Thứ Hai, ngày 14 tháng 10 năm 2024

Những nỗ lực gắn kết người dân với chính quyền thông qua tiện ích công nghệ

Người dân thực hiện quét mã QR với lĩnh vực cần thực hiện TTHC được dán niêm yết tại trụ sở UBND Phường hoặc trên trang thông tin điện tử Phường 10.

(Thanhuytphcm.vn) - Nhận thức được ý nghĩa, vai trò và tầm quan trọng của công tác CCHC, thời gian qua công tác này được UBND Phường 10, Quận 6 triển khai một cách đồng bộ, toàn diện với các giải pháp ứng dụng công nghệ đẩy nhanh việc xây dựng chính quyền điện tử gắn với chủ đề năm 2023 “Nâng cao hiệu quả hoạt động công vụ, đẩy mạnh cải cách hành chính và cải thiện môi trường đầu tư; thúc đẩy phát triển kinh tế; đảm bảo an sinh xã hôi”, tạo nên “bức tranh sáng màu” trong công tác CCHC phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Hình thành thói quen quét mã QR code cho người dân

Mã QR code đang được sử dụng ngày càng tích cực hơn trong quá trình tiếp nhận, giải quyết TTHC, tạo sự thuận tiện, nhanh chóng cho người dân và cán bộ tác nghiệp trên môi trường số, cắt giảm chi phí, thời gian niêm yết và thời gian đi lại cho người dân. 

Nhanh nhạy nắm bắt, chủ động ứng dụng tại đơn vị với mô hình “Giải pháp niêm yết, tra cứu thông tin thủ tục hành chính, tuyên truyền dịch vụ công trực tuyến bằng bộ nhận diện thương hiệu mã QR Code tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả UBND Phường 10” được UBND Phường thực hiện từ tháng 7/2022. Thay bằng việc niêm yết thông tin TTHC thủ công với rất nhiều biểu mẫu bằng giấy như trước đây, sẽ là 1 biểu mã QR code được tích hợp thông tin lên Cổng dịch vụ công quốc gia, của thành phố và của quận, phường.

Tính đến tháng 7/2023, Phường 10 đã tiếp nhận 2.333 lượt quét truy cập vào hệ thống thống đối với 24 lĩnh vực tại bảng niêm yết của Phường. Đơn giản - nhanh gọn - minh bạch - tiết kiệm thời gian đi lại, đó là những ý kiến đánh giá của người dân thể hiện sự ghi nhận những nỗ lực phục vụ nhân dân của UBND phường 10.

Song song đó, với mô hình “Thanh toán điện tử bằng mã QR Code kết hợp với tích hợp biên lai điện tử trong việc thu phí, lệ phí khi thực hiện thủ tục hành chính” được Phường 10 thực hiện từ tháng 7/2023 nhằm đẩy mạnh thanh toán điện tử không dùng tiền mặt. Khi quét mã, sẽ hiển thị nội dung, số tiền cần thanh toán tương ứng theo hạng mục thủ tục, biên lai điện tử sẽ được VNPT là đơn vị liên kết, cung cấp khi có yêu cầu từ công dân và được kiểm soát dòng tiền thông qua ứng dụng Vietin Bank eFAST. Góp phần tiết kiệm chi phí so với việc thu tiền mặt và sử dụng biên lai giấy.

Đặc biệt đề ra yêu cầu về chuẩn mực và năng lực của mỗi cán bộ, công chức, viên chức trong phục vụ người dân, Phường 10 đã đưa mã QR code ứng dụng vào hoạt động tiếp nhận phản ánh, đánh giá sự hài lòng của khách hàng thông qua mô hình “Nâng cao hiệu quả đánh giá cán bộ công chức kết hợp khảo sát mức độ hài lòng của người dân đối với dịch vụ công tại phường với mã QR Code liên kết với website”. Khi quét mã QR, người dân dễ dàng truy cập và bày tỏ ý kiến thông qua việc lựa chọn các nội dung, tiêu chí khảo sát. Phần mềm sẽ tổng hợp tự động và chuyển đến mail lãnh đạo UBND Phường. Không gian tối ưu hơn khi không phải đặt nhiều trụ kios máy tính, tiết kiệm chi phí in ấn và tổng hợp phiếu khảo sát thủ công như trước, nhanh gọn và bảo mật thông tin. Thao tác này đã góp phần tăng hiệu quả giám sát hoạt động của người dân đối với cơ quan chính quyền nói chung và cán bộ, công chức phường nói riêng.

Chia sẻ về tâm huyết khi thực hiện các mô hình này, đồng chí Tăng Văn Thanh Dũng, Chủ tịch UBND Phường 10 cho biết: “Với các mã QR code được dán tại bảng niêm yết và trang web điện tử của UBND Phường, người dân có thể truy cập khi có nhu cầu tra cứu thông tin TTHC, chủ động chuẩn bị trước các hồ sơ theo đúng quy định hoặc theo dõi quy trình giải quyết hồ sơ, phí, lệ phí, nộp trực tuyến dễ dàng trong 24 giờ, chủ động tại nhà hoặc bất cứ đâu, mà không cần phải cài đặt ứng dụng. Điều đó còn góp phần giảm tải cho cán bộ tiếp nhận hồ sơ, tạo tâm lý thoải mái giữa người dân và cán bộ thực hiện nhiệm vụ. Tại trụ sở UBND Phường, sẽ không còn quá đông người dân đến ngồi và chờ đợi thực hiện các thủ tục như trước đây”.

Đưa ứng dụng công nghệ thông tin vào xu thế du lịch thông minh

Nắm bắt xu hướng hòa theo sự phát triển nhanh, mạnh của của xu hướng công nghệ du lịch thông minh trong hoạt động quảng bá sản phẩm du lịch đặc trưng, UBND Phường 10 đã ra mắt Trang thông tin du lịch Phường 10 vào tháng 7/2023 và vận hành tại địa chỉ: https://www.phuong10quan6.gov.vn, tích hợp vào trang thông tin điện tử Phường 10, hoặc thông qua 1 mã QR code. Chỉ cần quét mã, du khách sẽ được cung cấp thông tin về các điểm đến truyền thống, cơ sở tôn giáo, giáo dục, ăn uống - vui chơi giải trí, nhà hàng khách sạn, sự kiện lễ hội văn hóa - du lịch sẽ diễn ra trên địa bàn Quận 6 và Phường 10, gợi ý những điểm đến và chặng đường di chuyển ngắn nhất.

Đồng thời, sẽ là kênh kết nối uy tín trong việc quảng bá, thu hút các nhà đầu tư, doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch để phát triển ngành du lịch trên địa bàn phường, góp phần thực hiện chương trình trọng điểm của Quận 6 về “Hỗ trợ và nâng cao chất lượng các ngành dịch vụ” giai đoạn 2020 – 2025.

Những sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng công tác CCHC và phục vụ người dân của UBND Phường 10 thực hiện đã và đang nhận được sự đồng thuận, đánh giá cao từ người dân, doanh nghiệp, tác động tích cực đến việc thúc đẩy công khai, minh bạch và trách nhiệm của cơ quan hành chính nhà nước. Luôn thẳng thắn nhìn nhận vào thực tế, cầu thị tiếp thu và không ngừng hoàn thiện để tốt hơn. Đó chính là quyết tâm của của mỗi cán bộ tại UBND Phường 10 trong việc nâng cao hiệu quả CCHC không chỉ ở những con số mà chính là sự hài lòng của mỗi người dân, doanh nghiệp.

Thu Quỳnh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo