Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Phó Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Văn Dũng tiếp công dân giải quyết vướng mắc về hồ sơ bảo hiểm xã hội

Các đại biểu tham dự buổi tiếp công dân.

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 2/6, đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND TPHCM đã tiếp công dân Nguyễn Thanh Nhã (địa chỉ 247/18 đường Lê Đức Thọ, Phường 17, quận Gò Vấp) để giải quyết nội dung đơn của công dân đề nghị các cơ quan có thẩm quyền giải quyết dứt điểm các vướng mắc về hồ sơ Bảo hiểm xã hội (BHXH) của công dân, giải quyết chế độ chính sách hưu trí cho công dân theo quy định.

Theo nội dung đơn, công dân Nguyễn Thanh Nhã từng là nhân viên Trung tâm dịch vụ việc làm Thanh niên TP. Từ năm 2004 đến 2017 giữ các chức vụ phó phòng, trưởng phòng. Từ năm 2011, theo quy chế chi tiêu nội bộ của Trung tâm dịch vụ việc làm Thanh niên TP, bà Nguyễn Thanh Nhã được hưởng phụ cấp chức vụ 0.2.

Đến tháng 9/2017, bà Nguyễn Thanh Nhã nghỉ việc (thời gian tham gia BHXH 20 năm 9 tháng). Tháng 12/2020, bà Nguyễn Thanh Nhã thực hiện thủ tục nghỉ hưu do suy giảm khả năng lao động (theo biên bản giám định y khoa, tỷ lệ tổn thương cơ thể là 68%). Ngày 15/12/2020, BHXH quận Gò Vấp có văn bản số 105835.07905/2020/HDHS yêu cầu công dân liên hệ đơn vị công tác cũ để kiểm tra và điều chỉnh BHXH từ tháng 1/2011 đến tháng 9/2017 với chức danh Trưởng phòng, phó phòng cùng phụ cấp chức vụ.

Ngày 14/1/2021, Phòng Thu của BHXH TP có phiếu đề nghị kiểm tra và điều chỉnh phụ cấp chức vụ tham gia BHXH trên sổ BHXH đối với hồ sơ BHXH của công dân (do không có cơ sở để áp dụng hệ số phụ cấp chức vụ 0.2 từ tháng 01/2011 đến tháng 06/2013; 01/2014 đến tháng 09/2017 và phụ cấp 0.1 từ tháng 7/2013 đến tháng 12/2013).

Bà Nguyễn Thanh Nhã đã nhiều lần liên hệ, trao đổi với các đơn vị liên quan  đề nghị giải quyết theo các phiếu yêu cầu bổ sung, hoàn thiện hồ sơ của cơ quan BHXH quận Gò Vấp và phiếu đề nghị của Phòng Thu BHXH TP nhưng đến nay vẫn chưa nhận được kết quả giải quyết.

Tại buổi tiếp, đại diện các đơn vị chức năng cho biết, qua rà soát nội dung các văn bản liên quan, không có quy định phụ cấp chức vụ đối với chức danh trưởng phòng, phó phòng thuộc đơn vị sự nghiệp của các Đoàn thể chính trị - xã hội cấp tỉnh. Việc Trung tâm dịch vụ việc làm Thanh niên TP vận dụng quy chế chi tiêu nội bộ để chi phụ cấp chức vụ 0.2 đối với các chức danh trưởng phòng, phó trưởng phòng thuộc Trung tâm nhằm mục đích tăng thêm thu nhập cho người lao động. Nhưng việc đưa khoản thu nhập nêu trên vào để tính nộp BHXH là chưa phù hợp.

Đồng chí Nguyễn Văn Dũng và bà Nguyễn Thanh Nhã tại buổi tiếp công dân. Đồng chí Nguyễn Văn Dũng và bà Nguyễn Thanh Nhã tại buổi tiếp công dân.

Đại diện các đơn vị đề xuất, do các quy định liên hiện nay không có quy định phụ cấp chức vụ đối với chức danh trưởng phòng, phó phòng thuộc đơn vị sự nghiệp của các Đoàn thể chính trị - xã hội cấp tỉnh, vì vậy cơ quan BHXH sẽ trả lại số tiền đóng BHXH từ phụ cấp chức vụ 0.2 cho Trung tâm dịch vụ việc làm Thanh niên TP  và Trung tâm sẽ hoàn lại số tiền này cho bà Nguyễn Thanh Nhã. Cùng với đó là giải quyết chế độ hưu trí cho bà Nguyễn Thanh Nhã với mức lương hưu đúng với các quy định hiện hành và phần lương hưu chưa nhận theo quy định.

Tại buổi tiếp, bà Nguyễn Thanh Nhã chia sẻ, hướng giải quyết này cũng là mong muốn của mình; đồng thời mong muốn vấn đề chi trả lương hưu như trường hợp của bà được giải quyết hợp tình hợp lý, để những người lao đông khác yên tâm công tác.

Sau khi lắng nghe ý kiến của các cơ quan liên quan và công dân Nguyễn Thanh Nhã, Phó Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Văn Dũng đánh giá cao hướng giải quyết được các đơn vị đưa ra phù hợp với tâm tư nguyện vọng của công dân Nguyễn Thanh Nhã. Đồng chí đề nghị Trung tâm dịch vụ việc làm Thanh niên TP sớm hoàn thiện hồ sơ chuyển BHXH để giải quyết chế độ lương hưu theo quy định hiện hành và truy trả phần lương hưu chưa nhận theo quy định cho bà Nguyễn Thanh Nhã trong thời gian sớm nhất.

Bên cạnh đó, đồng chí cũng đề nghị cơ quan BHXH TP sớm có hướng dẫn các hồ sơ thủ tục để Trung tâm dịch vụ việc làm Thanh niên TP thực hiện điều chỉnh BHXH cho công dân, thực hiện giải quyết chế độ hưu trí cho công dân, đồng thời phối hợp cùng Trung tâm giải quyết các vấn đề liên quan để việc nộp BHXH cho người lao động đảm bảo các quy định hiện hành.

Thông tin từ Trung tâm Dịch vụ việc làm Thanh niên TPHCM cho biết, ngay sau buổi tiếp công dân, Trung tâm đã thực hiện đúng theo thời gian BHXH yêu cầu, hoàn tất công văn và hồ sơ gửi tới BHXH TP trong chiều 2/6. Lãnh đạo BHXH TP cũng đã hứa sẽ chỉ đạo các phòng của BHXH TP giải quyết nhanh trường hợp của bà Nhã. Nguyện vọng của bà Nguyễn Thanh Nhã bước đầu đã được giải quyết do lãnh đạo BHXH TP đã hướng dẫn và đợi BHXH hoàn tất hồ sơ, có quyết định hưu cho bà Nhã.

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo