Thứ Ba, ngày 17 tháng 9 năm 2024

Những điển hình trong phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo

Chị Phạm Thị Minh Vân chia sẻ kinh nhiệm với đồng nghiệp

(Thanhuytphcm.vn) - Trong 7 cá nhân đạt giải thưởng Trần Văn Kiểu năm 2024, chị Phạm Thị Minh Vân, Công ty Cổ phần Đại Đồng Tiến và chị Tống Trần Thanh Phương, Trường Trung cấp nghề Kỹ thuật Công nghệ Hùng Vương là những công nhân viên chức - lao động có những thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo với nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật, có công trình đem lại lợi ích cho doanh nghiệp, đơn vị, xã hội…

Nhiều sáng kiến tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp

Chia sẻ về sáng kiến “Số hóa công tác thực hiện kiểm tra và theo dõi quá trình thực hiện công tác đảm bảo an toàn vệ sinh lao động”, chị Phạm Thị Minh Vân, Công ty Cổ phần Đại Đồng Tiến cho biết, việc lập các danh sách giúp nhân viên thực hiện công tác kiểm tra dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, việc số hóa theo dõi và thống kê tình hình an toàn vệ sinh lao động của công ty cũng giúp dễ theo dõi và giám sát trong hoạt động...

Với sáng kiến này đã tiết kiệm được chi phí văn phòng phẩm; mỗi tháng đã tiết kiệm cho công ty từ 200.000 - 300.000 đồng và giảm thiểu được tình trạng thất lạc các trang thiết bị an toàn, vệ sinh, lao động. Đồng thời, đã giảm được tình trạng thất lạc của các trang thiết bị lao động với chi phí ước tính giảm khoảng 3 - 4 triệu đồng. Ước tính chi phí tối ưu của sáng kiến mang lại cho doanh nghiệp khoảng 30 - 40 triệu đồng/năm.

Với sáng kiến “Ngăn nắp, gọn gàng trong công việc”, chị Phạm Thị Minh Vân cho hay, nhằm tuyên truyền và khuyến khích toàn thể người lao động trong công ty thực hiện sắp xếp các trang thiết bị ngăn nắp và gọn gàng, qua đó, nâng cao hiệu suất công việc. Với sáng kiến này, đã giảm thiểu được tình trạng thất lạc trang thiết bị, tiết kiệm mỗi năm khoảng từ 20 - 40 triệu đồng.

Riêng sáng kiến “Giữ gìn vệ sinh chung ngăn chặn ruồi, muỗi và chuột” đã giúp người lao động đảm bảo vệ sinh trong khu vực làm việc, không vứt rác bừa bãi, giữ kho bãi và khu vực làm việc; Phối hợp với các trưởng bộ phận thực hiện các công tác kiểm tra và nhắc nhở nhân viên đảm bảo giữ vệ sinh trong khu vực làm việc. “Với sáng kiến này đã giúp công ty giảm thiểu được tình trạng phát sinh ruồi, muỗi và chuột. Tối ưu hóa được chi phí phun thuốc và diệt chuột hàng năm, giảm từ 4 lần/năm xuống còn 2/năm. Chi phí tiết kiệm được từ 8 - 10 triệu đồng/năm” - chị Phạm Thị Minh Vân cho hay.

Nhận xét về chị Phạm Thị Minh Vân, Giám đốc Nhân sự, Chủ tịch Công đoàn Công ty Cổ phần Đại Đồng Tiến Nguyễn Thành Tài cho biết, chị Phạm Thị Minh Vân chịu khó, khiêm nhường và luôn biết lắng nghe. Trong hoạt động Công đoàn công ty, chị Phạm Thị Minh Vân là cán bộ Công đoàn cần mẫn, luôn nghĩ ra các hoạt động mới thu hút đoàn viên - lao động tham gia.

Với các sáng kiến làm lợi cho doanh nghiệp, chị Phạm Thị Minh Vân được Ban Giám đốc Công ty khen thưởng về những năm tháng cống hiến cho công ty cũng như sáng kiến hệ thống hóa quy trình theo dõi - giám sát trang thiết bị, các sáng kiến về việc sắp xếp các trang thiết bị và vật tư một cách có khoa học…

Nâng cao chất lượng khảo thí, giáo dục

Chia sẻ về những sáng kiến của mình, chị Tống Trần Thanh Phương, Trường Trung cấp nghề Kỹ thuật Công nghệ Hùng Vương cho biết, trong thời gian làm việc tại Phòng Công tác Học sinh, sinh viên, chị tiếp xúc với nhiều trường hợp thanh, thiếu niên có hoàn cảnh khó khăn. Từ đó, chị đã có sáng kiến “Các phương pháp thu thập minh chứng hiệu quả phục vụ công tác tự đánh giá kiểm định chất lượng giáo dục nghề nghiệp”. Qua sáng kiến này đã giúp nhiều thanh, thiếu niên được hỗ trợ tham gia học nghề và tìm kiếm việc làm để có tương lai tương sáng hơn.

Cũng trong năm 2023, chị Tống Trần Thanh Phương đã xây dựng giải pháp “Thực hiện hiệu quả công tác tự đánh giá kiểm định chất lượng giáo dục nghề nghiệp và tự đánh giá kiểm định chất lượng chương trình đào tạo”. Giải pháp này, đã góp phần số hóa các quy trình làm việc như thu thập, khảo sát ý kiến của học sinh, sinh viên, giáo viên và doanh nghiệp; số hóa được dữ liệu, tài liệu và xử lý phân tích dữ liệu một cách khoa học và hiệu quả; giảm tải các hồ sơ, sổ sách, các minh chứng trong quá trình thực hiện công tác tự đánh giá chất lượng trường, hoàn thiện hệ thống tài liệu đảm bảo chất lượng đúng quy định…

Theo chị Tống Trần Thanh Phương, trước đây việc khảo sát ý kiến của học sinh, sinh viên, giáo viên và các doanh nghiệp được nhà trường thực hiện thường xuyên vào tuần thứ 2 và cuối mỗi khóa học. Do được làm trực tiếp thông qua phiếu khảo sát giấy nên mất khá nhiều thời gian nhưng hiệu quả chưa cao, chỉ khoảng 40-50% học sinh, sinh viên đang theo học tham gia khảo sát. Trong khi đó, việc lấy ý kiến của đại diện các doanh nghiệp cũng như học sinh trường càng khó khăn hơn. Số lượt khảo sát mỗi năm lên đến hàng ngàn người nên chi phí in ấn phiếu khảo sát cũng khá tốn kém.

Chị Tống Trần Thanh Phương Chị Tống Trần Thanh Phương

Để khắc phục những hạn chế này, chị Tống Trần Thanh Phương đã mạnh dạn thay đổi cách làm từ trực tiếp sang trực tuyến, thay vì phát phiếu khảo sát in sẵn và xây dựng phiếu khảo sát chi tiết hơn (có kèm hướng dẫn) và thực hiện bằng hình thức trực tuyến. “Với sáng kiến này, đã tạo điều kiện cho người đi khảo sát và người tham gia khảo sát ý kiến, có sẵn hướng dẫn nên họ có thể thực hiện khảo sát khi nào rảnh rỗi. Qua đó, đã tiết kiệm chi phí in ấn hơn 35 triệu đồng/năm, nhưng hiệu quả cũng cao hơn, có hơn 80% học sinh tham gia khảo sát, việc lần vết học sinh đã ra trường và có việc làm cũng dễ dàng hơn…” - chị Tống Trần Thanh Phương cho hay.

Nhận xét về chị Tống Trần Thanh Phương, Phó Bí thư chi bộ, Chủ tịch Công đoàn, Trưởng khoa Điện tử, Trường Trung cấp nghề Kỹ thuật Công nghệ Hùng Vương Lê Bảo Khanh cho biết, chị Tống Trần Thanh Phương là cá nhân tiêu biểu, luôn nỗ lực trong công việc. Với tinh thần học hỏi, chị không ngại vất vả, luôn nỗ lực trau dồi kiến thức để đáp ứng tốt nhất các yêu cầu công việc. Các giải pháp của chị Tống Trần Thanh Phương đã giúp nâng cao chất lượng khảo thí, giáo dục của nhà trường, đồng thời phù hợp với định hướng số hóa của trường.

Với các sáng kiến đưa ra, chị Tống Trần Thanh Phương đã đạt được danh hiệu Lao động tiên tiến 4 năm liền từ 2019 -2023. Đặc biệt, năm 2024, chị Thanh Phương vinh dự đạt Giải thưởng Trần Văn Kiểu của Liên đoàn Lao động Quận 5.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo