Thứ Bảy, ngày 20 tháng 7 năm 2024

Phát triển các ngành công nghiệp văn hóa thành các ngành kinh tế quan trọng

Phó Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao TPHCM Nguyễn Thị Thanh Thúy thông tin tại buổi họp báo

(Thanhuytphcm.vn) – Tại buổi họp báo về tình hình kinh tế - xã hội TPHCM do Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM phối hợp Sở Thông tin – Truyền thông TPHCM tổ chức chiều 4/7, đại diện Sở Văn hóa – Thể thao TP đã thông tin liên quan đến Đề án Công nghiệp văn hóa TPHCM đến năm 2030.

Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TP Nguyễn Thị Thanh Thúy cho biết, trên cơ sở đánh giá tiềm năng, lợi thế và tính chất đặc thù, năng lực cạnh tranh, TPHCM đã lựa chọn 8 lĩnh vực, ngành công nghiệp văn hóa để phát triển từ nay đến năm 2030 gồm: Điện ảnh, nghệ thuật biểu diễn, mỹ thuật, nhiếp ảnh, triển lãm, quảng cáo, du lịch văn hóa, thời trang.

Thông tin về Đề án phát triển ngành công nghiệp văn hóa TPHCM đến năm 2030, đồng chí Nguyễn Thị Thanh Thúy cho biết, với cơ chế đặc thù của Nghị quyết 98/2023/QH15 ngày 26/6/2023 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM và Đề án phát triển ngành Công nghiệp văn hóa TPHCM được UBNDTP phê duyệt đã mở ra nhiều cơ hội mới để thu hút các nguồn lực trong xã hội tham gia đầu tư, khai thác, phát triển lĩnh vực công nghiệp văn hóa nói chung và lĩnh vực điện ảnh nói riêng, làm cơ sở để bổ sung phát triển nguồn nhân lực điện ảnh, nâng cao chất lượng cơ sở làm phim, phát hành phim…

Theo đó, Sở Văn hoá và Thể thao tập trung vào 10 nhóm nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, về cơ chế, chính sách: Tiếp tục tham mưu các giải pháp góp phần hoàn thiện hệ thống pháp luật, nhằm đảm bảo sự đồng bộ, hiệu lực, hiệu quả trong ban hành và thực thi.

Cùng với đó là nghiên cứu đề xuất bổ sung vào quy hoạch chung của TP các khu đất có quy mô lớn để phát triển các thiết chế văn hóa, phim trường, trung tâm thời trang, trung tâm biểu diễn, trung tâm trưng bày triển lãm, cơ sở đào tạo chuyên ngành công nghiệp văn hóa… TP sẽ thực hiện công tác quy hoạch, tạo môi trường thuận lợi, kêu gọi doanh nghiệp đầu tư phát triển công nghiệp văn hóa. Đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa hiện đại, tạo động lực cho ngành công nghiệp văn hóa phát triển. Triển khai hiệu quả Nghị quyết 98 của Quốc hội về cơ chế, chính sách đặc thù phát triển của TPHCM, tổ chức triển khai kêu gọi đầu tư đối với danh mục dự án được phê duyệt.

Ngoài ra, TP sẽ gắn kết và đẩy mạnh liên kết vùng; xây dựng các sản phẩm du lịch văn hóa đặc trưng của khu vực. Hình thành các sự kiện lớn mang thương hiệu đặc trưng của TP và hình thành thương hiệu quốc gia như Lễ hội âm nhạc quốc tế Hò Dô (HÔZ), Liên hoan phim quốc tế (HIFF); Lễ hội Áo dài, Liên hoan Ẩm thực quốc tế…; cùng các sản phẩm đặc trưng của nghệ thuật truyền thống, dân gian, làng nghề; lễ hội nghệ thuật đường phố…

TP tập trung đầu tư cho công tác đào tạo, bồi dưỡng nhân lực thông qua các giải pháp, mở rộng liên kết đào tạo nhân lực công nghiệp văn hoá. Xây dựng cơ chế, chính sách thu hút, trọng dụng nhân tài; xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp, tích cực. Có chính sách cụ thể về ưu đãi thuế, vốn vay, sử dụng đất… nhằm thu hút đầu tư trên lĩnh vực văn hóa và tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong hoạt động kinh doanh, đóng góp hiệu quả trong phát triển kinh tế, xã hội.

Cùng với đó là thành lập Trung tâm Phát triển công nghiệp văn hóa, trung tâm sáng tạo nhằm kết nối, xây dựng và tổ chức thực hiện các đề án, dự án, chương trình, kế hoạch và các hoạt động nhằm phát triển các ngành công nghiệp văn hóa thành các ngành kinh tế quan trọng đóng góp tích cực vào phát triển xã hội và tăng trưởng kinh tế trên địa bàn TPHCM. Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa vật thể và phi vật thể; hình thành các sản phẩm du lịch văn hóa di tích văn hóa – lịch sử mang tính đặc trưng. Thực hiện tốt các quy định về quyền sở hữu trí tuệ. Xem việc thực thi một cách hiệu lực, hiệu quả quyền sở hữu trí tuệ trong thời đại số, trí tuệ nhân tạo là yếu tố rất quan trọng để phát triển công nghiệp sáng tạo.

Lãnh đạo Sở Văn hóa – Thể thao cho biết, theo nội dung dự thảo Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án “Phát triển công nghiệp văn hóa TPHCM đến năm 2030”, giai đoạn 2024-2025, Sở Văn hóa – Thể thao đề xuất thực hiện 13 nhiệm vụ. Đối với 8 ngành công nghiệp văn hóa có 53 nhóm nhiệm vụ. Trong đó ngành Điện ảnh có 12 nhóm nhiệm vụ. Ngành nghệ thuật biểu diễn có 6 nhóm nhiệm vụ. Ngành Mỹ thuật có 6 nhóm nhiệm vụ.  Ngành thời trang có 5 nhóm nhiệm vụ. Ngành nhiếp ảnh có 4 nhóm nhiệm vụ. Ngành triển lãm có 5 nhóm nhiệm vụ. Ngành quảng cáo có 10 nhóm nhiệm vụ. Du lịch văn hóa có 5 nhóm nhiệm vụ.

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo