Chủ Nhật, ngày 8 tháng 9 năm 2024

Phát huy vai trò của Bí thư chi bộ khu phố trong kiểm tra, giám sát

Đại biểu phát biểu tại hội nghị

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 31/5, Quận ủy quận Bình Tân tổ chức hội nghị giao ban giữa Ban Thường vụ Quận ủy với Bí thư Chi bộ khu phố năm 2024 với chuyên đề “Thực trạng, giải pháp nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát của chi bộ”. Đến dự có Thành ủy viên, Bí thư Quận ủy quận Bình Tân Huỳnh Khắc Điệp.

Kiểm tra, giám sát ở chi bộ từng bước được công khai, dân chủ

Theo Quận ủy quận Bình Tân, trong những năm qua, công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp, công tác kiểm tra, giám sát ở các chi bộ đã có sự chuyển biến về nhận thức và hành động; hầu hết các chi bộ nói chung, chi bộ khu phố nói riêng đã tổ chức thực hiện khá tốt nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng.

Hàng năm, các chi bộ khu phố đều có xác định nội dung để xây dựng chương trình, kể hoạch kiểm tra, giám sát, trong đó tập trung kiểm tra, giảm sát đảng viên trong việc chấp hành và thực hiện nghị quyết của chi bộ, nhiệm vụ được giao, nhiệm vụ đảng viên, về trách nhiệm nêu gương và những điều đảng viên không được làm, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 về xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Bên cạnh đó, các chi bộ khu phố quan tâm thực hiện việc phân công đảng viên phụ trách và làm công tác kiểm tra, giám sát ở chi bộ; việc thực hiện công tác giám sát thường xuyên đối với đảng viên. Công tác phối hợp giữa chi bộ với MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội, cơ quan, đơn vị, tổ chức có liên quan trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng có sự chuyển biến và thường xuyên hơn. Việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát ở chi bộ từng bước được công khai, dân chủ, qua kiểm tra, giám sát có kết luận và thông báo kết quả kiểm tra, giám sát cụ thể, rõ ràng,...

Trong những năm qua, đội ngũ bí thư chi bộ khu phố của quận Bình Tân luôn nêu cao tinh thần gương mẫu, trách nhiệm trong việc lãnh đạo thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng.

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của chi bộ

Tại hội nghị, các đại biểu đã chia sẻ kinh nghiệm cách làm, kinh nghiệm trong tổ chức thực hiện công tác kiểm tra, giám sát của chi bộ; cách làm, kinh nghiệm trong việc thực hiện giám sát thường xuyên đối với đảng viên của chi bộ; tăng cường kiểm tra, giám sát đảng viên gắn với thực hiện nhiệm vụ chi bộ phân công.

Bên cạnh đó, nhiều ý kiến cũng chia sẻ cách làm, kinh nghiệm trong thực hiện giải pháp khắc phục những hạn chế, khuyết điểm; nâng cao vai trò của chi bộ trong công tác kiểm tra, giám sát, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của chi bộ; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của chi bộ góp phần ngăn ngừa sai phạm của đảng viên, xây dựng chi bộ trong sạch, vững mạnh.

Phó Bí thư Chi bộ Khu phố 10, phường Tân Tạo A Lê Minh Vũ chia sẻ, thông qua mỗi kỳ sinh hoạt, chi bộ tăng cường công tác bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ cho đội ngũ đảng viên trong đổi mới cách thức, nội dung sinh hoạt định kỳ... đặc biệt, người đứng đầu phải luôn tận tụy, hết lòng với công việc.

Quang cảnh hội nghị Quang cảnh hội nghị

Còn Bí thư Chi bộ Khu phố 8, phường Bình Trị Đông B Vũ Thị Thúy Nga cho rằng, vai trò của người đứng đầu rất quan trọng, là bản thân người đứng đầu là phải chấp hành tốt, sống phải có đạo đức; làm việc phải có tâm; có chia sẻ và đoàn kết với mọi người… thì các đảng viên mới nghe và khi các đảng viên làm tốt, tất cả những phong trào sẽ tốt và dân sẽ làm theo. “Hiện nhiều người dân cho biết Khu phố 8 là một khu phố đáng sống”- đồng chí Vũ Thị Thúy Nga bày tỏ.

Một số ý kiến cho rằng, công tác kiểm tra, giám sát tại chi bộ là công việc quan trọng, phải được tiến hành thường xuyên, liên tục, kiên quyết, kiên trì, không tự thỏa mãn, bằng lòng với những kết quả đạt được. Đồng thời, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, góp phần tích cực vào việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, công tác xây dựng Đảng…

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Quận ủy quận Bình Tân Huỳnh Khắc Điệp ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp của đội ngũ Bí thư chi bộ khu phố trên địa bàn quận Bình Tân; qua đó đã khẳng định vai trò, trách nhiệm trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ, góp phần quan trọng trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, vận động đảng viên và nhân dân thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Trong thời gian tới, đồng chí Huỳnh Khắc Điệp đề nghị công tác kiểm tra, giám sát đảng viên là việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của đảng viên. Bên cạnh đó, giám sát việc thực hiện đạo đức, phong cách, sự nêu gương của đảng viên, chi bộ trước nhân dân, chi bộ phải giám sát luôn cả đảng viên được phân công trong cấp ủy, đặc biệt là đồng chí Bí thư chi bộ.

“Khi đồng chí Bí thư chi bộ tư tưởng không thông, chưa thật chuẩn mực thì không những ảnh hưởng đến đồng chí Bí thư chi bộ đó, mà kéo theo một số đảng viên khác tư tưởng cũng không thông, hành động cũng không chuẩn mực, cũng chưa đúng quy chế, quy định. Tuy nhiên, khi chúng ta đã kiểm tra, giám sát có kết quả thì sẽ khắc phục một cách nhanh nhất các hạn chế, khuyết điểm đã chỉ ra” - đồng chí Huỳnh Khắc Điệp nhấn mạnh.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo