Thứ Ba, ngày 17 tháng 9 năm 2024

Trường Tiểu học Kim Đồng, Quận 12:

Nâng cao chất lượng dạy - học môn tiếng Anh thông qua tổ chức các hoạt động và tích hợp dạy học liên môn

Cô và trò Trường Tiểu học Kim Đồng nhận khen thưởng tại “Liên hoan phim ngắn, chủ đề - Quê hương tôi, nguồn cảm hứng” do Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM tổ chức

(Thanhuytphcm.vn) - Hiện nay, với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, Tiếng Anh đã và đang thực sự trở thành một ngôn ngữ quốc tế và đóng một vai trò rất quan trọng trong các lĩnh vực phát triển của xã hội nói chung, với giáo dục nói riêng. Xác định được tầm quan trọng của môn học Tiếng Anh trong nhà trường, thầy trò Trường Tiểu học Kim Đồng, Quận 12 luôn cố gắng, nỗ lực không ngừng trong việc dạy và học tiếng Anh để làm sao cho môn học Ngoại ngữ không còn mới mẻ, xa lạ với học sinh mà thay vào đó là một môn học hấp dẫn, kích thích tính hiếu học nơi học sinh.

Cô Phạm Thị Kim Ngân, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Kim Đồng chia sẻ, trường có 64 lớp học với tổng số học sinh là 2.785 học sinh. Trường có 6 giáo viên môn tiếng Anh rất tâm huyết, nhiệt tình, trách nhiệm trong công tác giảng dạy. Nhà trường tổ chức đa dạng chương trình dạy học tiếng Anh gồm: Tiếng Anh theo Chương trình Giáo dục Phổ thông 2018 (4 tiết/tuần với khối lớp 3, 4, 5); Tiếng Anh tăng cường (2 tiết/tuần với khối lớp 1, 2); Tiếng Anh giao tiếp với người nước ngoài (2 tiết/tuần, từ khối lớp 1 đến khối lớp 5). Nội dung chương trình dạy học tiếng Anh được khai thác từ 2 bộ sách giáo khoa Family & Friends Nationals và Move Up.

Trong năm học 2023 - 2024, được sự chỉ đạo kịp thời của lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo quận, Nhà trường đã tham gia nhiều “sân chơi” hứng thú của môn tiếng Anh được tổ chức tại quận và thành phố. Bên cạnh đó, Nhà trường nhận được sự đồng thuận của 100% phụ huynh đã tạo điều kiện cho học sinh được học tiếng Anh tại trường và đội ngũ cán bộ - giáo viên tiếng Anh đã tích cực vận dụng đa dạng hình thức, phương pháp dạy - học theo hướng phát triển năng lực, phẩm chất của người học. Để nâng cao chất lượng dạy học tiếng Anh trong nhà trường, Ban Giám hiệu Nhà trường đã nghiên cứu chủ trương, định hướng chỉ đạo dạy học môn tiếng Anh của các cơ quan chuyên môn của Sở, Phòng Giáo dục - Đào tạo quận; tổ chức triển khai, tập huấn bồi dưỡng cho giáo viên dạy tiếng Anh về các phương pháp dạy học tích cực: dạy học theo Dự án, dạy học theo trạm, dạy văn hóa Việt Nam qua tiếng Anh,…

Học sinh Trường Tiểu học Kim Đồng trong 1 tiết học tiếng Anh với giáo viên người nước ngoài Học sinh Trường Tiểu học Kim Đồng trong 1 tiết học tiếng Anh với giáo viên người nước ngoài

Song song đó, nhà trường tích cực kiến tạo môi trường sử dụng tiếng Anh cho giáo viên và học sinh thông qua tổ chức Ngày hội giao tiếp tiếng Anh cho học sinh toàn trường với nhiều chủ đề khác nhau. Chủ đề: “Tet Holiday” luôn nhận được sự quan tâm, hào hứng của học sinh vì đã khơi dậy trong trẻ những cảm xúc về quê hương và giới thiệu những nét văn hóa đậm đà bản sắc của dân tộc Việt Nam. Từ đó, hình thành cho trẻ niềm tự hào về truyền thống tốt đẹp của dân tộc, biết ý thức giữ gìn nét đẹp văn hóa của quê hương, đất nước. Bên cạnh đó, Trường tổ chức Giao lưu văn học, nghệ thuật trong cuộc thi “Tài năng Kim Đồng - Kim Dong Talent”; qua hoạt động này đã tìm kiếm được nhiều tài năng và rèn luyện cho học sinh tham gia hội thi nhạc kịch thiếu nhi “Vietnamese history musical theater contest” và Liên hoan phim ngắn bằng tiếng Anh với chủ đề “Quê hương tôi - nguồn cảm hứng” cấp quận và cấp thành phố trong 2 năm học 2022 - 2023, 2023 - 2024.

Cô Phạm Thị Kim Ngân chia sẻ thêm, nhà trường đã tổ chức lồng ghép dạy văn hóa Việt Nam bằng tiếng Anh qua trò chơi học tập như sân chơi “Rung chuông vàng” được thiết kế để gắn trò chơi với các nội dung tích hợp, lồng ghép dạy về văn hóa Việt Nam cho học sinh, hình thức dạy học này vừa tạo được không gian học tập tươi vui, sinh động, giúp học sinh dễ dàng nhớ từ vựng tiếng Anh vừa kích thích sự ham mê trong học tập cho học sinh; Ngày hội STEAM cấp quận với chủ đề “Chiến binh học đường” cũng là sân chơi đầy lí thú để học sinh vận dụng sáng tạo kiến thức môn các môn Toán, Tự nhiên xã hội, Khoa học và thông qua môn tiếng Anh giới thiệu về sản phẩm dự thi “Automatic Broom” hết sức sinh động, sáng tạo và tự tin dưới sự hướng dẫn, tư vấn của giáo viên tiếng Anh nhà trường. Nhà trường đã tổ chức cho học sinh được tìm hiểu, thuyết minh, giới thiệu các địa chỉ đỏ của Quận 12 anh hùng như: Khu di tích Vườn Cau Đỏ, Nhà tưởng niệm Nguyễn An Ninh, cuộc đời và sự nghiệp của Bác Hồ….

Việc sử dụng ngôn ngữ tiếng Anh để giới thiệu về mảnh đất anh hùng địa phương, hát về Bác Hồ kính yêu chắc chắn sẽ lan tỏa niềm tự hào của học sinh nhà trường đến với nhiều người nước ngoài và chính đội ngũ giáo viên người nước ngoài giảng dạy tại trường, xa hơn là giới thiệu với bạn bè quốc tế. Hình thức dạy học tiếng Anh này đáp ứng được yêu cầu tích hợp, lồng ghép giáo dục địa phương TPHCM vào bài dạy theo yêu cầu dạy học hiện nay. Ngoài ra, các thuật ngữ Toán học cũng được đội ngũ giáo viên của trường khéo léo lồng ghép vào trong giờ dạy môn tiếng Anh giúp trẻ nhận thấy sự thú vị của các con số, phép tính cơ bản trong Toán học qua môn học tiếng Anh. Đặc biệt, môn Âm nhạc và Nghệ thuật không thể tách rời khi dạy học tiếng Anh bởi nó sẽ giúp học sinh hứng thú hơn trong học tập, tiếp thu ngôn ngữ tiếng Anh tự nhiên hơn.

Học sinh Trường Tiểu học Kim Đồng tham gia công diễn Liên hoan phim ngắn bằng tiếng Anh chủ đề “Quê hương tôi - nguồn cảm hứng” Học sinh Trường Tiểu học Kim Đồng tham gia công diễn Liên hoan phim ngắn bằng tiếng Anh chủ đề “Quê hương tôi - nguồn cảm hứng”

Em Hoàng Ngọc Quỳnh Anh, học sinh lớp 3/5 của trường (học sinh đạt giải Khuyến khích Liên hoan phim ngắn bằng tiếng Anh cấp Thành phố) tâm sự: “Con thích nhất mỗi giờ học tiếng Anh tại trường, thầy cô thường cho tụi con chơi game để học từ vựng nhanh hơn. Khi tham gia các hoạt động có liên quan đến tiếng Anh ở trường, con được trải nghiệm và học được những thứ mình chưa biết, học thêm những cái ở trong sách không có, làm cho con giỏi lên".

 Theo đánh giá của ông Khưu Mạnh Hùng, Trưởng Phòng Giáo dục - Đào tạo Quận 12, qua thực tế kết quả tổ chức nâng cao chất lượng dạy - học môn tiếng Anh thông qua tổ chức các hoạt động và tích hợp dạy học liên môn của Trường Tiểu học Kim Đồng đã góp phần nâng chất lượng giảng dạy môn tiếng Anh trên địa bàn quận. Thành quả tuyệt vời nhất là học sinh ngày càng vui thích khi đến trường, yêu thích môn học tiếng Anh, hào hứng khi tham gia các hoạt động về tiếng Anh. Thành tích trường đạt được là Giải Nhì cấp thành phố 2 năm liên tiếp, 1 giải Ba, 1 giải cá nhân học sinh hội thi tiếng Anh: “Nhạc kịch về lịch sử Việt Nam”, “Liên hoan phim ngắn, chủ đề - Quê hương tôi, nguồn cảm hứng” do Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM tổ chức; đạt Giải Nhất, Bảng A2 Ngày hội Steam “Chiến binh học đường” cấp quận với Dự án sản phẩm dự thi “Automatic Broom”; học sinh vận dụng kiến thức môn tiếng Anh để tham gia hội thi Violympic Toán bằng tiếng Anh, Olympic tiếng Anh qua internet đạt nhiều giải thưởng cao… Những kết quả trên là thước đo hiệu quả nhất về chất lượng dạy học môn tiếng Anh tại Trường Tiểu học Kim Đồng.

Hồng Hạnh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo