Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Liên kết phát triển tạo lập không gian kinh tế chung

TPHCM và các tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long sẽ đẩy mạnh phát triển kinh tế du lịch. Trong ảnh: Trưng bày, giới thiệu các sản phẩm đặc trưng các tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long. (Ảnh: Thanhuytphcm.vn)

(Thanhuytphcm.vn) - Vùng Đồng bằng sông Cửu Long nói chung và các tỉnh, thành vùng Đồng bằng sông Cửu Long nói riêng có vai trò, vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng về kinh tế, văn hóa, xã hội, môi trường, quốc phòng, an ninh và đối ngoại của cả nước; trở thành vùng trọng điểm nông nghiệp của cả nước với nhiều sản phẩm chủ lực, nhất là lúa, tôm, cá tra, trái cây. Kinh tế tăng trưởng khá với chất lượng được cải thiện; quy mô kinh tế được mở rộng. Trong những năm qua, TPHCM và 13 tỉnh, thành Vùng Đồng bằng sông Cửu Long đã ký kết và triển khai nhiều chương trình hợp tác, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội tại các địa phương và có đóng góp nhất định cho sự phát triển kinh tế - xã hội của cả nước.

Hợp tác hiệu quả trên nhiều lĩnh vực

Chương trình hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa TPHCM và các tỉnh, thành vùng Đồng bằng sông Cửu Long (gồm Long An, Đồng Tháp, Tiền Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu, An Giang, Kiên Giang, Vĩnh Long, Trà Vinh, Hậu Giang, Cà Mau, Cần Thơ) trong thời gian qua đã đạt được nhiều kết quả tích cực, có sức lan tỏa rộng trên các lĩnh vực: đầu tư, xúc tiến đầu tư và thương mại, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, văn hóa - du lịch, y tế, giáo dục, thông tin và truyền thông, khoa học và công nghệ, các hoạt động an sinh xã hội...

Trên cơ sở các thông tin về xúc tiến đầu tư, phổ biến về tiềm năng, mục tiêu phát triển của các địa phương, đã thu hút được các nguồn lực từ các thành phần kinh tế của TPHCM đến đầu tư, khai thác tiềm năng và thế mạnh của từng tỉnh, thành phục vụ cho mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Các dự án triển khai một cách hiệu quả, đã góp phần tăng thu ngân sách và giải quyết được nhiều việc làm cho lao động địa phương, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh trong vùng. Các doanh nghiệp của TPHCM đã tìm kiếm được cơ hội và lợi ích khi đầu tư tại Vùng Đồng bằng sông Cửu Long, đặc biệt trong các lĩnh vực du lịch, nông nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao, công nghiệp. Thị trường tiêu thụ của TPHCM được đảm bảo nguồn cung cấp sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao, an toàn và ổn định.

Điển hình như tỉnh Bến Tre, các chương trình hỗ trợ kết nối cung - cầu, tạo điều kiện cho doanh nghiệp gặp gỡ, tìm hiểu, ký kết hợp tác sản xuất, tiêu thụ sản phẩm; hỗ trợ, tư vấn và tạo điều kiện thuận lợi để hàng hóa tỉnh Bến Tre đi vào hệ thống các chợ đầu mối, siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện ích của TPHCM được phối hợp thực hiện tốt và đạt nhiều kết quả.

Nhiều nông sản, đặc sản, sản phẩm OCOP, đặc biệt là rau quả của tỉnh Đồng Tháp được cung ứng tiêu thụ tại các siêu thị, chợ đầu mối và các cơ sở kinh doanh, dịch vụ ăn uống (bếp ăn tập thể, trường học, bệnh viện, nhà hàng, khách sạn…) tại TPHCM.

Tỉnh Tiền Giang và TPHCM phối hợp cung cầu hàng hóa, bình ổn thị trường, hàng nông sản của tỉnh được tiêu thụ thông qua ký kết hợp đồng tiêu thụ giữa nông dân và nhà sản xuất, nhà phân phối, thúc đẩy các doanh nghiệp, hợp tác xã tỉnh tham gia sâu vào hệ thống phân phối cung ứng hàng hóa của TPHCM. Đến nay, đã có 68 chuỗi (chuỗi rau, thịt heo, gà, trứng...) được cấp giấy chứng nhận sản phẩm tham gia chuỗi thực phẩm an toàn để cung cấp cho các thị trường và TPHCM.

Tỉnh Sóc Trăng và TPHCM đã kết nối chuỗi cung ứng thủy sản (cá chẽm, cá hồng mỹ) với tiểu thương tại chợ Đầu mối Bình Điền với sản lượng khoảng 60 tấn/tháng. Ngoài ra, thủy sản khai thác cũng được tiêu thụ tại TPHCM với sản lượng khoảng vài chục tấn/tháng.   

Liên kết phát triển hài hòa giữa kinh tế với văn hóa, xã hội, bảo vệ môi trường

Trong giai đoạn 2022 - 2025, hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa TPHCM và Vùng Đồng bằng sông Cửu Long được xác định: Liên kết phát triển tạo lập không gian kinh tế chung cho phát triển kinh tế của toàn Vùng để phát huy tốt nhất lợi thế so sánh của các tỉnh trong Vùng. Trên cơ sở phối hợp có trọng tâm, trọng điểm ưu tiên tập trung vào một số lĩnh vực chủ yếu mà Vùng có lợi thế, tạo môi trường thuận lợi và tiền đề cho sự phát triển chung của cả Vùng như: hợp tác phát triển để kết nối mạng kết cấu hạ tầng giao thông; hạ tầng thông tin và truyền thông; cung cấp điện, nước, hạ tầng và sản phẩm du lịch; kinh tế biển và đào tạo phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, chú trọng nhân lực phục vụ phát triển du lịch.

Phát triển nhanh và bền vững dựa chủ yếu vào khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, chủ động nắm bắt kịp thời, tận dụng hiệu quả các cơ hội của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư gắn với quá trình hội nhập quốc tế để cơ cấu lại nền kinh tế, phát triển kinh tế số, xã hội số; nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh. Phát huy tối đa lợi thế của các vùng Duyên hải Nam Trung bộ; phát triển hài hòa giữa kinh tế với văn hóa, xã hội, bảo vệ môi trường.

Đồng thời, nâng cao chất lượng thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa đầy đủ, đồng bộ, hiện đại, hội nhập và thực thi pháp luật hiệu lực, hiệu quả là điều kiện tiên quyết để thúc đẩy phát triển đất nước. Phát triển nhanh, hài hòa các khu vực kinh tế và các loại hình doanh nghiệp. Đẩy mạnh phát triển kinh tế du lịch biển, đảo ngày càng hấp dẫn thu hút du khách trong nước và quốc tế; làm tốt công tác liên kết giữa các vùng miền tạo điều kiện để phát triển du lịch biển, đảo; khai thác tài nguyên du lịch biển đảo một cách hợp lý.

Theo đó, một số trọng tâm hợp tác trong thời gian tới gồm: Hợp tác cùng đầu tư phát triển hệ thống giao thông kết nối với Vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Phối hợp quản lý và kết nối tiêu thụ nông sản, thủy, hải sản, thực phẩm bảo đảm an toàn thực phẩm cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh trong chuỗi cung ứng nông sản, thực phẩm an toàn giữa TPHCM và các tỉnh, thành trong Vùng. Tiếp tục phát triển các chuỗi mới và mở rộng các chuỗi cung ứng nông sản an toàn đã xây dựng; đảm bảo an toàn thực phẩm cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh trong các chuỗi cung ứng nông sản. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra về an toàn thực phẩm và phối hợp xử lý trường hợp vi phạm theo quy định. Phối hợp trong việc phát triển các mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. 

Tiếp tục triển khai Chương trình liên kết, hợp tác phát triển du lịch TPHCM và 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long giai đoạn năm 2021 - 2025. Tiếp tục hợp tác đào tạo lực lượng khoa học, kỹ thuật có trình độ chuyên sâu về các lĩnh vực công nghệ phần mềm, công nghệ sinh học, cơ khí, điện tử, hóa học; liên kết đào tạo cán bộ quản lý, công nhân kỹ thuật trình độ cao.

Phối hợp, chia sẻ kinh nghiệm trong triển khai thực hiện các chính sách cho đối tượng bảo trợ xã hội, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, hộ nghèo, hộ cận nghèo; thường xuyên trao đổi, hợp tác trong việc hỗ trợ đột xuất cho đối tượng là người dân gặp khó khăn; chia sẻ, giới thiệu, tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân trên địa bàn TPHCM hỗ trợ về công tác trợ giúp xã hội cho các đối tượng bảo trợ xã hội, hộ nghèo, hộ cận nghèo trên các tình, thành thuộc Vùng Đồng bằng sông Cửu Long…

Hữu Ngọc 


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo