Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

Nghị quyết 98 - Đảm bảo các cơ chế, chính sách vượt trội đi vào cuộc sống

Quang cảnh chương trình đối thoại cùng chính quyền TP

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 2/12, HĐND TPHCM phối hợp Đài Tiếng nói nhân dân TPHCM tổ chức chương trình phát thanh trực tiếp “Đối thoại cùng chính quyền TPHCM” với chủ đề “Nghị quyết 98 - Đảm bảo cơ chế, chính sách đặc thù đi vào cuộc sống nhằm phục vụ người dân và doanh nghiệp”.

Thông qua 14 Nghị quyết cụ thể hoá việc triển khai 28 đầu việc Nghị quyết số 98

Tại chương trình, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Phạm Trung Kiên cho biết, Nghị quyết 98 bao gồm 44 cơ chế, chính sách trên 7 lĩnh vực. Thủ tướng Chính phủ đã thành lập Ban Chỉ đạo triển khai thực hiện Nghị quyết số 98 với sự tham gia của các Bộ, ngành trung ương phối hợp với TPHCM.

Đến nay, các nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ giao được lãnh đạo Bộ, ngành và lãnh đạo TPHCM đặc biệt quan tâm chỉ đạo thực hiện, cơ bản đạt kết quả tích cực, từng bước tạo được động lực để TP phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Trong 33 nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ giao đã hoàn thành 9 nhiệm vụ; cơ bản hoàn thành 4 nhiệm vụ. Các nhiệm vụ còn lại tiếp tục được TP và các cơ quan Trung ương tập trung triển khai trong thời gian tới.

HĐND TP đã thông qua 14 Nghị quyết cụ thể hoá việc triển khai 28 đầu việc Nghị quyết số 98.

Về bố trí vốn triển khai thực hiện các cơ chế, chính sách, đồng chí Phạm Trung Kiên cho biết, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP đã tham mưu UBND TP trình HĐND TP thông qua, điều chỉnh bổ sung thực hiện kế hoạch trung hạn giai đoạn 2021 – 2025 vốn ngân sách địa phương, với tổng mức vốn 242 ngàn tỷ đồng; trong đó đã phân bổ chi tiết gần 237 ngàn tỷ đồng. Số vốn còn lại khoảng hơn 5.500 tỷ đồng, Sở đã tham mưu UBND TP dự kiến trình HĐND TP phân bổ chi tiết toàn bộ số vốn cho các dự án đủ điều kiện tại kỳ họp cuối năm 2023.

Đối với kế hoạch năm 2024, Sở đã tham mưu UBND TP phương án phân bổ chi tiết với tổng mức vốn đầu tư công của TP gần 80 ngàn tỷ đồng, đúng theo mức vốn đầu tư công năm 2024 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư thông báo, dự kiến sẽ đề xuất Thủ tướng Chính phủ giao cho TP trong năm 2024 và sẽ được báo cáo HĐND TP thông qua tại kỳ họp cuối năm 2023 sắp tới.

Về bố trí vốn hỗ trợ giảm nghèo và cho vay giải quyết việc làm, đồng chí Phạm Trung Kiên cho biết, tại kỳ họp tháng 7 năm 2023, HĐND TP đã ban hành Nghị quyết số 6 điều chỉnh Chương trình giảm nghèo giai đoạn 2021-2025; đồng thời thông qua nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2021-2025 để thực hiện chương trình giảm nghèo bền vững, với  4.726 tỷ đồng và đã bố trí kế hoạch vốn năm 2023, với  2.796 tỷ đồng để cho vay hỗ trợ giảm nghèo và cho vay giải quyết việc làm…

Kết quả đến nay, đơn vị đã thực hiện giải ngân hơn 2.140 lượt lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ mới thoát nghèo TP được vay vốn, với doanh số giải ngân 122 tỷ đồng, nâng tổng doanh số giải ngân từ đầu năm của chương trình cho vay Hỗ trợ giảm nghèo đạt 490 tỷ đồng, với trên 8.650 lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ mới thoát nghèo TP được vay vốn để sản xuất kinh doanh, buôn bán, dịch vụ, xây dựng và sửa chữa nhà cửa để ở. Đã giải ngân cho hơn 19.580 lượt khách hàng vay vốn, với doanh số cho vay đạt 1.410 tỷ đồng, nâng tổng doanh số cho vay từ đầu năm của Chương trình cho vay Giải quyết việc làm đạt 3.460 tỷ đồng, đã giúp cho trên 55.000 lượt lao động được tạo việc làm mới, duy trì và mở rộng việc làm, góp phần quan trọng làm giảm tỷ lệ thất nghiệp, tăng thu nhập, mở rộng sản xuất kinh doanh, phát triển các ngành nghề và thực hiện Chương trình giảm nghèo bền vững của TP…

Sẽ hỗ trợ hơn 1.800 dự án đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp sáng tạo

Tại chương trình, trả lời về hỗ trợ dự án khởi nghiệp sáng tạo, đổi mới sáng tạo, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Lê Thanh Minh cho biết, Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội có hiệu lực trong vòng 5 năm. Do đó, mục tiêu cụ thể của chính sách này là sẽ hỗ trợ hơn 1.000 dự án đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp sáng tạo ở giai đoạn tiền ươm tạo; hơn 700 dự án ở giai đoạn ươm tạo và hơn 100 dự án ở giai đoạn tăng tốc tiếp cận được với các nhà đầu tư mạo hiểm. Cụ thể, mỗi năm dự kiến hỗ trợ được khoảng 250 dự án tiền ươm tạo, 150 dự án ươm tạo và 50 dự án tăng tốc.

Trao đổi thêm về cơ quan cho vay, mức vay được hỗ trợ, mức lãi suất hỗ trợ cũng như thời gian hỗ trợ, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Phạm Trung Kiên cho biết, cơ quan cho vay trong chính sách này là Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước TPHCM - HFIC.

Cụ thể, mức vốn vay tối đa của dự án được ngân sách hỗ trợ lãi suất 200 tỷ đồng/dự án, trong đó phần vốn đầu tư xây dựng công trình được hỗ trợ tối đa 70%, phần vốn đầu tư công nghệ và thiết bị được hỗ trợ tối đa 85%. Dự án của các doanh nghiệp tư nhân có thể có mức đầu tư lớn hơn 200 tỷ đồng; tuy nhiên phần vốn đầu tư được ngân sách hỗ trợ lãi vay tối đa 200 tỷ đồng, phần còn lại chủ đầu tư tự cân đối.

Đối với các dự án thuộc lĩnh vực giáo dục - đào tạo, dạy nghề, y tế, văn hóa và thể thao do đơn vị sự nghiệp công lập của TP làm chủ đầu tư được hỗ trợ lãi suất 100% phần vốn đầu tư xây dựng công trình, 100% phần vốn đầu tư công nghệ và thiết bị; Các dự án giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông do đơn vị sự nghiệp công lập của TP làm chủ đầu tư được hỗ trợ lãi suất đối với số vốn vay đối đa bằng 100% tổng mức đầu tư của dự án.

Theo đồng chí Phạm Trung Kiên, mức hỗ trợ lãi suất ngân sách TP hỗ trợ 100% hoặc 50% tùy theo lĩnh vực đầu tư và được quy định cụ thể tại danh mục ban hành kèm theo Nghị quyết 09. Thời gian hỗ trợ lãi suất đối với các dự án không quá 7 năm, kể từ ngày dự án được UBND TP phê duyệt hỗ trợ và sau khi giải ngân vốn vay lần đầu tại HFIC. “Thời gian thực hiện dự án, thời gian vay vốn HFIC có thể dài hơn 7 năm; tuy nhiên thời gian tối đa được hưởng chính sách hỗ trợ lãi suất 7 năm; Chủ đầu tư tự cân đối phần vượt quá 7 năm.”- đồng chí Phạm Trung Kiên chia sẻ.

Triển khai thực hiện các cơ chế, chính sách đặc thù cần kịp thời, công khai, minh bạch

Kết luận tại chương trình, Phó Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP Trương Lê Mỹ Ngọc đề nghị Ngân hàng chính sách xã hội Chi nhánh TPHCM tăng cường khảo sát nắm bắt nhu cầu vay vốn từ các quận, huyện và TP Thủ Đức để kịp thời hướng dẫn, hỗ trợ nhu cầu vay của các đối tượng thụ hưởng chương trình Giảm nghèo bền vững TP.

Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi tham quan triển lãm sản phẩm dịch vụ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo vừa diễn ra tại TPHCM. (ảnh Nguyễn Nam) Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi tham quan triển lãm sản phẩm dịch vụ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo vừa diễn ra tại TPHCM. (ảnh Nguyễn Nam)

Đối với việc hỗ trợ lãi suất đối với các dự án đầu tư được HFIC cho vay thuộc lĩnh vực ưu tiên phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn TP, đồng chí Trương Lê Mỹ Ngọc yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư TP cần chủ động với hợp với các đơn vị có liên quan rà soát, đảm bảo nguồn vốn để triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 09/2023/NQ-HĐND của HĐND TP.

Trong hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo của TP, đồng chí Trương Lê Mỹ Ngọc đề nghị Sở Khoa học và Công nghệ cần chủ động hơn nữa trong việc tham mưu UBND TP triển khai thực hiện các cơ chế, chính sách đặc thù đã được HĐND TP thông qua, đảm bảo hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo của TP ngày càng đi vào chiều sâu và có những đóng góp tích cực vào sự phát triển của TP, minh chứng cho vai trò then chốt của khoa học và công nghệ tham gia phát triển kinh tế - xã hội TP trong giai đoạn mới.

Trong thời gian tới, đồng chí Trương Lê Mỹ Ngọc khẳng định, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP với trách nhiệm được giao sẽ tiếp tục tham mưu Thường trực HĐND TP thực hiện các nhiệm vụ theo được phân công để tiếp tục triển khai thực hiện các cơ chế, chính sách đặc thù theo Nghị quyết 98. Đồng thời, sẽ thực hiện giám sát việc triển khai thực hiện để đảm bảo các cơ chế, chính sách vượt trội đi vào cuộc sống, góp phần để TPHCM phát triển bền vững. 

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo