Thứ Tư, ngày 16 tháng 10 năm 2024

Nâng cao chất lượng, hiệu quả, hiệu lực của các cuộc kiểm tra, giám sát

Đồng chí Nguyễn Văn Quyết phát biểu kết luận hội nghị.

(Thanhuytphcm.vn) – Chiều 15/10, tại TPHCM, Ủy ban Kiểm tra Trung ương tổ chức Hội nghị giao ban công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng 9 tháng đầu năm 2024 khu vực Vụ Địa bàn VII. Các đồng chí Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương: Nguyễn Văn Quyết và Vũ Hồng Văn chủ trì hội nghị.

Tham dự về phía TPHCM có các đồng chí: Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM; Trần Kim Yến, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TPHCM.

Kiểm tra giám sát các lĩnh vực dễ phát sinh vi phạm

Tại hội nghị, đồng chí Trần Việt Hà, Vụ trưởng Vụ Địa bàn VII, Ủy ban Kiểm tra Trung ương báo cáo kết quả công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật đảng của cấp ủy, Ủy ban Kiểm tra các thành ủy, tỉnh ủy, đảng ủy 9 tháng đầu năm 2024 khu vực địa bàn VII.

Theo đó, cấp ủy các cấp đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác kiểm tra giám sát, tạo điều kiện thuận lợi để ủy ban kiểm tra các cấp triển khai thực hiện toàn diện các nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng; điều chỉnh, bổ sung kế hoạch toàn khóa để kịp thời ban hành, tổ chức thực hiện chương trình, kế hoạch kiểm tra giám sát năm 2024. Nội dung kiểm tra giám sát tập trung vào việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nghị quyết, chỉ thị, quy định, kết luận của Đảng, pháp luật của Nhà nước; việc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí; thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc; công tác tổ chức, cán bộ; giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống. Cùng với đó là kiểm tra giám sát các lĩnh vực dễ phát sinh vi phạm, những vấn đề nổi cộm, bức xúc trong xã hội, dư luận quan tâm, biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; góp phần giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật của Đảng, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo, của các cấp ủy, tổ chức đảng. Cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp đã nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Trung ương về kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạn đối với các tổ chức đảng, đảng viên vi phạm; từng bước khắc phục tình trạng “trên nóng, dưới lạnh”.

Ủy ban kiểm tra các cấp tổ chức thực hiện toàn diện các nhiệm vụ kiểm tra giám sát; nhất là nhiệm vụ trọng tâm kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm; gắn kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra giám sát với kiểm tra kê khai tài sản, thu nhập và trách nhiệm người đứng đầu; giải quyết tố cáo, khiếu nại... được tiến hành đúng quy trình, quy định, dân chủ, khách quan. Qua kiểm tra giám sát, giúp tổ chức đảng, đảng viên nhận thức rõ vi phạm, khuyết điểm, chủ động khắc phục kịp thời hậu quả, đồng thời có tác dụng răn đe, cảnh tỉnh, phòng ngừa vi phạm.

Đồng chí Bùi Việt Hà báo cáo tại hội nghị. Đồng chí Bùi Việt Hà báo cáo tại hội nghị.

Tập trung kiểm tra, xử lý, giải quyết các việc tồn đọng kéo dài

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Nguyễn Văn Quyết đề nghị cấp ủy, ủy ban kiểm tra các tỉnh ủy, thành ủy thuộc khu vực Vụ Địa bàn VII, Ủy ban Kiểm tra Trung ương thực hiện một số nội dung nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác kiểm tra, giám sát trong thời gian tới. Trong đó, các địa phương, đơn vị cần tập trung thực hiện hoàn thành có hiệu quả, chất lượng, đúng tiến độ chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát năm 2024; tập trung kiểm tra, xử lý, giải quyết các việc tồn đọng kéo dài, mới phát sinh, có dư luận, đơn thư tố cáo, nhất là liên quan đến nhân sự đại hội đảng các cấp.

Cùng với đó là chỉ đạo thực hiện nghiêm túc các kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, kiểm toán. Trong đó có các nội dung theo yêu cầu của Ủy ban Kiểm tra Trung ương tại các thông báo kết luận đã ban hành; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo khắc phục các vi phạm, khuyết điểm đã được chỉ ra, xử lý dứt điểm những việc đang làm dở, những việc tồn đọng, đến ngày báo cáo thì phải báo cáo theo quy định; thực hiện tập trung hoàn thành các cuộc kiểm tra mà Ủy ban Kiểm tra Trung ương giao, đảm bảo chất lượng, hiệu quả. Bên cạnh đó, chuẩn bị các công việc cho tổng kết cuối năm, xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát trong năm 2025 của địa phương, đơn vị mình với trọng tâm là thực hiện nhiệm vụ chính trị phục vụ Đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc.

Đồng chí Nguyễn Văn Quyết nhấn mạnh, nội dung kiểm tra, giám sát tập trung vào việc nghiên cứu, quán triệt và tổ chức thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 14/6/2024 của Bộ Chính trị và các văn bản hướng dẫn của Trung ương và của cấp mình về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng; quan tâm giải quyết dứt điểm đơn thư tố cáo, khiếu nại, nhất là đơn thư có liên quan đến nhân sự cấp ủy, cán bộ diện Trung ương quản lý.

Các đại biểu tham dự hội nghị. Các đại biểu tham dự hội nghị.

Đổi mới mạnh mẽ công tác kiểm tra, giám sát

Về phương pháp, cách làm, đồng chí Nguyễn Văn Quyết nhấn mạnh, cần tiếp tục đổi mới mạnh mẽ công tác kiểm tra, giám sát của Đảng theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả, hiệu lực của các cuộc kiểm tra, giám sát; phân biệt rõ công tác kiểm tra, giám sát của các tổ chức đảng, của cấp ủy và công tác kiểm tra, giám sát của ủy ban kiểm tra các cấp để thực hiện đúng phạm vi, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cấp ủy, các tổ chức đảng và ủy ban kiểm tra các cấp. Cấp ủy, trước hết là người đứng đầu cấp ủy phải quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và trực tiếp thực hiện công tác kiểm tra, giám sát. Ủy ban kiểm tra các cấp giúp cấp ủy xây dựng và tổ chức thực hiện có chất lượng chương trình kiểm tra, giám sát hàng năm của cấp ủy và chủ động xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát theo chức năng, nhiệm vụ của mình và thực hiện đạt kết quả. 

Các cơ quan giúp việc của cấp ủy phải xác định tập trung kiểm tra, giám sát những nội dung liên quan đến chức năng, nhiệm vụ thuộc lĩnh vực công tác do đơn vị mình phụ trách. Công tác kiểm tra, giám sát phải chủ động, tích cực, kiên quyết, luôn đi trước mở đường, giúp công tác thanh tra, điều tra, xử lý những vụ việc phức tạp, khó khăn. Cấp ủy, trước hết là bí thư và thường trực cấp ủy phải gương mẫu, quyết liệt, thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát. Ủy ban Kiểm tra ngoài việc thực hiện chức năng kiểm tra theo chức năng, nhiệm vụ của mình phải chủ động, tích cực tham mưu cho cấp ủy về kiểm tra, giám sát. Đây là yếu tố quyết định đến kết quả, hiệu lực, hiệu quả của công tác kiểm tra, giám sát.

Đồng chí Nguyễn Văn Quyết cũng nhấn mạnh đến yêu cầu tiếp tục rà soát, kiện toàn bộ máy ủy ban kiểm tra đảm bảo đủ số lượng, chất lượng, chuẩn bị nhân sự ủy ban kiểm tra các cấp cho đại hội các cấp nhiệm kỳ tới. Đây là điều kiện tiên quyết để đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác kiểm tra, giám sát của Đảng trong tình hình hiện nay, trong đó sớm tổ chức thực hiện kế hoạch luân chuyển cán bộ trong ngành kiểm tra Đảng đã được phê duyệt.

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo