Chủ Nhật, ngày 8 tháng 9 năm 2024

Mong muốn AIIB quan tâm hỗ trợ TPHCM đầu tư phát triển hệ thống đường sắt đô thị

Các đại biểu chụp hình lưu niệm

(Thanhuytphcm.vn) – Tối 17/7, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan đã tiếp ông Misra Rajat, Phó Chủ tịch Ngân hàng Đầu tư cơ sở hạ tầng châu Á (AIIB) đang có chuyến thăm, làm việc tại Việt Nam.

Chào mừng Phó Chủ tịch AIIB Misra Rajat và đoàn thăm và làm việc tại TPHCM, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan đánh giá cao các thành tựu của AIIB trong suốt 8 năm qua kể từ khi đi vào hoạt động từ tháng 1/2016. Từ 57 quốc gia thành viên sáng lập, đến nay, quy mô thành viên đã tăng gần 2 lần với 110 quốc gia thành viên, chiếm 81% dân số và 65% GDP toàn cầu. AIIB cũng đã cụ thể hóa mục tiêu và sứ mệnh của mình thông qua những dự án tài trợ trong các lĩnh vực cơ sở hạ tầng, giao thông, năng lượng, viễn thông, môi trường…, góp phần quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững, tăng cường phát triển và kết nối cơ sở hạ tầng tại khu vực Châu Á.

Giới thiệu về TPHCM, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan cho biết, TP đang đóng góp vào việc triển khai chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và triển khai chiến lược tăng trưởng xanh hướng đến phát triển bền vững trên địa bàn TP đến năm 2030. Bên cạnh đó, TP cũng đang triển khai Đề án xây dựng trung tâm tài chính tại TPHCM cùng với nhiều chương trình, đề án phát triển hạ tầng, kinh tế, xã hội khác. Hiện TP đang tập trung phát triển theo hướng đô thị thông minh, hiện đại, là trung tâm kinh tế, tài chính, thương mại, khoa học công nghệ của khu vực Đông Nam Á.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan đánh giá cao cam kết của AIIB mong muốn hỗ trợ Việt Nam phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam theo hướng tăng trưởng xanh, phát triển kinh tế số, kinh tế tuần hoàn có khả năng chống chịu với biến đổi khí hậu … AIIB cũng đã tham gia vào Chương trình Quan hệ đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng (JETP) nhằm hỗ trợ Việt Nam tăng tốc chuyển đổi công bằng trong việc khử carbon hệ thống điện và phát triển các cơ hội kinh tế, thực hiện mục tiêu đạt phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050. Mục tiêu và sứ mệnh hoạt động của AIIB về phát triển xanh, phát triển cơ sở hạ tầng, nhất là kết nối cơ sở hạ tầng trong khu vực Châu Á, huy động vốn tư nhân, hỗ trợ công nghệ… là hoàn toàn phù hợp với mục tiêu phát triển và bối cảnh kinh tế - xã hội tại Việt Nam và TPHCM hiện nay.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan bày tỏ mong muốn AIIB sẽ quan tâm hỗ trợ TP đầu tư phát triển hệ thống đường sắt đô thị TPHCM, thông qua các hỗ trợ kỹ thuật và cung cấp các khoản tài chính đề thu hút nguồn lực của khu vực tư nhân vào các dự án. Theo quy hoạch đến năm 2060, mạng lưới đường sắt đô thị TPHCM với 10 tuyến và 1 tuyến tram, với tổng chiều dài 582 km với tổng mức đầu tư gần 92 tỷ USD.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan cho rằng, TPHCM đang đứng trước áp lực rất lớn về nâng cấp cơ sở hạ tầng và chỉnh trang đô thị nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế và cao hơn là sự phát triển bền vững của TP trong tương lai. Do vậy, TPHCM mong muốn Phó Chủ tịch AIIB Misra Rajat và AIIB quan tâm hỗ trợ TP trong triển khai các dự án, đặc biệt là trong triển khai thí điểm các cơ chế, chính sách được nêu tại Nghị quyết 98.

Phó Chủ tịch AIIB Misra Rajat cho biết, AIIB thành lập năm 2016 gồm 110 quốc gia. Mục tiêu chính của AIIB là thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững, tăng cường phát triển và kết nối cơ sở hạ tầng tại khu vực Châu Á. Tại Việt Nam, AIIB đã và đang hỗ trợ vốn cho 5 dự án chuẩn bị thực hiện tại khu vực tư nhân về lĩnh vực năng lượng mặt trời, thủy điện. Ngoài ra, AIIB đang tìm hiểu và bày tỏ quan tâm tài trợ một số dự án tại Việt Nam theo hình thức có bảo lãnh và không có bảo lãnh của Chính phủ trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, hạ tầng giao thông, cấp thoát nước.

Đoàn của AIIB gồm một số tập đoàn, doanh nghiệp trong lĩnh vực năng lượng với mong muốn trao đổi về chiến lược và nhu cầu đầu tư phát triển hạ tầng tại TPHCM và tìm hiểu về khả năng hợp tác giữa AIIB với TPHCM.

M. Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo