Thứ Ba, ngày 17 tháng 9 năm 2024

Nhà máy xử lý nước thải Bình Hưng có công suất lớn nhất ở Việt Nam đi vào hoạt động

Các đại biểu thực hiện nghi thức khánh thành

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 30/8, TPHCM tổ chức lễ khánh thành công trình mở rộng mạng lưới thu gom và nhà máy xử lý nước thải Bình Hưng, huyện Bình Chánh, TPHCM (thuộc dự án cải thiện môi trường nước TPHCM, giai đoạn 2).

Phát biểu tại buổi lễ, ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM (chủ đầu tư) cho biết, dự án mở rộng hệ thống thu gom và nhà máy xử lý nước thải Bình Hưng có quy mô và khối lượng thi công, các hạng mục công trình rất lớn, qua địa bàn 8 quận, huyện với tổng diện tích lưu vực hơn 2.500ha, dân số khoảng 1,8 triệu người. Nhà máy xử lý nước thải Bình Hưng có công suất 469.000 m3/ngày, lớn nhất ở Việt Nam cho đến thời điểm hiện nay. Khi hệ thống này vận hành, toàn bộ hệ thống nước thải sinh hoạt trong khu vực trung tâm TP với tổng diện tích là 3.000 ha, với khoảng 3,4 triệu dân sẽ được thu gom xử lý tại đây, không xả trực tiếp ra kênh. Như vậy, việc ô nhiễm kênh Tàu Hủ-Bến Nghé sẽ được xử lý.

Dự án Cải thiện môi trường nước TP, lưu vực kênh Tàu Hủ - Bến Nghé - Đôi Tẻ (giai đoạn 2) có tổng mức đầu tư là 11.300 tỉ đồng. Trong đó, nguồn vốn vay ODA của Nhật Bản thông qua cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) là 9.850 tỉ đồng, nguồn vốn đối ứng từ ngân sách TP là 1.450 tỉ đồng.

Dự án với mục tiêu hoàn thiện hệ thống thoát nước mưa, giải quyết tình trạng ngập tại các điểm ngập trong lưu vực; nạo vét, cải tạo các tuyến kênh Tàu Hũ, Bến Nghé, Kênh Ngang số 1,2,3 và một phần kênh Hàng Bàng.

Phát biểu tại buổi lễ, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường biểu dương chủ đầu tư, các cơ quan ban ngành liên quan đã cố gắng hoàn thành, đạt được những kết quả tốt. Đồng thời gửi lời cảm ơn các tổ chức, hộ dân ảnh hưởng đến dự án trong thời gian triển khai vừa qua.

Nhà máy xử lý nước thải Bình Hưng có công suất lớn nhất ở Việt Nam đi vào hoạt động Nhà máy xử lý nước thải Bình Hưng có công suất lớn nhất ở Việt Nam đi vào hoạt động

Thay mặt chính quyền và nhân dân TPHCM, đồng chí Bùi Xuân Cường trân trọng cảm ơn Chính phủ và nhân dân Nhật Bản, cảm ơn JICA đã luôn hợp tác, đồng hành, hỗ trợ Thành phố trong việc bố trí nguồn vốn vay ODA, trong công tác triển khai Dự án, trong công tác chuyển giao công nghệ, huấn luyện đào tạo nguồn nhân lực, tháo gỡ các khó khăn vướng mắc và hình thành các dự án hợp tác mới giữa Thành phố và JICA, tiêu biểu là dự án Cải thiện Môi trường nước Thành phố (giai đoạn 3) đang chuẩn bị đầu tư và mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, hợp tác của đơn vị trong thời gian tới.

Để Dự án Cải thiện Môi trường nước Thành phố giai đoạn 2 được phát huy hiệu quả và hoàn thành trọn vẹn, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường đề nghị Chủ đầu tư dự án tập trung phối hợp, triển khai xử lý dứt điểm các vấn đề tồn đọng với các nhà thầu trong năm 2024; thực hiện tốt công tác vận hành Nhà máy xử lý nước thải Bình Hưng giai đoạn 1, giai đoạn 2, hoàn tất các thủ tục với Bộ Tài nguyên Môi trường về kết quả vận hành 6 tháng đầu tiên và chuyển sang giai đoạn vận hành ổn định theo quy định. Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư và các đơn vị liên quan đẩy nhanh công tác chuẩn bị đầu tư dự án Cải thiện Môi trường nước Thành phố giai đoạn 3, phấn đấu khởi công dự án trong năm 2026 và hoàn thành toàn bộ dự án vào năm 2030.

M.Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo