Thứ Ba, ngày 17 tháng 9 năm 2024

Những tấm gương với sự nỗ lực phấn đấu không mệt mỏi, vươn lên trong công tác của Lực lượng Thanh niên xung phong TPHCM

Anh Vy Văn Trọng - Giám đốc Cơ sở cai nghiện ma túy số 1

(Thanhuytphcm.vn) – Tại Lực lượng Thanh niên xung phong TPHCM có nhiều tấm gương sáng là người thầy, người cô, giáo dục viên,… là những người đã làm thay đổi nhận thức, suy nghĩ của những người lầm lỡ vì ma túy… Trong số đó, các anh Vy Văn Trọng và anh Trần Hồng Hưởng - là những tấm gương với sự nỗ lực phấn đấu không mệt mỏi, vươn lên trong công tác, nhiệt tình, giàu lòng nhân ái; là tấm gương sáng để mỗi viên chức, người lao động và học viên tại đơn vị học tập, noi theo…

Nêu gương sáng từ những điều bình dị

Anh Vy Văn Trọng sinh ra và lớn lên ở huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng. Anh gia nhập Lực lượng Thanh niên xung phong TPHCM vào năm 2002, hiện nay anh đang là Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Cơ sở cai nghiện ma túy số 1 thuộc Lực lượng Thanh niên xung phong TPHCM. Anh sống giản dị, khiêm tốn, gần gũi với mọi người, nêu gương sáng từ những việc làm bình dị.

Anh nêu gương sáng bắt đầu bằng việc "Nói là làm", như thời gian rảnh rỗi, anh tranh thủ đến các Khu Quản lý - Giáo dục học viên, sau đó là bếp ăn của học viên, kiểm tra thực tế tại các vườn rau… Từ nhìn nhận cuộc sống của các học viên, nhiều lần anh đã tận tình hướng dẫn công việc hoặc tự tay bón phân cho cây trồng để các học viên làm theo để có vườn rau tươi xanh, góp phần cải thiện bữa ăn của học viên. Anh thường xuyên đi thực tế nên biết được những thế mạnh của từng khu vực trong đơn vị, từ đó anh chỉ đạo các đơn vị liên quan tận dụng tối đa nguồn lực hiện có để tổ chức lao động sản xuất sao cho phù hợp.

Để cải thiện đời sống viên chức, người lao động và học viên trong đơn vị, anh chỉ đạo đẩy mạnh tăng gia sản xuất bằng việc trồng thêm rau xanh, chăn nuôi thêm gà, vịt… nhập vào bếp ăn, từ đó chất lượng bữa ăn của viên chức, người lao động và học viên được đa dạng và phong phú hơn. Rồi cứ đến dịp cuối năm, mỗi một viên chức, người lao động lại được có thêm một phần quà nho nhỏ và kèm theo có khi là một con gà, con vịt. Giá trị vật chất tuy không lớn nhưng là nguồn cổ vũ động viên lớn lao đối với mọi người trong đơn vị.

Anh Vy Văn Trọng cùng Ban Chỉ huy Lực lượng TNXP kiểm tra vườn cà phê tại đơn vị Anh Vy Văn Trọng cùng Ban Chỉ huy Lực lượng TNXP kiểm tra vườn cà phê tại đơn vị

Với vai trò là Bí thư Đảng ủy, anh Vy Văn Trọng luôn là người phát huy được tính tiên phong, gương mẫu, tinh thần dũng cảm, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm của người cán bộ. Anh luôn biết cách tập hợp được quần chúng, tạo được khối đoàn kết trong nội bộ đơn vị… Không chỉ có thế, anh còn là tấm gương điển hình trong thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh…

Cụ thể, anh luôn là người chủ động, tích cực trong nghiên cứu, học tập nghị quyết, chỉ thị của Đảng để nâng cao nhận thức. Trong sinh hoạt, học tập ở Chi bộ, anh chỉ rõ để thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị một cách nghiêm túc, đi vào hiệu quả thực chất, tránh bệnh thành tích thì người cán bộ, đảng viên trước hết phải nắm vững và thực hiện tốt những nguyên tắc: Nói đi đôi với làm, xây đi đôi với chống, tự giác tu dưỡng đạo đức suốt đời.

Với tấm lòng bình dị và những nỗ lực không mệt mỏi của mình, anh đã được tặng nhiều bằng khen, giấy khen của UBND TPHCM; của Lực lượng Thanh niên Xung phong TPHCM. Và trên hết, anh là tấm gương về tính tiên phong, gương mẫu, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm của người cán bộ, đảng viên để mọi người cùng học tập, phấn đấu và làm theo…

Anh Trần Hồng Hưởng đang trao đổi, nắm bắt thông tin học viên tại đơn vị Anh Trần Hồng Hưởng đang trao đổi, nắm bắt thông tin học viên tại đơn vị

Nhiệt huyết với công việc và giàu lòng nhân ái

Anh Trần Hồng Hưởng - cán bộ Tổ, Khu Quản lý - Giáo dục học viên số 3, Cơ sở cai nghiện ma túy số 1 thuộc Lực lượng Thanh niên xung phong TPHCM là một tấm gương tiêu biểu với tấm lòng nhiệt huyết, sự nỗ lực phấn đấu, nhiệt tình và giàu lòng nhân ái.

Trong công việc, anh Hưởng là người hiền lành, ít nói; và trong mỗi việc làm của anh dù nhỏ nhất đều toát lên sự nghiêm túc, chỉnh chu, mẫu mực. Việc được giao dù khó khăn, vất vả bao nhiêu anh cũng không nề hà. Điều đó khiến nhiều đồng nghiệp khác đều mến phục.

Những ngày mới vào đơn vị, thấy học viên đông, đa số có tiền án, tiền sự, có người còn mắc các bệnh truyền nhiễm, đôi lúc anh e ngại, nhưng khi nghĩ đến ý nghĩa của việc mình làm, anh có thêm quyết tâm để gắn bám với công việc cho đến nay.

Trong quá trình làm việc, anh luôn suy nghĩ, tìm tòi để hiệu quả công việc ngày càng tốt hơn. Năm 2020, khi được phân công huấn luyện học viên nhập mới, anh đã đề xuất “Đổi mới phương pháp huấn luyện học viên mới bằng động tác mẫu kết hợp xem video clip nội dung huấn luyện điều lệnh, 2 bài thể dục quốc phòng”. Việc này giúp học viên mới dễ nhớ các bài huấn luyện hơn và sáng kiến ấy được áp dụng đến nay.

Anh cũng rất quan tâm tổ chức các hoạt động học tập, lao động trị liệu cũng như vui chơi giải trí cho học viên. Tại tổ quản lý, anh thường tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao nhằm nâng cao sức khỏe đời sống tinh thần cho học viên, vì anh nghĩ, các hoạt động này sẽ giúp các học viên nâng cao sức khỏe, giải tỏa tâm lý, được giao lưu, chia sẻ, gắn kết với nhau trong cuộc sống hàng ngày.

Anh Trần Hồng Hưởng cùng học viên thu hoạch su hào Anh Trần Hồng Hưởng cùng học viên thu hoạch su hào

Đối với các hoạt động cấp cơ sở, anh thường xuyên được Ban Chỉ huy phân công tập luyện học viên tham gia các giải đấu bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, văn nghệ, thi đội hình đội ngũ… Nhiều môn thể thao do anh phụ trách tập luyện đã giành được những kết quả cao.

Một điều nữa ở anh là sự gần gũi, với học viên trong sinh hoạt, lao động, học tập… Vì vậy, khi học viên có biểu hiện khác thường thì anh nhận ra ngay, kịp thời chia sẻ, động viên để tìm ra nguyên nhân, giúp học viên tháo gỡ và yên tâm trong thời gian cai nghiện tại cơ sở. Sự gần gũi, chia sẻ của anh với các bạn học viên như một sợi dây kết nối sự gắn bó, tin tưởng giữa thầy và trò. Chính “hình ảnh người thầy mẫu mực” đã đi vào tiềm thức của học viên, giúp học viên có niềm tin để học tập, giáo dục quên đi quá khứ, lỗi lầm hướng về ngày mai tươi sáng.

Hơn 20 năm công tác và gắn bó với nhiệm vụ quản lý giáo dục học viên, anh luôn giữ được ngọn lửa nhiệt huyết với công việc. Hình ảnh của một viên chức giản dị, hiền lành, ít nói, luôn cần mẫn, tận tụy với công việc cũng đã trở thành hình ảnh thường nhật, thân quen tại đơn vị. Những đóng góp của anh Trần Hồng Hưởng trong công tác quản lý giáo dục chỉ là những công việc hết sức bình dị hàng ngày nhưng lại góp phần không nhỏ vào thành tích chung trong thực hiện nhiệm vụ của đơn vị…

Nguyễn Trung Thành - Y Sinh Ra Bya


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo