Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

Mô hình vườn rau xanh, hồ nuôi cá trên sân thượng tại Ban Chỉ huy Quân sự Quận 1

Chiến sĩ dân quân Quận 1 chăm sóc vườn rau xanh

(Thanhuytphcm.vn) - Sau giờ học tập, huấn luyện buổi chiều, Thượng tá Nguyễn Minh Thắng, Ủy viên Ban Thường vụ Quận ủy, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự (CHQS) Quận 1 lại cùng cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị lên sân thượng của trụ sở để chăm sóc vườn rau xanh, hồ cá. Đây là mô hình được triển khai từ đầu năm đến nay vườn rau, các loại cá đã phát triển tốt.

Đứng chân ở địa bàn Quận 1, rất khan hiếm diện tích đất để tăng gia sản xuất (TGSX) nên Ban CHQS Quận 1 đã tận dụng khoảng trống trên sân thượng của doanh trại tổ chức thành vườn rau với đa dạng chủng loại. Để có vườn rau xanh mướt, cán bộ, chiến sĩ đã thử nghiệm nhiều mô hình phù hợp với điều kiện trên tầng cao, chịu ảnh hưởng của nắng nóng, mưa gió. Mô hình mang lại sự ổn định và hiệu quả cao nhất là trồng rau, dùng chậu chứa đất đặt trong thùng xốp, xếp thành luống. Khó khăn và yêu cầu cao của phương pháp này là sự tỉ mỉ, cẩn trọng để gieo hạt giống vào các chậu nhỏ, số lượng chậu đặt trong thùng xốp được điều chỉnh linh hoạt, có giàn lưới che nắng, chắn gió, bảo đảm không gian cho rau phát triển đều và gối vụ.

Thượng tá Nguyễn Minh Thắng, người đưa ra mô hình này cho biết: “Dù không có quỹ đất TGSX nhưng nhờ học tập kinh nghiệm của một số đơn vị bạn, tham khảo kiến thức từ sách báo và mạng internet, chúng tôi mạnh dạn đầu tư thử nghiệm mô hình xây dựng vườn rau trên sân thượng. Bước đầu, vườn TGSX cho kết quả tốt, bảo đảm có lượng rau xanh phục vụ đời sống anh em”. Những ngày đầu khi làm mô hình này, Thượng tá Nguyễn Minh Thắng hào hứng cùng các cán bộ, chiến sĩ bê từng bao sỏi, vác từng bồn cá, chậu rau lên sân thượng tầng 3. Có hôm, phải làm đến tận 12 giờ đêm để hoàn thiện. Nhờ tận dụng mọi diện tích để trồng đủ loại rau, trái mà đơn vị luôn có thực phẩm sạch sử dụng thường xuyên, cải thiện bữa ăn hàng ngày. Mô hình còn là sân chơi cho cả cán bộ, chiến sĩ thư giãn đầu óc, giải tỏa tinh thần sau những ngày làm việc căng thẳng.

Thủ trưởng Bộ Tư lệnh Thành phố cùng lãnh đạo quận tham quan vườn rau xanh, hồ nuôi cá Thủ trưởng Bộ Tư lệnh Thành phố cùng lãnh đạo quận tham quan vườn rau xanh, hồ nuôi cá

Mô hình này đã được Trung tướng Nguyễn Văn Nam, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Thành phố Hồ Chí Minh đã đánh giá cao và phổ biến, nhân rộng mô hình nuôi, trồng, tăng gia sản xuất và những kinh nghiệm, cách làm hay của Ban CHQS Quận 1 để các đơn vị trong lực lượng vũ trang Thành phố học tập.

Những kết quả trong thực hiện mô hình vườn rau xanh, hồ nuôi cá trên sân thượng góp phần quan trọng trong giáo dục chiến sĩ dân quân về ý thức tự giác, hăng say lao động, cải thiện đời sống và củng cố cảnh quan môi trường. Điều quan trọng là cán bộ, chiến sĩ đã chủ động, tích cực, tự trồng những sản phẩm rau ngon, an toàn cho sức khỏe. Thời gian tới, Ban CHQS Quận 1 sẽ phát triển thêm nhiều loại rau, củ, quả, các loại cá đa dạng về chủng loại để tiếp tục phát huy hiệu quả vườn rau xanh, hồ nuôi cá trên sân thượng tại đơn vị.

Quốc Dũng

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo