Thứ Ba, ngày 2 tháng 7 năm 2024

Nữ Phó Bí thư Chi bộ lan tỏa lối sống tích cực, trách nhiệm vì cộng đồng

Chị Võ Thị Kim Phượng được tuyên dương gương điển hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2023

(Thanhuytphcm.vn) - Chị Võ Thị Kim Phượng (sinh năm 1972), Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng Khu phố 5, Phường 15, Quận 8, có 16 năm gắn bó với địa phương… Dù đảm nhận nhiệm vụ nào, chị Phượng cũng làm việc bằng cái tâm tận tụy và phương châm hành động “nói đi đôi với làm”, “gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động của khu phố”.

Bắt đầu tham gia công tác quần chúng từ năm 2012, nhiều năm tham gia công tác, chị Kim Phượng luôn được khu phố tin tưởng giao nhiều nhiệm vụ, từ tổ trưởng tổ dân phố, chi hội phó phụ nữ, phó ban điều hành khu phố…

Năm 2017, khi đi kiểm tra sức khỏe, tầm soát, chị phát hiện mắc bệnh nan y. Là lao động chính trong gia đình với nghề may quần áo tại nhà; và lúc phát hiện bị bệnh nan y, chồng lại bị bệnh tim, chỉ có thể hỗ trợ giao hàng và làm những công việc lặt vặt nhẹ nhàng, hai con còn đang độ tuổi ăn học, chị Phượng dường như suy sụp tinh thần, biết bao lần chị nghĩ đến việc buông bỏ…

Nhưng chính nhờ sự hỗ trợ, động viên của chính quyền, các đoàn thể địa phương và các cá nhân cùng nghị lực của người phụ nữ có trái tim nhân ái vì cộng đồng, vì những người yếu thế đang cần chị động viên, tiếp sức, nên chị Phượng nhanh chóng sốc lại tinh thần và quyết tâm sống, làm việc và chiến đấu với bệnh tật.

Đồng cảm với những người cùng cảnh ngộ, chị Phượng thường xuyên đến nhà thăm hỏi, động viên những người dân bị bệnh hiểm nghèo. Với phương châm "Còn nước còn tát”, chị khuyên họ phải theo sát quá trình trị bệnh; chia sẻ kinh nghiệm của bản thân đã vượt qua, tạo động lực cho họ an tâm, tiếp tục đi theo phác đồ điều trị của bác sĩ. Nhờ sự động viên của chị, nhiều người bệnh ở giai đoạn cuối vẫn lạc quan, cố gắng, duy trì trị bệnh và luôn xem chị là nguồn động lực lớn để sống, lạc quan, chấp nhận đối diện đến ngày cuối cùng...

Chị Phượng (người thứ 2 từ phải qua) trao tặng xe đạp cho học sinh nghèo Chị Phượng (người thứ 2 từ phải qua) trao tặng xe đạp cho học sinh nghèo

Anh Thạch Văn Đức, người dân Khu phố 4 chia sẻ: “Gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo, khi phát hiện mình bị ung thư vòm họng, bản thân tôi và gia đình ai cũng hoang mang, chị Phượng thường xuyên đến nhà, quan tâm giúp đỡ, chia sẻ kinh nghiệm, vận động các cá nhân hảo tâm hỗ trợ 3.000.000 đồng, góp phần giúp gia đình tôi vượt qua lúc khó khăn, có thêm điều kiện để chữa trị bệnh”.

Bên cạnh đó, chị Phượng còn tham gia nhiều công tác vận động chăm lo cho hội viên, người dân khó khăn, trao tặng học bổng hàng tháng hỗ trợ học sinh nghèo, vận động các gia đình có xe đạp cũ không sử dụng để tặng cho học sinh nghèo, giúp các em có phương tiện đến trường. Chị còn duy trì việc vận động các nguồn lực để tiếp sức đến trường cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, với số tiền gần 20 triệu đồng/1 năm; sẵn sàng nhận sửa miễn phí quần áo, áo dài cũ cho học sinh khó khăn. Chị còn mong ước dành dụm một khoản tiền để may áo dài đồng phục tặng học sinh nghèo khu phố chuẩn bị bước vào lớp 10.

Ngoài ra, chị Phượng còn thực hiện hiệu quả mô hình “Vật dụng trao tay” theo tiêu chí “cũ ta mới người” dành cho các chị em khó khăn như: tivi, bình đun nước, quạt máy, thùng đá... thực hiên cuộc vận động “5 không 3 sạch” trao thùng rác, dụng cụ làm bếp, chảo... cho các chị em hội viên, với tổng kinh phí 23.000.000 đồng.

Dù trong mình đang chống chọi với bệnh tật, bác sĩ vẫn thường xuyên dặn dò chị làm việc nhẹ nhàng, phải nghỉ ngơi để có sức khỏe theo đuổi việc điều trị, thế nhưng, chị Phượng vẫn làm việc không ngơi nghỉ, hễ người dân cần là chị có mặt và luôn trăn trở khi sự việc nằm ngoài khả năng của chị. Chị tích cực chung tay cùng các đoàn thể, khu phố, phường vận động chăm lo, hỗ trợ những trường hợp nghèo khó, bệnh tật tại địa phương.

Chị Kim Phượng (giữa) chuẩn bị suất ăn cho người lang thang, cơ nhỡ Chị Kim Phượng (giữa) chuẩn bị suất ăn cho người lang thang, cơ nhỡ

Đặc biệt là giai đoạn bùng phát dịch bệnh Covid-19 lần thứ tư năm 2021, chị dường như quên đi căn bệnh đang mang, bất chấp nguy hiểm, chị tình nguyện sẵn sàng lao vào tâm dịch, tích cực vận động bạn bè, các cá nhân hảo tâm, xin được gì thì chia sẻ cho người dân cái đó (gạo, mì gói, trứng gà, rau củ quả)… Những lúc phải vào bệnh viện điều trị, vô thuốc, điện thoại của chị vẫn ở chế độ 24/24, để tiếp nhận, hỗ trợ xử lý những trường hợp bất trắc xảy ra cho người dân khu phố, vì chị suy nghĩ "người dân cần mình mới gọi, lỡ có chuyện gì thì tội nghiệp”.

Không chỉ gắn bó với bà con khu phố như người thân, chị Phượng còn là người vợ, người mẹ đảm đang, gánh vác mọi việc lớn nhỏ trong nhà, chăm sóc chu đáo cho gia đình nhỏ của mình... Với chị, gia đình là điểm tựa tinh thần vững chắc giúp chị vượt qua những khó khăn trong cuộc sống.

Chị Kim Phượng chia sẻ: “Không phụ lòng tin của nhân dân, bản thân tôi luôn cố gắng trong mọi hoạt động phong trào của địa phương, để có thể chia sẻ phần nào cùng những mảnh đời khó khăn, bất hạnh xung quanh mình. Hạnh phúc nhất của tôi lúc này là vẫn còn có thể làm việc kiếm sống, điều trị bệnh và làm những việc ý nghĩa cho cộng đồng. Hai con chăm ngoan, nên người, khi con trai lớn đang là dân quân phường Phạm Ngũ Lão, Quận 1, còn cháu nhỏ là sinh viên năm 3 Trường Đại học y khoa Phạm Ngọc Thạch. Đó cũng chính là nguồn động lực lớn giúp tôi vượt qua bệnh tật, để tiếp tục sống và cống hiến”.

Những việc làm ý nghĩa của chị Võ Thị Kim Phượng đã tạo sức lan tỏa tích cực trong cộng đồng, tạo động lực cho những người yếu thế, bệnh tật có cơ hội vươn lên trong cuộc sống. Chị Phượng được tuyên dương là gương điển hình “Cán bộ Hội cơ sở đạt “3 tốt”; và gương điển hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cấp phường, Quận 8 nhiều năm liền (từ năm 2018 đến năm 2023).

Thảo Quyên


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo