Các em học sinh của Trường Chuyên biệt Ánh Dương, Quận 12 náo nức trong ngày Khai giảng năm học mới.(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 5/9, hòa trong không khí khai trường của cả nước, thầy trò Trường Chuyên biệt Ánh Dương, Quận 12 đã tiến hành khai giảng năm học mới. Là ngôi trường duy nhất của Quận 12 thực hiện chương trình giáo dục chuyên biệt dành cho học sinh khiếm thính, khuyết tật trí tuệ các cấp học nên buổi khai giảng có nét đặc biệt so với những ngôi trường khác.
Ngay từ sáng sớm, hàng trăm học sinh, giáo viên và phụ huynh của trường đã có mặt để chuẩn bị cho lễ khai giảng. Cô Lê Thị Hồng Hoa, Hiệu trưởng Trường cho biết, để chuẩn bị cho năm học mới, năm học 2023 - 2024, Ban Giám hiệu nhà trường cùng các cô giáo rất tích cực, chuẩn bị trang trí cảnh quan trường học với những hình ảnh sinh động, thiết thực, thực hiện trường học là nơi em học tập và vui chơi. Trang trí các lớp học theo chủ đề thân thiện, gần gũi với các em.
Đưa con tới trường, chị Nguyễn Thị Loan, phường Tân Chánh hiệp, Quận 12 chia sẻ, đây là năm đầu tiên con chị bước vào lớp 1 nên chị và gia đình rất lo lắng, cháu bị khiếm thính từ bé nên trong ngày đầu tiên tới lớp, chị đưa và ở cùng con trong suốt lễ khai giảng. Đến trường mới, cháu rất hào hứng vì có nhiều bạn mới cùng chung hoàn cảnh. Mặc dù cháu không may mắn như các bạn, nhưng với người làm cha mẹ sẽ hạnh phúc vô cùng khi thấy con mặc đồng phục cắp sách đến trường. Năm nay con chính thức được vào lớp 1 nên cả nhà ai cũng vui mừng lắm. Thương con thiệt thòi, nhưng ở ngôi trường này các giáo viên của trường có nhiều kinh nghiệm nên gia đình tôi rất yên tâm cho con học tại đây và cũng hy vọng con có thể kết nối, chia sẻ với các bạn khác.
Đúng 8 giờ, tiếng trống trường vang lên báo hiệu buổi khai giảng chính thức bắt đầu. Khoảng sân phía trước, học sinh các khối đã ngồi thành từng hàng ngay ngắn. Các em nói chuyện với nhau bằng cử chỉ của đôi tay, bằng ánh mắt và cả nụ cười. Nhìn các em học sinh với những ánh mắt ngây thơ, ngôn ngữ khiếm khuyết, đó là đặc trưng của trường Chuyên biệt Ánh Dương.
Cô Lê Thị Hồng Hoa, Hiệu trưởng Trường Chuyên biệt Ánh Dương cho biết thêm, trong năm học mới này, ngoài việc tiếp tục tổ chức triển khai hiệu quả những nhiệm vụ, giải pháp đổi mới về giáo dục đối với học sinh khuyết tật, nhà trường cũng sẽ đẩy mạnh các hoạt động ngoại khóa, tập trung xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện; tập trung vào việc hướng nghiệp cho các em.
Cô giáo và học sinh của Trường Chuyên biệt Ánh Dương, Quận 12 biểu diễn văn nghệ trong ngày Khai giảng năm học mới.Hiện trường có 23 lớp học với 247 em học sinh của các cấp học có độ tuổi từ 3 đến 18 tuổi. Tổng số cán bộ, giáo viên, nhân viên là 36 người. Các giáo viên đứng lớp trình độ đạt chuẩn, nên việc chăm sóc, giáo dục các cháu có nhiều thuận lợi. Giáo viên có tinh thần làm việc chủ động và luôn năng động trong các phong trào chung của của lớp, của nhà trường. Các em được giảng dạy theo chương trình giáo dục chuyên biệt cho trẻ khuyết tật tiểu học theo chương trình khung của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Cô Trần Thị Thúy Vân, giáo viên dạy lớp chậm phát triển trí tuệ Trường Chuyên biệt Ánh Dương, tâm sự, là một giáo viên trẻ, yêu nghề, trong những năm qua cô Vân đã cùng Ban Giám hiệu và các giáo viên của trường tích cực giảng dạy những trẻ khuyết tật ngày càng tiến bộ hơn trong học tập, trong sinh hoạt cộng đồng... Để giáo dục các em học sinh khiếm thính, khuyết tật trí tuệ là một sự yêu nghề, nhiệt huyết của đội ngũ giáo viên nhà trường, giáo viên phải rất yêu trẻ cũng như luôn dành trọn trái tim cho các em như người mẹ thứ hai, các em tiếp thu bài rất chậm và khó khăn, để dạy các em tiến bộ, các cô phải có phương pháp giảng dạy đặc biệt như dùng tranh, hình ảnh, vật dụng thực tế để các em tiếp thu nhanh hơn.
Cô Hiệu trưởng Lê Thị Hồng Hoa chia sẻ: “Đối với trẻ khuyết tật thì lễ khai giảng là một khởi đầu mới mang lại niềm tin, một cách để truyền lửa cho các em trong suốt trong quá trình đến trường, chúng tôi luôn tin tưởng với Chương trình khung giáo dục chuyên biệt quy định, các phương pháp giáo dục đặc thù nhằm giúp các em sớm phục hồi chức năng; đặc biệt coi trọng phương pháp trực quan, thực hành, luyện tập… là môi trường để các em học tập, vui chơi; nhà trường sẽ thực hiện nhiệm vụ giảng dạy một cách tốt nhất, thực hiện sứ mệnh làm một người cha, người mẹ để các em khuyết tật có thể học tập, phát triển một cách tốt nhất”.