Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Nghệ sĩ Ưu tú Trịnh Kim Chi - nỗ lực cống hiến hết mình vì nghệ thuật

Nghệ sĩ Ưu tú Trịnh Kim Chi trong vai Tám Hiệp, vở kịch “Rặng trâm bầu”.

(Thanhuytphcm.vn) - Nghệ sĩ Ưu tú Trịnh Kim Chi bắt đầu sự nghiệp từ trước khi đạt giải Á hậu Việt Nam năm 1994. Đến nay, chị đã gặt hái nhiều thành công trong vai trò diễn viên tài năng. Không những thế, những năm gần đây chị còn bắt đầu với nhiệm vụ mới khi thành lập sân khấu Trịnh Kim Chi. Năm 2015, chị được Nhà nước phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú;… Đó là thành quả của sự cống hiến, lao động nghệ thuật nghiêm túc và phấn đấu không ngừng nghỉ của chị.

Được đào tạo chính quy khoa Kịch nói tại trường Cao đẳng Sân khấu – Điện ảnh (nay là Đại học Sân khấu – Điện ảnh) nhưng Trịnh Kim Chi sớm được biết đến qua các phim truyền hình vào những năm thập niên 90. Ngay sau khi đoạt giải 7 tại cuộc thi tuyển Diễn viên Điện ảnh Văn Thánh năm 1992, chị đã được giao vai chính trong phim “Khát vọng sống”, sau đó vai Hương trong “Những năm tháng đã qua”, Lan trong “Vòng vây tội lỗi”, Miên trong “Viên hồng ngọc”, Tư Thanh trong “Thời thơ ấu” và những bộ phim ghi dấu ấn trong lòng khán giả như “Những đứa con thành phố”, “Những nẻo đường phù sa”, “Oan gia đại chiến”, “Sóng gió thương trường”, “Sau ánh hào quang”, “Đam mê nghiệt ngã”…

Trên sân khấu kịch, Trịnh Kim Chi ghi dấu với các vai diễn trong vở “Loài hoa bất tử”, “Hạ trắng”, “Vụ án trộm trứng gà”, “Hoa hậu trăm năm”, “Bước qua lời nguyền”… Cho đến hôm nay chị vẫn bám nghề, liên tục miệt mài trong từng vai diễn.

Khi bắt đầu thành lập sân khấu Trịnh Kim Chi, mong ước đầu tiên của chị là tạo được một môi trường để diễn viên trẻ mới ra trường có nơi hoạt động nghệ thuật và cống hiến, sống trọn với đam mê của mình. Từ khi thành lập sân khấu kịch chị đã quy tụ dàn diễn viên trẻ cùng với các diễn viên gạo cội mang đến cho khán giả những vở diễn hay. Hiện sân khấu của chị có gần 50 diễn viên trẻ, chị vừa đóng vai trò “bà bầu”, nhà sản xuất và đào tạo.

Điều khá thú vị là trong vài năm gần đây, sân khấu Trịnh Kim Chi bắt đầu đầu tư những vở kịch đề tài truyền thống cách mạng được công chúng biết đến và quan tâm như “Một thời để nhớ”, tác giả Trang Trần, về đề tài thanh niên xung phong, do chị thủ vai chính – Hương; vai Tám Hiệp trong vở “Rặng trâm bầu”. Đây là vở kịch dựa trên câu chuyện có thật về Bà mẹ Việt Nam anh hùng Đoàn Thị Nghiệp - người phụ nữ hy sinh tất cả cho cách mạng, cho hòa bình dân tộc. Bà còn là một người mẹ, người vợ đảm đang, người con dâu hiếu thảo...

Vở diễn được Vũ Trinh - Uyên Nhi chuyển thể từ bộ phim cùng tên của đạo diễn Bùi Đình Thứ, phim được thực hiện gần 15 năm trước và Trịnh Kim Chi cũng là diễn viên của bộ phim này. Vở kịch do chính Nghệ sĩ Ưu tú Trịnh Kim Chi làm đạo diễn, trong thời lượng chưa đến 2 giờ nhưng đã lột tả được sự khốc liệt, hy sinh trong cuộc kháng chiến, tôn vinh được vẻ đẹp kiên cường, bất khuất, hy sinh của phụ nữ Việt Nam.

“Rặng trâm bầu” được trao tặng Bằng khen tại Liên hoan Sân khấu kịch nói toàn quốc năm 2018: “Vở diễn xuất sắc về đề tài chiến tranh cách mạng” và giải thưởng Sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đợt 1, giai đoạn 2015 – 2020 do Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM trao tặng. Năm 2019 vở diễn được Liên hiệp các hội Văn học, nghệ thuật Thành phố đầu tư biểu diễn 10 suất phục vụ các đơn vị công an, quân đội và các đoàn thể, quận, huyện trên địa bàn TPHCM.

Nghệ sĩ Ưu tú Trịnh Kim Chi trong vai Hương, vở “Một thời để nhớ”. Nghệ sĩ Ưu tú Trịnh Kim Chi trong vai Hương, vở “Một thời để nhớ”.

Việc một sân khấu tư nhân dàn dựng những vở kịch về đề tài truyền thống cách mạng là một thách thức lớn vì liên quan đến thị hiếu khán giả và doanh số bán vé, thế nhưng Nghệ sĩ Ưu tú Trịnh Kim Chi đã làm được điều này và những vở diễn truyền thống cách mạng của sân khấu Trịnh Kim Chi đã thành công, gây được tiếng vang. Không chỉ đem đến cho khán giả sự mới mẻ trong vở diễn đề tài truyền thống thông qua những gương mặt diễn viên trẻ mà chị còn góp phần tuyên truyền truyền thống cách mạng anh hùng của dân tộc đến công chúng.

Khi được hỏi về những cảm xúc lúc hóa thân vào các nhân vật lịch sử, Nghệ sĩ Ưu tú Trịnh Kim Chi cho biết: “Việc hóa thân vào các nhân vật trong các phim, kịch truyền thống cách mạng đã giúp cho tôi hiểu và tin yêu thêm vào đất nước, nhận ra sứ mệnh, vai trò, trách nhiệm của người nghệ sĩ trong việc xây dựng đất nước hôm nay”. 

Bên cạnh hoạt động nghề nghiệp, Nghệ sĩ Ưu tú Trịnh Kim Chi còn tham gia các hoạt động từ thiện xã hội cùng chính quyền các địa phương, thường xuyên tổ chức các hoạt động thiện nguyện đóng góp, chăm lo cho người nghèo, góp phần chia sẻ những khó khăn cùng nhân dân Thành phố và đồng bào cả nước.

Có thể nói, trong suốt hơn 20 năm hoạt động nghệ thuật, Nghệ sĩ Ưu tú Trịnh Kim Chi từ vai trò một diễn viên đến hôm nay đã có những đóng góp nhất định trong hoạt động văn hóa, nghệ thuật của thành phố nói chung và hoạt động sân khấu, điện ảnh nói riêng. Những cố gắng nỗ lực của chị đã được ghi nhận và chị đã khẳng định được sự trưởng thành, chững trạc trong nghề, khẳng định chỗ đứng của mình trong lòng khán giả.

Mai Anh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo