Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Nỗ lực, sáng tạo đóng góp tích cực vào sự phát triển của TPHCM

Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi tặng hoa đại diện các đơn vị tham gia giao lưu tại Hội nghị. (Ảnh: Quốc Thanh)

(Thanhuytphcm.vn) - Năm 2022, các sở, ngành của TPHCM đã triển khai, thực hiện hiệu quả nhiều giải pháp nhằm nỗ lực thực hiện mục tiêu không để dịch bệnh chồng dịch bệnh; phục hồi, cải thiện môi trường đầu tư, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển kinh tế TP. Từng lĩnh vực, từng ngành nghề đã chủ động, sáng tạo đề ra giải pháp, bước đi cụ thể, phù hợp với đặc thù và tình hình thực tế của của đơn vị nhằm thực hiện mục tiêu này… Đó là những nội dung được đại diện một số sở, ngành của TP chia sẻ tại Hội nghị tổng kết phong trào thi đua yêu nước, công tác khen thưởng năm 2022 do UBND TPHCM vừa tổ chức.

Nhiều giải pháp mang tính sáng tạo

Năm 2022, ngành du lịch TPHCM đã đạt được kết quả khả quan. Trong đó, khách quốc tế đến TP đạt gần 3,5 triệu lượt và khách du lịch nội địa đạt hơn 31,2 triệu lượt. Tổng thu du lịch năm 2022 ước đạt 131.138 tỷ đồng, vượt 45,7% so với kế hoạch năm. Ngành du lịch TP cũng đạt được nhiều giải thưởng quốc tế như: điểm đến du lịch công vụ hàng đầu châu Á năm 2022, Giải thưởng Travelers’s Choice Best of the Best của nền tảng du lịch trực tuyến Tripadvisor bình chọn TPHCM ở vị trí thứ 11 trong 25 điểm đến xu hướng của thế giới năm 2023…

Để đạt những kết quả trên, Phó Giám đốc Sở Du lịch TPHCM Bùi Thị Ngọc Hiếu cho biết, ngay từ đầu năm 2022, Sở Du lịch TP đã phối hợp các sở ngành, đơn vị tham mưu UBND TP tổ chức chương trình “TPHCM chào đón bạn – Welcome to Ho Chi Minh City” ngay khi Việt Nam mở cửa lại hoàn toàn các hoạt động du lịch. Đây là chương trình xúc tiến, quảng bá thương hiệu rộng nhất, kéo dài nhất và được sự tham gia của nhiều nguồn lực nhất của ngành du lịch TP.

Cùng với đó, các sở ngành của TP cũng đã phối hợp hình thành tổ công tác liên ngành để hình thành chính sách thu hút khách du lịch MICE (loại hình du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện, du lịch khen thưởng của các công ty cho nhân viên, đối tác) đến TP. Đồng thời phối hợp tổ chức nhiều sự kiện lễ hội như: Lễ hội Áo dài, Ngày hội Du lịch, Tuần lễ Du lịch TPHCM và Ngày hội khinh khí cầu…

Ngoài ra, Sở Du lịch TP cũng đã phối hợp với TP Thủ Đức và 21 quận, huyện và các doanh nghiệp du lịch triển khai chương trình “Mỗi quận huyện một sản phẩm du lịch đặc trưng”. Đây là giải pháp sáng tạo của du lịch TP nhằm huy động các nguồn lực, đặc biệt là nguồn lực của các địa phương trong việc khai thác tài nguyên du lịch trên địa bàn TP thành sản phẩm du lịch hấp dẫn, thể hiện bản sắc văn hóa đa dạng của TPHCM. Kết quả, đã có gần 30 chương trình du lịch được hình thành, công bố và khai thác trong năm 2022.

Đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh Châu phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Quốc Thanh) Đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh Châu phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Quốc Thanh)

Trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe nhân dân, năm 2022 ngành y tế TP cũng đã có nhiều nỗ lực trong công tác phòng chống dịch bệnh. Phó Giám đốc Sở Y tế TP Nguyễn Văn Vĩnh Châu chia sẻ, năm 2022, TP  tiếp tục nỗ lực kiểm soát tốt các đợt bùng phát bởi các biến thể mới của virus SARS-CoV2 liên tục xuất hiện. Tuy nhiên, khi tình hình dịch Covid-19 tương đối tạm ổn thì dịch bệnh sốt xuất huyết lại xuất hiện sớm hơn với số ca mắc và tử vong tăng cao so với mọi năm. Trước tình hình đó, Sở Y tế TP đã kịp thời tham mưu UBND TP chỉ đạo triển khai hàng loạt giải pháp phòng, chống dịch sốt xuất huyết trên phạm vi toàn TP. Đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh Châu cho biết, cả hệ thống y tế dự phòng và điều trị từ TP đến quận, huyện và phường, xã lại tiếp tục lao vào cuộc chiến chống dịch sốt xuất huyết không mệt mỏi bằng tất cả giải pháp. Trong đó có nhiều giải pháp mang tính sáng tạo xuất phát từ yêu cầu của thực tiễn như: đào tạo cập nhật phác đồ điều trị cho tất cả bác sĩ đang công tác trên địa bàn TP cả công lập lẫn tư nhân; phân công luân phiên các chuyên gia điều trị sốt xuất huyết trực chiến ngay tại các bệnh viện quận, huyện có số ca mắc cao; hình thành quy trình báo động đỏ trong điều trị sốt xuất huyết,… Với nỗ lực và quyết tâm cao của cả hệ thống y tế, dịch bệnh sốt xuất huyết đã được kiểm soát và đang lui dần; số trường hợp mắc, trường hợp nặng và tử vong đã được kéo giảm rõ vào những tháng cuối năm 2022.

Bên cạnh đó, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP đã triển khai ngay các giải pháp kiểm soát đã chủ động phát hiện 2 trường hợp mắc bệnh m-pox (tên mới của đậu mùa khỉ) ở nước ngoài về (tháng 10/2022). Ngay khi về đến sân bay Tân Sơn Nhất các trường hợp đã được cách ly điều trị kịp thời, không để lây lan ra cộng đồng. “Có thể nói, một trong những hoạt động nổi bật của ngành y tế TP là đã kiểm soát được các loại dịch bệnh, không để xảy ra dịch chồng dịch trên địa bàn TP” - Phó Giám đốc Sở Y tế TP Nguyễn Văn Vĩnh Châu chia sẻ.

Quyết tâm đẩy mạnh chuyển đổi số

Năm 2022, trong bối cảnh phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội sau đại dịch Covid-19, TPHCM đã rất quyết tâm đẩy mạnh công tác chuyển đổi số. Với phương châm công khai, minh bạch, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ, Phó Giám đốc Sở Thông tin – Truyền thông TP Võ Thị Trung Trinh cho biết, TP đã triển khai và ra mắt Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính TP. Khi tham gia hệ thống này, các cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức sẽ được mang lại một số lợi ích như: Đăng ký, theo dõi hồ sơ và nhận kết quả trực tuyến; Kịp thời nắm bắt các thông tin thay đổi thủ tục hành chính, cũng như thông tin công khai về tiến trình xử lý thủ tục hành chính; Được hỗ trợ giải đáp kịp thời bằng nhiều hình thức trực tuyến khác nhau với thời gian 24/7.

Cùng với đó, TP đã triển khai Cổng thông tin 1022. Cổng thông tin 1022 là kênh giao tiếp giữa chính quyền TP với người dân để tiếp nhận thông tin phản ánh trên nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội. Tháng 4/2022, TP đã công bố và đưa vào hoạt động Hệ thống theo dõi việc xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân thông qua Tổng đài 1022. Hệ thống giúp lãnh đạo TP và các đơn vị có thể tra cứu, giám sát từng kiến nghị; theo dõi chất lượng, tình hình xử lý phản ánh kiến nghị, kịp thời ra quyết định điều hành nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người dân, tổ chức, doanh nghiệp.

Đồng chí Võ Thị Trung Trinh giao lưu tại chương trình. (Ảnh: Quốc Thanh) Đồng chí Võ Thị Trung Trinh giao lưu tại chương trình. (Ảnh: Quốc Thanh)

Theo Phó Giám đốc Sở Thông tin – Truyền thông Võ Thị Trung Trinh, TPHCM là địa phương đầu tiên trong cả nước hoàn thành số hóa 4 loại sổ hộ tịch: sổ đăng ký kết hôn, sổ đăng ký khai sinh, sổ đăng ký khai tử và sổ đăng ký nhận cha, mẹ, con, với tổng số khoảng 12 triệu hồ sơ. Tất cả dữ liệu số hóa Sổ hộ tịch của TP đã được đồng bộ với cơ sở dữ liệu hộ tịch của Bộ Tư pháp.

Bên cạnh đó, năm 2022, cùng với triển khai vận hành Hệ thống thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn TP, TPHCM đã đưa vào hoạt động hệ thống tổng hợp thông tin phục vụ chỉ đạo điều hành.

Riêng lĩnh vực cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch – Đầu tư TP Đào Minh Chánh cho biết, thời gian tới, Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ tiếp tục tham mưu UBND TP ban hành Kế hoạch về cải thiện môi trường đầu tư, cải thiện và khắc phục Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của TP năm 2023. Trong đó, giao nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ban ngành và UBND các quận, huyện và TP Thủ Đức để triển khai thực hiện nhằm nâng cao PCI. Cùng với đó là xây dựng kế hoạch kiểm tra và các nội dung chuẩn bị báo cáo để gửi 10 đơn vị có liên quan trực tiếp đến các chỉ số thành phần có điểm số thấp của Chỉ số PCI để kiểm tra tình hình triển khai các nhiệm vụ, giải pháp nhằm cải thiện và khắc phục các điểm yếu còn tồn tại.

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo