Thứ Sáu, ngày 25 tháng 10 năm 2024

Ngành y tế TPHCM tiếp tục đầu tư y tế chuyên sâu, xứng tầm với khu vực ASEAN

Đồng chí Nguyễn Phước Lộc phát biểu tại hội nghị

(Thanhuytphcm.vn) - “Hiện trình độ kỹ thuật chuyên môn của một số kỹ thuật y tế tại TP ngang tầm thế giới, nhưng hiện nay chỉ thiếu về trang thiết bị. Do vậy, cần đầu tư thêm cơ sở vật chất, thiết bị hạ tầng.” - đồng chí Nguyễn Phước Lộc, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM chỉ đạo tại hội nghị sơ kết công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, công tác xây dựng Đảng 9 tháng đầu năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm 2024 do Đảng ủy Sở Y tế TPHCM tổ chức vào chiều 24/10.

Phát triển mạng lưới y tế chuyên sâu để xứng tầm với khu vực

Phát biểu tại hội nghị, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM Nguyễn Phước Lộc ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao kết quả và những thành tích đạt được của ngành y tế TPHCM trong 9 tháng đầu năm 2024.

Thống nhất 10 nội dung phương hướng đề ra trong thực hiện nhiệm vụ chính trị và 3 nội dung đề ra thực hiện nhiệm vụ công tác xây dựng Đảng, đồng chí Nguyễn Phước Lộc cho rằng, Nghị quyết 42-NQ/TW của Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng chính sách xã hội, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới nói rất rõ 5 dịch vụ xã hội cơ bản, trong đó có dịch vụ xã hội về y tế, sức khỏe. “Đây được xem là phúc lợi xã hội bao phủ toàn dân”- đồng chí Nguyễn Phước Lộc nhấn mạnh.

Theo đồng chí Nguyễn Phước Lộc, cơ sở thực hiện phúc lợi xã hội chính là đầu tư công, hiện nay TP đầu tư 3 dự án bệnh viện cửa ngõ gồm: Thủ Đức, Hóc Môn và Củ Chi đang trong giai đoạn đấu thầu thiết bị. Đồng thời, triển khai dự án xây mới các bệnh viện như: Bệnh viện An Bình cơ sở 2, dự án xây dựng 3 khối Bệnh viện Nhi đồng 1, dự án khu điều trị chuyên sâu Bệnh viện Nhi đồng 2, dự án Trung tâm Pháp y, xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh, dự án xây mới Bệnh viện Quận 12 đang trong giai đoạn chuẩn bị… và đã đưa vào hoạt động dự án Bệnh viện Nhân dân Gia Định, dự án Bệnh viện Răng Hàm Mặt TPHCM.

Đối với các dự án đang chờ hoàn thiện, đồng chí Nguyễn Phước Lộc đề nghị Ban Thường vụ Đảng ủy, Ban Giám đốc Sở Y tế phối hợp chặt chẽ cùng các ngành liên quan của UBND TP để thúc đẩy triển khai tốt dự án đầu tư công.

Đối với thực hiện Nghị quyết 31 của Bộ Chính trị, phương hướng, nhiệm vụ phát triển TPHCM đến năm 2030 và định hướng 2045, đồng chí Nguyễn Phước Lộc cho rằng, ngành y tế TP phát triển mạng lưới y tế chuyên sâu để xứng tầm với khu vực ASEAN. Theo đồng chí, hiện trình độ kỹ thuật chuyên môn của một số kỹ thuật y tế tại TP ngang tầm thế giới, nhưng hiện nay chỉ thiếu về trang thiết bị. Do vậy, cần đầu tư thêm cơ sở vật chất, thiết bị hạ tầng.

Ngoài ra, định hướng trong giai đoạn trung hạn 2026 - 2030, TP tiếp tục triển khai 150 dự án, trong đó xây mới, trang thiết bị y tế và dự án về công nghệ thông tin và các dự án về cơ sở hạ tầng có liên quan khác để phát triển.

Về phát triển Trung tâm tầm soát chuyên sâu để xứng tầm với khu vực ASEAN, đồng chí Nguyễn Phước Lộc cho rằng, TP chọn Bệnh viện Ung bướu ở cơ sở 1. Vì vậy, cần phải hoàn thiện và bổ sung vào danh mục để đầu tư dự án này.

Nghiên cứu chặt chẽ, lập đề án và phối hợp các cơ sở y tế

Đối với sự nghiệp y tế và sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho người dân TPHCM và 32 tỉnh, thành khu vực phía Nam, đồng chí Nguyễn Phước Lộc cho rằng, đặc trưng khác biệt của ngành y tế TPHCM với 22 bệnh viện hạng 1 của TP được Bộ Y tế cho phép chỉ đạo tuyến; bao phủ kết hợp y tế chuyển giao ở 32 tỉnh, thành phía Nam và mở rộng một số tỉnh duyên hải miền Trung và Tây Nguyên khi có yêu cầu. Vì vậy, đây là nhiệm vụ, cũng là trách nhiệm rất lớn của ngành y tế TPHCM, cho nên cần có sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ, nhất là mối liên hệ chặt chẽ với Bộ Y tế.

Đồng chí Nguyễn Phước Lộc cùng trao đổi và chụp ảnh lưu niệm với các đại biểu tại hội nghị Đồng chí Nguyễn Phước Lộc cùng trao đổi và chụp ảnh lưu niệm với các đại biểu tại hội nghị

Theo đồng chí Nguyễn Phước Lộc, Ban Cán sự đảng UBND TPHCM chỉ đạo Sở Y tế TPHCM nghiên cứu chặt chẽ, lập đề án và phối hợp các cơ sở y tế trên địa bàn, mời Ban Cán sự đảng Bộ Y tế làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM, để có chương trình phối hợp cụ thể. Đây là một nền tảng về mặt chính trị, phối hợp tốt để triển khai đồng bộ cho sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Đồng chí Nguyễn Phước Lộc cũng yêu cầu, cần tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động y tế dự phòng cấp cơ sở, trong đó nghiên cứu loại hình đầu tư về phát triển y tế học đường, nha học đường để phối hợp với ngành y tế TP; trước mắt là cho phép thí điểm và nghiên cứu để mở rộng diện bao phủ.

Nhắc đến tầm quan trọng của chế độ dinh dưỡng trong sức khỏe nghề nghiệp, đồng chí Nguyễn Phước Lộc yêu cầu Ban Thường vụ Đảng ủy, Ban Giám đốc Sở Y tế TPHCM có chủ trương chỉ đạo toàn diện về vấn đề kiểm soát nhiễm khuẩn gắn với dinh dưỡng và phục hồi chức năng của bệnh nhân ở các bệnh viện hạng 1 của TP. Ngoài ra, ngành y tế cần xây dựng, đề xuất đề án phát triển chế độ dinh dưỡng hợp lý trong thời gian tới.

Đối với quản trị hệ thống bệnh viện, đồng chí Nguyễn Phước Lộc cho rằng, việc quản lý hệ thống bệnh viện vô cùng quan trọng của ngành y tế TP. Do vậy, cần phối hợp với các bệnh viện tuyến Trung ương trên địa bàn. Bên cạnh đó, cần đa dạng hình thức loại hình bệnh viện; rà soát, bổ sung, sửa đổi quy chế phối hợp với 22 quận, huyện ủy, Thành ủy Thủ Đức…

Đồng chí Nguyễn Phước Lộc yêu cầu Ban Thường vụ Đảng ủy Sở phải tập trung chỉ đạo xử lý dứt điểm các tồn đọng thuộc thẩm quyền xử lý, không để tồn đọng nhỏ, tích tụ nảy sinh thành vấn đề lớn, có những tác động không mong muốn ảnh hưởng đến sự phát triển chung của ngành y tế TP.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo