Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

Phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn, xử lý tội phạm và tệ nạn ma túy, trong đó có “cỏ Mỹ”

Thượng tá Lê Mạnh Hà thông tin tại buổi họp báo

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 23/11, tại buổi họp báo về tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn TP, Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó trưởng Phòng Tham mưu Công an TP đã trao đổi một thông liên quan đến tình trạng một bộ phận trong giới trẻ sử dụng “cỏ Mỹ” và kết quả xử lý xe không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật.

“Cỏ Mỹ” gây nguy hại gấp nhiều lần so với cần sa

Thượng tá Lê Mạnh Hà cho biết, nguyên nhân một bộ phận giới trẻ sử dụng “cỏ Mỹ” bất chấp cảnh báo của ngành chức năng là do thiếu hiểu biết, nhận thức sai về ma túy và tác hại của “cỏ Mỹ”. Một số người có nhận thức rằng những loại cây như “cỏ Mỹ” được xem là thảo dược và không hề gây hại tới sức khỏe người sử dụng; đây không phải chất gây nghiện hay không có hại cho sức khỏe.

Tuy nhiên “cỏ Mỹ” thực chất chính là cần sa tổng hợp được phun trên thực vật khô rồi băm nhỏ. Đây là một loại ma túy cực mạnh, gây nghiện và gây nguy hại gấp nhiều lần so với cần sa. Người sử dụng “cỏ Mỹ” sẽ bị rối loạn tâm thần, rối loạn cảm xúc, sinh ra ảo giác, “ngáo đá” gây nguy hại cho bản thân và những người xung quanh, thậm chí gây tử vong. Thượng tá Lê Mạnh Hà thông tin, có nhiều nhãn hiệu đang tồn tại như: Joker, K2, Black Mamba, Kronic, Kush, Spice... Các hóa chất có trong “cỏ Mỹ” vô cùng độc hại và có khả năng gây nghiện rất cao. Chính vì vậy, chất này ngày nay đã bị cấm.

Thượng tá Lê Mạnh Hà cho biết, với vai trò là lực lượng nòng cốt trong công tác phòng, chống ma túy, Công an TP đã quyết liệt chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ và phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, đoàn thể TP để phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn, xử lý tội phạm và tệ nạn ma túy, trong đó có “cỏ Mỹ”.

Trong 10 tháng đầu năm 2023, Công an TP đã phát hiện, đấu tranh khám phá 1.853 vụ vi phạm về ma túy (so với cùng kỳ tăng 826 vụ - tương ứng 80,43%), bắt 4.021 đối tượng (so với cùng kỳ tăng 654 đối tượng - tương ứng 19,42%); thu giữ khoảng 806 kg ma túy các loại; 1.200ml dung dịch có chứa ma túy; 88,8kg tiền chất cùng nhiều công cụ, phương tiện hoạt động phạm tội khác có liên quan. Khởi tố 1.566 vụ 2.467 bị can; xử lý hành chính 254 vụ 1.505 đối tượng; xử lý khác là 33 vụ 49 đối tượng.

Thượng tá Lê Mạnh Hà thông tin thêm, hiện nay, cơ quan chức năng đã có kit xét nghiệm ma túy dễ dàng phát hiện người sử dụng ma túy (“cỏ Mỹ”) để xử lý theo quy định. Người sử dụng trái phép “cỏ Mỹ” sẽ bị xử phạt hành chính và lập hồ sơ quản lý, cai nghiện theo Nghị định của Chính phủ; nếu mua bán, tàng trữ, vận chuyển, tổ chức sử dụng trái phép “cỏ Mỹ” sẽ bị xử lý theo quy định của Bộ luật Hình sự.

Phát hiện 17.888 xe máy chở hàng hóa quá khổ giới hạn

Thông tin về việc thực hiện kế hoạch chuyên đề xử lý xe không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật, trọng tâm là xe ba bánh, xe thô sơ, xe máy của cảnh sát giao thông TP, Thượng tá Lê Mạnh Hà thông tin, trong 11 tháng đầu năm đã phát hiện 17.888 xe máy chở hàng hóa quá khổ giới hạn (còn gọi là cồng kềnh), 3.601 xe máy thiết bị kỹ thuật không đảm bảo. Riêng xe ba bánh, lực lượng cảnh sát giao thông đã phát hiện 2.390 xe ba bánh, trong đó 922 trường hợp chở hàng hóa quá khổ giới hạn.

Theo Thượng tá Lê Mạnh Hà, nguyên nhân chính chưa giải quyết được dứt điểm tình trạng xe 3,4 bánh chở hàng cồng kềnh do xe thô sơ 3, 4 bánh là loại xe đầu tư rẻ tiền, tải trọng chở khá lớn, dễ dàng di chuyển vào các hẻm nhỏ.  Loại phương tiện xe tự chế, xe 3 bánh, 4 bánh thô sơ là loại xe khó quản lý do thường xuyên xuất hiện, hoạt động trên địa bàn giáp ranh các tỉnh, khu vực hoạt động ở các chợ truyền thống, đường hẻm nhỏ.

Cùng với đó, người sử dụng phương tiện xe cơ giới 3 bánh và xe thô sơ ba, 4 bánh đa phần là người có thu nhập thấp, ý thức chấp hành của người điều khiển phương tiện còn hạn chế, ngoài ra, do nhu cầu mưu sinh của người dân nên vẫn còn trường hợp cố tình sử dụng các loại phương tiện này để hoạt động gây mất an toàn trật tự giao thông…

Trong kiểm tra, xử lý của lực lượng chức năng gặp một số khó khăn do người vi phạm không chấp hành hợp tác làm việc; bỏ lại phương tiện gây khó khăn cho công tác tạm giữ, quá trình tịch thu, tiêu hủy, thanh lý phương tiện mất nhiều thời gian làm cho diện tích kho bãi trở nên chật, hẹp, xảy ra tình trạng không đủ kho bãi để tạm giữ… Do giá thành lắp ráp quá rẻ, nhanh thu lợi nhuận nên khi lực lượng chức năng xử lý, tịch thu phương tiện, người dân vẫn tiếp tục lắp ráp và hoạt động; ngoài ra, một bộ phận người dân do không tìm được công việc phù hợp nên vẫn tiếp tục thực hiện hành vi vi phạm.

Thượng tá Lê Mạnh Hà chia sẻ, việc xử lý các phương tiện xe 3, 4 bánh được xem là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong nhiều năm của lực lượng cảnh sát giao thông. Trong đó việc tăng cường xử lý hiệu quả nhằm phòng ngừa tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông là mục tiêu thực hiện của lực lượng cảnh sát giao thông. Công an TP cũng đã có văn bản yêu cầu lực lượng cảnh sát giao thông tăng cường xử lý hiệu quả đối với loại phương tiện này, mở rộng xử lý các phương tiện không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật.

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo