Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

Phẫu thuật cứu sống bệnh nhân ung thư thận có chồi bướu lan đến sát tim

Các bác sĩ thực hiện ca phẫu thuật cho bệnh nhân.

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 31/5, Bệnh viện Bình Dân cho biết, các bác sĩ của bệnh viện vừa hội chẩn liên viện với Viện Tim TPHCM để phẫu thuật cứu tính mạng ông P.H.P (64 tuổi) ung thư thận trái có chồi bướu lan vào tĩnh mạch chủ đến gần sát tâm nhĩ phải.

Bệnh nhân P.H.P tình cờ được phát hiện bướu thận trái khi đi khám sau 3 tuần có triệu chứng tiểu máu đỏ tươi kèm theo máu cục. Tại Bệnh viện Bình Dân, qua kiểm tra các bác sĩ phát hiện ông có một khối u thận trái kích thước 68x49mm đã xâm lấn mô mỡ xung quanh. Điều đáng lưu ý là khối u này có chồi bướu ăn lan vào tĩnh mạch chủ, tiến sát tâm nhĩ phải.

Theo các bác sĩ, phẫu thuật là cách duy nhất để cứu tính mạng người bệnh trước khi chồi bướu xâm lấn vào tim hoặc thuyên tắc động mạch phổi. Quá trình phẫu thuật này còn phải có sự hỗ trợ của hệ thống tuần hoàn ngoài cơ thể để kiểm soát và cô lập tim, không cho máu đổ về đoạn tĩnh mạch đang phẫu thuật để các bác sĩ thao tác chính xác. Ngoài ra, việc tiến hành phẫu thuật còn gặp nhiều thách thức bởi người bệnh có bệnh lý nền phức tạp bao gồm xơ vữa và hẹp mạch vành. Sau hội chẩn tim mạch, các bác sĩ đánh giá nguy cơ nhồi máu cơ tim của người bệnh trong và sau phẫu thuật khoảng 80%, nguy cơ tử vong lên đến 90%.

Hội đồng khoa học của Bệnh viện Bình Dân đã được triệu tập để lên kế hoạch chi tiết thực hiện phẫu thuật để đảm bảo khả năng thành công cao nhất cho người bệnh này. Ngày 19/5, người bệnh được tiến hành phẫu thuật.

Bác sĩ Chuyên khoa 2 Hồ Khánh Đức, Trưởng khoa Phẫu thuật Tim-Mạch máu Bệnh viện Bình Dân cho biết, cuộc phẫu thuật diễn ra trong khoảng 6 giờ. Sau phẫu thuật, các bác sĩ đảm bảo huyết động học cho người bệnh, cắt toàn bộ khối bướu, đảm bảo nguyên tắc điều trị của ung thư thận, không để cho khối bướu chạy về tim, lấp động mạch phổi. Đồng thời, người bệnh không bị mất máu khối lượng lớn.

TS.BS. Phạm Phú Phát, Trưởng khoa Niệu A Bệnh viện Bình Dân chia sẻ: “Trường hợp bướu thận có chồi ăn lan phức tạp tiến lên gần tim rất nguy hiểm, đòi hỏi phải phối hợp đa chuyên khoa để giải quyết các vấn đề bệnh lý cho người bệnh chỉ trong một cuộc mổ. Đối với phẫu thuật lớn như thế này, cần phải có rất nhiều các chuyên khoa phối hợp hiệu quả để kiểm soát tai biến biến chứng”.

Ng. Nam


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo