Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Phụ nữ ngày càng đẹp hơn, mạnh hơn!

Người phụ nữ hiện nay không chỉ là biểu tượng của cái đẹp mà còn là biểu tượng của sự thay đổi về phương pháp nhận thức, cách thức biểu lộ tình cảm, thái độ, khẳng định chính mình. (Ảnh minh họa)

(Thanhuytphcm.vn) - Trong thực tiễn quan sát, người phụ nữ ngày một trở nên đẹp và mặn mà hơn, đó là vẻ đẹp được chăm chút, tôn tạo qua thời gian khi phái đẹp đã chọn lọc được những kinh nghiệm một cách vô tư và tô điểm thêm cho bản thân mình sự khôn ngoan của trí tuệ và sự phi thường của ý chí. Phái đẹp, những người đẹp đang ngày càng khẳng định giá trị và vị thế của mình trong xã hội và đặc biệt là trong mắt của… quý ông.

Hãy trở lại vấn đề của phái đẹp, họ là ai? Họ đang như thế nào mà có tiềm năng dữ dội đến vậy? Người phụ nữ truyền thống và hiện đại được mệnh danh là đại biểu của phái đẹp như một sự khẳng định giá trị vốn có của chính họ, điều này các bậc mày râu sẵn sàng tung hô và đồng thuận với cách hiểu bình dị và trong nhận thức của mình, họ mong muốn sẽ có những ứng xử phù hợp với các người đẹp bên cạnh mình.

Những vấn đề có liên quan đến người phụ nữ bao giờ cũng hàm chứa ý tưởng về một nét đẹp nào đó, một ấn tượng dễ thương nào đó… Phụ nữ là người sống rất đa cảm và có khuynh hướng diễn tả cảm xúc thành lời, đặc biệt khi đối diện với những đối tác khác giới, chính đặc điểm tinh tế này làm người phụ nữ càng trở nên có ưu thế hơn trong các mối quan hệ, trong ứng xử và công việc…

Người phụ nữ còn có khuynh hướng “sống với sự việc như nó là”, nghĩa là  nhận thức và hành động của họ ít bị chi phối bởi những động cơ có tính chất lý trí, họ sẽ phản ứng với những biến đổi của môi trường một cách tự nhiên như cảm xúc hết sức chân thật của mình, họ không có ý định kìm chế cảm xúc, không có mong muốn giải thích sự vật một cách triệt để như cánh đàn ông từng như vậy… Chỉ bấy nhiêu thôi, ai chẳng thấy phụ nữ quá đổi đáng yêu, quá đỗi “đẹp” để đàn ông ngưỡng mộ và “tôn thờ”, điều này phần nào đó giải thích tại sao “thế giới ngày càng bị nữ hóa”. Không “nữ hóa” sao được khi ai cũng muốn mình đẹp, ai cũng muốn mình được ngưỡng mộ và được tôn thờ như phụ nữ kia chứ?!

Ở khía cạnh xã hội khác, người phụ nữ ngày nay đã có những đổi thay về phương pháp nhận thức, cách thức biểu lộ tình cảm, thái độ hay các hình thức khẳng định chính mình. Xu thế của những thay đổi này xuất phát từ nhiều vấn đề, trong đó có sức mạnh tiềm tàng của phụ nữ và có sự ủng hộ, sự “hỗ trợ nhiệt tình” của nam giới. Người phụ nữ đã chứng minh sự vượt trội của mình trên một số bình diện xã hội, chứng minh sự cần thiết của mình ở một số hoạt động và các bậc nam nhi chứng kiến tình hình “lên giá” ào ạt của nữ giới một cách vừa thích thú vừa “ngờ vực”.

Điều gì đã xảy ra khi các người đẹp có vẻ như ngày càng “rời xa” phái mày râu? Nếu quý bà không cần đến đàn ông chúng tôi nữa thì tình hình thế giới sẽ ra sao, phải chăng phụ nữ sẽ trở thành một tài sản vô giá chỉ để ngắm nhìn và hy vọng? chỉ để tôn thờ mà không được “đụng chạm”? Chỉ những suy nghĩ như vậy, chỉ đặt vấn đề phụ nữ sẽ như thế nào trong tương lai, phụ nữ sẽ “điều khiển” đàn ông ra sao (hoặc ngược lại) đã cho thấy ai ai cũng cần… phụ nữ, thế mới biết chẳng phải bị “nữ hóa” là gì?

Người phụ nữ đã chứng minh sự vượt trội của mình trên một số bình diện xã hội. (Ảnh minh họa) Người phụ nữ đã chứng minh sự vượt trội của mình trên một số bình diện xã hội. (Ảnh minh họa)

Mặt khác, người phụ nữ luôn là sự bận tâm của mọi đàn ông, nếu không vì đó là người mình yêu thương thì cũng là người làm mình cảm thấy… đáng ghét. Nếu không phải là người gây khó khăn cho mình thì cũng là một đối tác trong các quan hệ đa dạng muôn màu từ thực tiễn sinh động. Nếu không phải là người đáng kính thì cũng là người… đáng sợ. Người phụ nữ hiện nay không chỉ là biểu tượng của cái đẹp mà còn là biểu tượng của sự thay đổi, sự thay đổi làm cho không gian thêm rộng ra trong gia đình, cơ quan, làm cho thời gian như bị rút ngắn từ ý tưởng toàn cầu đang thôi thúc trong họ. Người phụ nữ đã và đang là một chủ đề của đàn ông như vậy sao không phải là biểu hiện của sự “nữ hoá”?.

Cũng từ rất lâu, hình ảnh người phụ nữ như người mẹ, người vợ… luôn được mô tả bằng ngôn ngữ hết sức trân trọng và số lượng những bài viết về hình ảnh ấy nhiều hơn hẵn so với hình ảnh người đàn ông, người cha, người chồng. Điều đó cho thấy trong tư duy của người đàn ông và con người nói chung, bao giờ phụ nữ cũng chiếm một vị trí rất đặc biệt, rất thân thiện, rất ấn tượng và do đó, trong chính bản thân mình, từ lúc nào rất khó xác định, người đàn ông đã có thói quen hướng về phụ nữ với tinh thần rất chi là “tự nguyện” nên sẽ dễ dàng bị “nữ hoá” sau đó.

Về phương diện tâm lý - xã hội, khi nói rằng phái đẹp ngày càng đẹp hơn, ngày càng mạnh hơn như là một hình thức kích thích tính hợp tác của hai bờ… giới tính. Hiểu phụ nữ hơn để nhận thấy nhu cầu hợp tác với họ là một xu thế tích cực của đàn ông.

“Nữ hóa” và “mạnh hóa” là một cách nói rất đàn ông của những người đàn ông, đó có thể không phải là điều phải “cảnh giác” mà là một hình thức làm tăng thêm tính thi vị của cuộc đời.

Đinh Phương Duy


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo