Chủ Nhật, ngày 8 tháng 9 năm 2024

Phát huy tinh thần năng động, sáng tạo, đoàn kết, giúp đỡ nhau cùng phát triển

Đồng chí Lê Văn Minh tặng hoa Đoàn đại biểu Quận 10 sẽ dự Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số TPHCM lần thứ IV, năm 2024

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 28/6, UBND Quận 10 tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số quận lần thứ III, năm 2024. Đến dự có các đồng chí: Lê Văn Minh, Thành ủy viên, Bí thư Quận ủy Quận 10; Nguyễn Ngọc Cường, Phó Chánh Văn phòng UBND TP, Thành viên  Ban Chỉ đạo Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số Việt Nam TPHCM lần thứ IV,  phụ trách Quận 10. Tham dự có gần 150 đại biểu tiêu biểu, đại diện cho gần 26.000 đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn Quận 10.

Nhiều mô hình mới chăm lo cho người dân tộc thiểu số

Theo Báo cáo chính trị Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số Quận lần thứ  III, Quận 10 có 25.951 người là đồng bào dân tộc thiểu số, chiếm tỷ lệ 11,16% dân số toàn quận, với 20 dân tộc thiểu số sinh sống và sinh hoạt gắn bó trên địa bàn. Những năm qua, đồng bào các dân tộc thiểu số Quận 10 sống, sinh hoạt đoàn kết, hòa thuận và gắn bó với nhau; luôn có ý thức giữ gìn phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, truyền thống yêu nước, tinh thần đoàn kết, cần cù lao động, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, góp phần tích cực cùng Đảng bộ và nhân dân Quận 10 thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội gắn với giữ gìn an ninh chính trị, ổn định quốc phòng và trật tự xã hội.

Thời gian qua, Quận ủy, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội luôn quan tâm, tạo điều kiện giúp các hộ đồng bào dân tộc thiểu số thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo kéo giảm các chiều thiếu hụt với nhiều giải pháp. Trong đó, có tiếp cận các nguồn vốn tín dụng ưu đãi: Quỹ Hỗ trợ giảm nghèo, quỹ Quốc gia giải quyết việc làm, Quỹ CEP, trợ vốn theo hướng chuyển đổi ngành nghề, sản xuất, kinh doanh; giới thiệu việc làm, đào tạo nghề, cấp thẻ Bảo hiểm y tế, sửa chữa nhà ở, xây dựng nhà tình thương, nhận đỡ đầu trẻ mồ côi cha mẹ do dịch Covid-19, hỗ trợ phương tiện sinh kế… phù hợp với kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Qua đó, có nhiều mô hình mới chăm lo cho người dân tộc thiểu số như: mạnh thường quân chăm lo cho hộ gia đình diện nghèo đặc biệt khó khăn hàng tháng; mô hình mỗi cơ sở tôn giáo chăm lo sửa chữa, hỗ trợ học phí, tặng học bổng, hỗ trợ phương tiện sinh kế; mô hình duy trì họp giao ban giữa chính quyền với các cơ sở tôn giáo, người có uy tín trong đồng bào dân tộc trên từng địa bàn phường, đã giúp đồng bào dân tộc thiểu số cải thiện mức sống, tăng thu nhập và tích lũy cho gia đình thoát nghèo. Đến cuối năm 2023, Quận 10 không còn hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều của TP giai đoạn 2021-2025 (hoàn thành sớm trước 2 năm). Cùng với đó, trong 5 năm qua đã giới thiệu học nghề cho 38 trường hợp người dân tộc thiểu số và giới thiệu giải quyết việc làm cho 38 lao động dân tộc thiểu số. Các hoạt động lễ hội, sinh hoạt văn hóa trong đời sống của đồng bào các dân tộc được hỗ trợ và tạo mọi điều kiện thuận lợi để phát triển duy trì. Đồng bào các dân tộc thiểu số đã tích cực tham gia Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; tiếp tục đẩy mạnh thực hiện nếp sống văn minh – mỹ quan đô thị.

Chọn những nội dung cụ thể, có tính mới, đột phá

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, Phó Chánh Văn phòng UBND TP Nguyễn Ngọc Cường đánh giá cao những kết quả đạt được trong công tác dân tộc trên địa bàn Quận 10 giai đoạn 2019 – 2024. Đồng chí mong muốn thời gian tới, cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội và đồng bào các dân tộc Quận 10 tiếp tục quán triệt sâu sắc các quan điểm và chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về dân tộc và công tác dân tộc. Qua đó, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành và toàn xã hội về vị trí, vai trò và nhiệm vụ của công tác dân tộc trong tình hình mới. “Mỗi cấp, mỗi ngành, mỗi tổ chức, đơn vị cần chọn những nội dung cụ thể, có tính mới, đột phá, phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ chính trị của đơn vị mình để triển khai thực hiện có hiệu quả Chiến lược công tác dân tộc trên địa bàn Thành phố đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.” – Đồng chí Nguyễn Ngọc Cường nhấn mạnh.

Các đại biểu tham dự Đại hội Các đại biểu tham dự Đại hội

Đồng chí đề nghị các cấp ủy, chính quyền, MTTQ và tổ chức chính trị - xã hội Quận 10 cần tổ chức, hướng dẫn, giúp đỡ và động viên đồng bào các dân tộc xây dựng xã hội học tập, xây dựng gia đình văn hóa; phát huy tinh thần năng động - sáng tạo, tự lực, tự cường, đoàn kết, yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau cùng phát triển; tích cực tham gia có hiệu quả vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của quận, nhất là xây dựng và tham gia vào nền kinh tế số, xã hội số, góp phần xây dựng Quận 10 nói riêng và TPHCM trở thành đô thị thông minh, năng động, sáng tạo, văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

Thay mặt Ban Thường vụ Quận ủy Quận 10, Bí thư Quận ủy Quận 10 Lê Văn Minh  biểu dương và ghi nhận sự cố gắng vươn lên và những kết quả mà cấp ủy, chính quyền và đồng bào dân tộc thiểu số trong quận đã được trong thời gian qua; biểu dương những điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước của đồng bào dân tộc thiểu số và mong muốn những điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước của đồng bào dân tộc thiểu số tiếp tục nêu gương sáng, đi đầu góp phần xây dựng Quận 10 ngày càng hiện đại, văn minh.

Về phương hướng nhiệm vụ thời gian tới, đồng chí Lê Văn Minh nhấn mạnh đến việc chú trọng thực hiện phát triển kinh tế - xã hội đặc biệt là công tác giảm nghèo bền vững, tạo điều kiện vay vốn, giới thiệu giải quyết việc làm, chăm lo gia đình khó khăn đồng bào dân tộc thiểu số là giải pháp căn cơ thực hiện các chủ trương của Đảng và Nhà nước về chính sách dân tộc. Phát huy dân chủ ở cơ sở theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng". Đổi mới nội dung và phương pháp vận động, tập hợp quần chúng. Trong đó, chú trọng xây dựng và phát huy có hiệu quả hơn nữa vai trò người có uy tín trong xây dựng cộng đồng đồng bào dân tộc và phát huy có hiệu quả hơn nữa vai trò người có uy tín trong cộng đồng đồng bào dân tộc ở địa phương.

Đại hội đã ra mắt Đoàn đại biểu tham dự Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số TPHCM lần thứ IV, năm 2024 gồm 10 đại biểu chính thức và thông qua Quyết tâm thư của Đại hội.

Dịp này, 2 tập thể và 1 cá nhân đón nhận Bằng khen của UBND TPHCM; 2 tập thể và 5 cá nhân Giấy khen của Ban Dân tộc TPHCM; 23 tập thể và 21 cá nhân được nhận khen thưởng của UBND Quận 10.

Ng. Nam


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo