Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Mổ cấp cứu bệnh nhi bị xương cá đâm ngang đốt sống cổ gây ổ nhiễm trùng nguy hiểm

Bệnh nhi sau khi được mổ nội soi.

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 11/1, Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết, vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật nội soi cấp cứu cho bé trai 3 tuổi, ngụ tỉnh Đồng Tháp, bị xương cá đâm ngang đốt sống cổ, đâm vào trong ống động mạch đốt sống, tạo thành ổ nhiễm trùng nguy hiểm.

Bệnh nhi được Bệnh viện đa khoa Đồng Tháp chuyển đến với chẩn đoán theo dõi nhiễm trùng huyết, áp xe thành sau họng, áp xe thực quản, sốt 39oC, sưng đau cổ, không nuốt được, chảy nước bọt nhiều; thành sau họng nề đỏ.

Người nhà của bé cho biết, trước khi nhập viện 5 ngày, bé đang ăn cơm với cá thì nôn ói, khóc kêu đau, gia đình nghi bé hóc xương, đưa vào bệnh viện địa phương khám thì không thấy xương. Bé được cho về nhà, vẫn ăn uống bình thường. Ba ngày sau bé sốt cao, không ăn uống được, chảy nước bọt nhiều và đã cho nhập Bệnh viện Đa khoa Đồng Tháp, sau đó được chuyển thẳng đến Bệnh viện Nhi đồng 1.

Tại Bệnh viện Nhi đồng 1, bệnh nhi được xử lý cấp cứu giảm đau, hạ sốt kèm kháng sinh; đồng thời làm các xét nghiệm nhiễm trùng, đông máu khẩn, siêu âm, chụp CT Scan cổ. Kết quả kiểm tra cho thấy có ổ tụ mủ ở vùng cổ trái lan đến thành sau họng, phát hiện dị vật xương ngang mức đốt sống cổ, đâm vào trong ống động mạch đốt sống.

Các bác sĩ chẩn đoán bé bị áp xe thành sau họng nghi do dị vật xương cá xuyên qua thành sau họng vào trong ống động mạch, nhiễm trùng huyết. Ngay lập tức, bé được mổ cấp cứu khẩn vì ổ áp xe có nguy cơ vỡ, bằng phương pháp nội soi. Ê kíp mổ đã rút ra được 30ml mủ đục, hôi từ ổ áp xe, đồng thời dò tìm và lấy ra được đoạn xương cá sắc nhọn dài 2cm.

Bác sĩ Chuyên khoa 2 Nguyễn Tuấn Như, Trưởng khoa Tai mũi họng, Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết, nếu ổ áp xe vỡ, dịch mủ sẽ tràn vào đường thở, nguy cơ tử vong của bé rất cao. Xương cá đâm vào trong ống động mạch đốt sống có thể đâm thủng động mạch gây chảy máu khó cầm cũng dẫn đến nguy cơ tử vong. Thông thường các ca hóc xương đều nằm phía trên, rất hiếm khi xương lọt ra phía sau đốt sống cổ như trường hợp của bệnh nhi này.

Sau ca mổ nội soi, sức khỏe của bé ổn định, vẫn phải nuôi ăn qua ống sone cho đến khi vết mổ lành, đồng thời theo dõi các di chứng có thể xảy ra.

Các bác sĩ khuyến cáo, gia đình có trẻ nhỏ khi bị hóc xương nên đưa trẻ đến bệnh viện khám ngay, không tự ý tìm cách lấy xương ra cho trẻ vì rất nguy hiểm. Hóc xương nếu để lâu sẽ gây viêm nhiễm, áp xe, nhiễm trùng máu.

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo