Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Những cơ chế, chính sách đột phá, phân quyền, phân cấp mạnh mẽ sẽ giúp TPHCM giải quyết vấn đề nhanh hơn

Quang cảnh buổi tọa đàm.

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 30/3, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TPHCM tổ chức tọa đàm thảo luận và góp ý dự thảo Nghị quyết thay thế Nghị quyết 54/2017 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM. Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM Phan Văn Mãi chủ trì tọa đàm.

Phát biểu khai mạc tọa đàm, đồng chí Phan Văn Mãi cho biết, Nghị quyết 54 tập trung nhiều vào các cơ chế, chính sách khai thác nguồn thu cho TP. Nghị quyết mới không đặt nặng, đặt trọng tâm nguồn thu, chỉ thí điểm những cơ chế đột phá, vượt trội để huy động mọi nguồn lực phát triển TPHCM.

Theo đồng chí Phan Văn Mãi, những cơ chế đột phá, vượt trội sẽ giúp TPHCM khai phóng hết các nguồn lực để phát triển. TP không chỉ là một cực tăng trưởng, đầu tàu kinh tế của cả nước; mà còn là địa phương có năng lực cạnh tranh với các địa phương khác trong khu vực. Từ đó, TPHCM đã đề xuất những cơ chế, chính sách mới. Những cơ chế mới này đến từ sự đề xuất chủ động của TP và sự gợi ý, giao nhiệm vụ từ bộ, ngành trung ương cũng như các chuyên gia. “Có những vấn đề TPHCM chưa nhìn ra, Trung ương nhìn ra, đặt hàng, mong muốn TPHCM thí điểm” -  đồng chí Phan Văn Mãi cho hay.

Theo đồng chí Phan Văn Mãi, những cơ chế, chính sách đột phá, vượt trội, phân quyền, phân cấp mạnh mẽ sẽ giúp TPHCM giải quyết vấn đề nhanh hơn. Đây cũng là tiền đề để Trung ương sau này phân cấp, phân quyền cho các địa phương khác.

Về các nhóm cơ chế, chính sách trong Nghị quyết mới, đồng chí Phan Văn Mãi cho biết, trên dưới 40 nội dung, chia thành 4 nhóm. Cụ thể như: những cơ chế, chính sách của Nghị quyết 54 tiếp tục thực hiện; nhóm cơ chế ở các địa phương khác đang thí điểm; nhóm cơ chế dự kiến đưa vào sửa đổi các luật, TP thí điểm thực hiện trước; nhóm cơ chế, chính sách mới cho TP đề xuất và Trung ương gợi ý, đặt hàng.

Đồng chí Phan Văn Mãi cũng cho biết, Chính phủ vừa có tờ trình đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, bổ sung soạn thảo bổ sung Nghị quyết mới vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2023 theo trình tự thủ tục rút gọn; trình Quốc hội cho ý kiến thông qua tại kỳ họp thứ 5 theo quy trình một kỳ họp.

Dự thảo Nghị quyết mới có 12 điều, với các nội dung như: quản lý đầu tư; tài chính ngân sách; quản lý đô thị và tài nguyên môi trường; ngành, nghề ưu tiên thu hút nhà đầu tư chiến lược vào TP; quản lý khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo…

Đồng chí Trần Hoàng Ngân phát biểu tại tọa đàm. Đồng chí Trần Hoàng Ngân phát biểu tại tọa đàm.

Dự kiến đến giữa tháng 4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ họp và rà soát các nội dung cho kỳ họp thứ 5 vào tháng 5/2023. Nếu không có gì thay đổi, Quốc hội sẽ cho phép bổ sung nghị quyết mới để xem xét tại kỳ họp này. Nếu được Quốc hội thông qua vào kỳ họp thứ 5 giữa năm 2023, TPHCM sẽ triển khai ngay, trình HĐND TP kỳ họp gần nhất để triển khai liền một số chính sách, cơ chế.

Nêu ý kiến tại tọa đàm, ĐBQH Trần Hoàng Ngân cho rằng, thời gian qua Bộ Chính trị và Trung ương đã ban hành nhiều nghị quyết để phát triển TPHCM. Trong các nghị quyết luôn nhấn mạnh vai trò vị trí đầu tàu của TPHCM trong thúc đẩy tăng trưởng cả nước và cạnh tranh quốc tế. Thực tế, trong quá trình thực hiện các nghị quyết, TPHCM luôn thể hiện vai trò đầu tàu của mình trong đóng góp ngân sách, tăng trưởng GDP.

Theo đồng chí Trần Hoàng Ngân, Bộ Chính trị đã đánh giá những nỗ lực của TPHCM và tiếp tục ban hành Nghị quyết 31 về phát triển TPHCM. Nghị quyết 31 tiếp tục nêu lên vai trò quan trọng của TPHCM với đầu tàu kinh tế của cả nước, dẫn dắt tăng trưởng vùng Đông Nam bộ, là TP phát triển ngang tầm với các đô thị trên thế giới, làm điểm đến hấp dẫn toàn cầu…

Mục tiêu đặt ra cho TPHCM tại Nghị quyết 31 là rất lớn, đặc biệt là nhiệm vụ ban hành chính sách, pháp luật vượt trội, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, phát huy tính năng động, sáng tạo vì lợi ích chung của cán bộ TP, đáp ứng yêu cầu phát triển TP trong giai đoạn mới… “Để cụ thể hoá giải pháp này, với đô thị đặc biệt, mật độ dân cư đông, là vị trí đầu tàu, cần có những cơ chế vượt trội để TPHCM thực hiện” – đại biểu Trần Hoàng Ngân nhấn mạnh.

Một số ý kiến cho rằng, dự thảo nghị quyết cần nhấn mạnh rõ vai trò của TPHCM trong sự phát triển của cả nước cũng như trong tương lai. Đồng thời, phải nhìn nhận thực tế hiện nay tốc độ tăng năng suất lao động của TP đang có xu hướng giảm. Do đó, nghị quyết mới cần giải quyết được những vấn đề này…

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo