao động – Thương binh và Xã hội phối hợp Sở Thông tin – Truyền thông tuyên truyền Tổng đài 1022 của Trung tâm thông tin TP tiếp nhận và xử lý thông tin phản ánh của người dân khi phát hiện trẻ em, người lang thang, xin ăn trên địa bàn TP để các cơ quan chức năng thực hiện công tác giải quyết, hỗ trợ kịp thời. Đồng thời, phối hợp Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Giao thông vận tải và các đơn vị khác có liên quan nghiên cứu thực hiện các khẩu hiệu tuyên truyền và tổ chức tuyên truyền trên các bảng quảng cáo giao thông, bảng quảng cáo điện tử trên địa bàn TP.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo