Thứ Sáu, ngày 20 tháng 9 năm 2024

Nâng mức độ cảnh báo trong cộng đồng trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19

Quang cảnh cuộc họp.

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 14/8, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 đã họp dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng ban Chỉ đạo. Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh chùm ca nhiễm COVID-19 tại Hải Dương có diễn biến phức tạp. Theo điều tra hồi cứu, bệnh nhân số 867 của địa phương này có thể nhiễm COVID-19 từ ngày 30/7; đã đi khám tại nhiều cơ sở y tế, tiếp xúc với nhiều người.

Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, Bộ sẽ sớm có kết quả giải trình tự gen các ca bệnh này để so sánh với chủng virus đã xuất hiện tại Đà Nẵng trước đó. Bộ Y tế sẽ hỗ trợ Hải Dương truy vết, cách ly; khoanh vùng, dập dịch; triển khai nhanh nhất có thể việc lấy mẫu xét nghiệm trên diện rộng với tất cả những người đi đến, có liên quan đến quán ăn ở Hải Dương.

Cũng theo quyền Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long, Bộ Y tế phối hợp tỉnh Hải Dương nhanh chóng khôi phục toàn bộ hệ thống máy xét nghiệm COVID-19 của 4 cơ sở tại địa phương, tiến hành làm xét nghiệm sàng lọc trên diện rộng với dự kiến đạt 1.500 mẫu/ngày.

Về 21 trường hợp tử vong do COVID-19, quyền Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết, ngay từ khi xuất hiện ca nhiễm đầu tiên tại 3 khoa "trọng yếu" của Bệnh viện Đà Nẵng, Bộ Y tế đã cử đội ngũ y bác sĩ tinh nhuệ hỗ trợ Đà Nẵng với mục tiêu hạn chế tối đa trường hợp tử vong. Với mỗi trường hợp, lực lượng y tế đã cố gắng hết sức.

Nhận định, từ nay trở đi sẽ thường xuyên xuất hiện các ca bệnh, ổ dịch nhỏ lẻ tại các tỉnh, thành phố, quyền Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long đề nghị nâng mức độ cảnh báo trong cộng đồng; khuyến cáo mạnh mẽ người dân đeo khẩu trang khi đi ra khỏi nhà. Thậm chí, cần có những chế tài, hình thức xử phạt nghiêm khắc với trường hợp vi phạm.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp.

Đồng tình với quan điểm trên, các thành viên Ban Chỉ đạo cho rằng, việc quan trọng nhất hiện nay là cần kêu gọi và quy định rõ ràng việc người dân thực hiện biện pháp hiệu quả phòng, chống dịch như hạn chế đi ra ngoài; thường xuyên giữ khoảng cách, đeo khẩu trang, rửa ray khi đi ra ngoài trong trường hợp cần thiết... Đây không chỉ là nghĩa vụ của bản thân mà còn thể hiện trách nhiệm với gia đình, cộng đồng và đất nước.

Nhiều ý kiến cũng đề nghị Thủ tướng Chính phủ ban hành một Chỉ thị mới, khi nguy cơ dịch bệnh đang thường trực tại tất cả các địa phương, đặc biệt là tại các đô thị lớn. Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Bộ Quốc phòng và Bộ Ngoại giao tăng cường công tác quản lý, siết chặt kiểm tra và chấn chỉnh tình hình tiếp nhận chuyên gia nước ngoài vào Việt Nam làm việc.

Liên quan đến tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2020, đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, với thành công của Kỳ thi đợt 1, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chuẩn bị sẵn sàng cho đợt thi thứ 2. Trên cơ sở nhận định tình hình dịch bệnh của Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ sớm tổ chức thi trong thời gian tới.

Vân Thanh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo