Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

Người có triệu chứng mắc bệnh cần đeo khẩu trang, hạn chế tiếp xúc với người thuộc nhóm nguy cơ

Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM Lê Hồng Nga thông tin tại buổi họp báo.

(Thanhuytphcm.vn) - Tại buổi họp báo do Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM và Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM phối hợp tổ chức chiều 25/1, bà Lê Hồng Nga - Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC) thông tin về công tác phòng chống dịch bệnh trên địa bàn TPHCM. 

Thông tin về biến thể phụ của virus SARS-CoV-2 vừa được xác định đã xuất hiện tại TPHCM, bà Lê Hồng Nga cho biết, theo giám sát của virus SARS-CoV-2 trên địa bàn TPHCM, trong tháng 12 vừa qua, thông qua giải trình tự gene của một số bệnh nhân mắc Covid-19 nhập viện tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM, Đơn vị nghiên cứu lâm sàng thuộc Đại học Oxford (OUCRU) đã phát hiện biến thể phụ JN.1.

Về mức độ gây bệnh nặng của biến thể phụ này, theo WHO, hiện biến thể phụ JN.1 là 1 trong 5 biến thể phụ của virus SARS-CoV-2, được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) xếp vào nhóm “biến thể đáng quan tâm”; đồng thời, đây cũng là biến thể đang chiếm ưu thế, khiến số ca mắc tăng tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Theo bà Lê Hồng Nga, sự gia tăng liên tục của JN.1 tại một số quốc gia cho thấy rằng biến thể này có khả năng lây truyền cao hơn hoặc “lẩn tránh” hệ thống miễn dịch của con người tốt hơn.

Tuy nhiên, hiện chưa có bằng chứng nào cho thấy JN.1 gây ra nguy cơ gia tăng đối với sức khỏe cộng đồng so với các biến thể hiện đang lưu hành khác. Nhìn chung, khi mắc Covid-19, các triệu chứng có xu hướng giống nhau giữa các biến thể. Triệu chứng và mức độ nghiêm trọng khi mắc Covid-19 thường phụ thuộc nhiều vào khả năng miễn dịch và tình trạng sức khỏe của chúng ta.

Đánh giá về nguy cơ lây lan dịch bệnh, bà Lê Hồng Nga cho biết trong bối cảnh Tết Nguyên đán cận kề, việc giao lưu, đi lại sẽ đẩy mạnh, nguy cơ gia tăng số ca mắc và nhập viện do Covid-19 là hiện hữu. Không chỉ Covid-19, những bệnh lây qua đường hô hấp cũng có khả năng tăng cao. Vì vậy, đối với những người thuộc nhóm nguy cơ như người cao tuổi, người có bệnh lý nền, phụ nữ có thai… thì việc tăng cường các biện pháp tự bảo vệ như tiêm vaccine phòng Covid-19, quản lý tốt bệnh nền là điều hết sức quan trọng và cần thiết.

Trước nguy cơ lây lan dịch bệnh hiện nay, HCDC khuyến cáo người dân không nên chủ quan, lơ là, nên đeo khẩu trang khi đến cơ sở y tế, nơi tập trung đông người hoặc khi có triệu chứng hô hấp.

Đặc biệt, người dân cũng tránh tiếp xúc với người có triệu chứng bệnh đường hô hấp như ho, sốt, khó thở… Người thuộc nhóm nguy cơ cần được tiêm chủng đầy đủ vaccine, kể cả Covid-19 và những loại vaccine khác như: phế cầu, viêm hô hấp…

Bên cạnh đó, người dân phải thường xuyên rửa tay bằng nước sạch, xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay; súc miệng, họng bằng nước súc miệng; tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng; che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi.

Người có triệu chứng mắc bệnh cần đeo khẩu trang, hạn chế tiếp xúc với người thuộc nhóm nguy cơ, đến cơ sở y tế để được chẩn đoán, xét nghiệm, điều trị, bà Lê Hồng Nga khuyến cáo.

Về công tác tiêm chủng, hiện TPHCM đã được nhận nguồn vaccine phòng Covd-19 do Bộ Y tế cung cấp, cũng như duy trì tổ chức tiêm chủng hàng ngày tại các trạm y tế của 22 quận, huyện, TP Thủ Đức.

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo