Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

Phối hợp khảo sát đánh giá sự hài lòng của người dân và tổ chức sao cho đúng thực chất

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP Trần Lưu Quang phát biểu tại hội nghị

(Thanhuytphcm.vn) – Sáng 3/1, Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM tổ chức hội nghị sơ kết triển khai thực hiện đánh giá sự hài lòng của người dân và tổ chức đối với công tác cải cách hành chính trên địa bàn TPHCM năm 2019. Đến dự có Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang; Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến; Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP Tô Thị Bích Châu.

Báo cáo tại hội nghị, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Vũ Thanh Lưu cho biết: Trong năm qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP đã phối hợp Công ty Phân tích thời gian thực RTA triển khai khảo sát đánh giá mức độ hài lòng người dân và doanh nghiệp đối với công tác cung ứng dịch vụ hành chính công ở 145 đơn vị các cấp, bao gồm: 16 cơ quan cấp sở, ngành; 24 cơ quan hành chính cấp quận, huyện  và 105 đơn vị cấp phường, xã, thị trấn. Thời gian tiến hành khảo sát được bắt đầu từ ngày 6/6 đến ngày 4/10/2019, các điều tra viên của đơn vị khảo sát RTA và các cán bộ Mặt trận xã, phường đã hoàn thành 12.459 cuộc khảo sát độc lập đối với người dân và doanh nghiệp được lựa chọn ngẫu nhiên, đại diện cho tất cả các trường hợp người dân và doanh nghiệp đến thực hiện các thủ tục hành chính công tại 145 đơn vị các cấp. Trong đó có 3.965 cuộc phỏng vấn với những người dân hoàn thành hồ sơ cấp Sở, ngành; 6.340 người dân hoàn thành hồ sơ cấp quận, huyện và 2.154 những người dân hoàn thành hồ sơ cấp phường, xã, thị trấn.

Qua khảo sát, người dân, doanh nghiệp thể hiện mức độ hài lòng của mình đối với thái độ của cán bộ, công chức trong quá trình cung cấp dịch vụ hành chính công tại các sở, ngành, quận, huyện đạt 80% trở lên. Đa số người dân, doanh nghiệp phải đi lại tối thiểu 2 lần để hoàn thành thủ tục hành chính ở 16 sở, 24 quận, huyện. Riêng ở phường, xã, thị trấn có trường hợp dân phải đi lại 7 lần mới hoàn thành thủ tục hành chính.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP Trần Lưu Quang trao Bằng khen cho các cá nhân. Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP Trần Lưu Quang trao Bằng khen cho các cá nhân.

Trong số gần 4.000 cuộc khảo sát, ghi nhận có 25 trường hợp người dân cho biết có nộp tiền cho công chức, viên chức ở các sở mà không có phiếu thu, chiếm tỷ lệ 0,6%. Riêng ở quận, huyện, qua khảo sát có 51 trường hợp không có phiếu thu.

Việc thực hiện khảo sát độc lập của Ủy ban MTTQ Việt Nam TP trong năm 2019 cho thấy cấp ủy và chính quyền các cấp TP đã chú trọng nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp của đội ngũ cán bộ, công chức; tuyên truyền, vận động và đẩy mạnh ứng dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 đối với người dân; công khai các thủ tục hành chính bằng nhiều kênh để người dân tiếp cận.

“Khảo sát độc lập của Ủy ban MTTQ Việt Nam TP là kênh thông tin phản ánh khách quan, trung thực các ý kiến góp ý, kiến nghị của người dân và doanh nghiệp, qua đó giúp chính quyền các cấp TP khắc phục những tồn tại, hạn chế và phấn đấu ngày càng cải thiện và nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân và doanh nghiệp trên địa bàn TP”- Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Vũ Thanh Lưu nhấn mạnh.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang ghi nhận và đánh giá cao Ủy ban MTTQ Việt Nam TP đã phối hợp thực hiện việc triển khai thực hiện đánh giá sự hài lòng của người dân và tổ chức đối với công tác cải cách hành chính trên địa bàn TPHCM trong thời gian qua.

Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến và Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Vũ Thanh Lưu trao Bằng khen cho các cá nhân Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến và Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Vũ Thanh Lưu trao Bằng khen cho các cá nhân

Tuy nhiên, về tỷ lệ hài lòng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP Trần Lưu Quang cho rằng, theo báo cáo tỷ lệ hài lòng của người dân cao lắm, vậy có dám tin không? “Nếu người dân hài lòng trên 95% như các báo cáo thì chắc cả ngày lãnh đạo không còn việc gì làm vì dân đã quá hài lòng” - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP Trần Lưu Quang cho hay và đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam TP cần phối hợp cách khảo sát làm sao cho phản ánh thật đúng thực chất.

“Việc người dân chưa hài lòng như thủ tục quá rắc rối. Tuy nhiên, quy trình thủ tục có khi không nằm trong thẩm quyền của cán bộ, nhưng còn thái độ cũng có thể giải thích vì đã là con người thì cũng có tâm trạng lúc này lúc khác. Vì vậy, bản thân mỗi cán bộ, công chức, viên chức cần phải luôn ý thức là chúng ta đang phục vụ nhân dân. Mình hướng dẫn mà dân không hiểu, không rõ và không làm được thì nên xem lại.”- Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP Trần Lưu Quang nhấn mạnh.

Về kế hoạch khảo sát năm 2020, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP Trần Lưu Quang đề nghị khi khảo sát, nên đánh giá lại những việc chúng ta đã đánh giá năm nay xem năm sau có chuyển biến tích cực hơn không.

Dịp này, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP tặng Bằng khen cho 35 cá nhân có thành tích xuất sắc trong khảo sát đánh giá sự hài lòng của người dân và tổ chức đối với công tác cải cách hành chính trên địa bàn TPHCM năm 2019.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo