Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

Phụ nữ TPHCM góp ý dự thảo Luật Tài nguyên nước sửa đổi

Quang cảnh hội thảo.

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 3/10, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) TPHCM phối hợp với Hội Phụ nữ trí thức Thành phố tổ chức hội thảo lấy ý kiến các chuyên gia, luật sư đối với dự thảo sửa đổi Luật Tài nguyên nước để có thêm căn cứ lý luận và thực tiễn góp ý cho dự thảo tại kỳ họp Quốc hội lần thứ 6 tới.

Việc sửa đổi Luật Tài nguyên nước nhằm thể chế hóa quan điểm đổi mới của Đảng và Nhà nước trong quản lý tài nguyên nước, đặc biệt là Nghị quyết đại hội Đảng lần thứ XIII, Kết luận 36 của Bộ Chính trị về Bảo đảm an ninh nguồn nước, an toàn đập, hồ chứa nước giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045 và các Nghị quyết của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bằng sông Cửu Long, Tây Nguyên, đồng bằng Bắc Trung bộ và duyên hải miền Trung; bảo đảm an ninh nguồn nước, phòng chống ô nhiễm nước và phục hồi các nguồn nước bị suy thoái, cạn kiệt; phát triển kinh tế nước, đổi mới cơ chế chính sách theo hướng hướng phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Tây Nguyên đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, đồng thời, khắc phục những vấn đề vướng mắc về thể chế, lỗ hổng chính sách, bất cập trong các quy định của Luật.

Tại hội thảo, các đại biểu đánh giá cao nội dung dự thảo Luật Tài nguyên nước đã được sửa đổi, bổ sung đáp ứng các yêu cầu thực tiễn ngày càng gia tăng về khai thác tài nguyên nước, bảo vệ, phục hồi, bảo đảm an ninh nguồn nước quốc gia, thích ứng với biến đổi khí hậu, đồng thời phù hợp với các chủ trương, chính sách mới trong quản lý tài nguyên nước.

Luật sư Trương Thị Hòa, Đoàn Luật sư TPHCM cho rằng, phụ nữ gắn liền với vấn đề tiêu thụ nước sạch, vì vậy cần quy định những phương thức sử dụng cụ thể, tiết kiệm tài nguyên nước, nhìn thấy xa hơn vấn đề cần thiết của nguồn nước và cần soi chiếu với các luật khác liên quan, tránh chồng chéo về các điều luật.

Luật sư Ung Thị Xuân Hương, Phó Chủ tịch hội Luật gia Thành phố góp ý, Điều 63 có dự thảo về nội dung phòng, chống sạt lở lòng bờ, bãi bồi sông, hồ, nguyên nhân chính là do khai thác cát, sỏi và khoáng sản ở sông và việc này hiện nay đang gây bức xúc lớn. Nhưng tại Khoản 2 của Điều 63 quy định về vấn đề khai thác cát ở sông, hồ có đoạn ghi có nguy cơ gây tác động xấu đến sự ổn định lòng bờ, bãi sông thì mới phải báo cáo tác động môi trường.

Phó Chủ tịch Hội LHPN Thành phố Trịnh Thị Thanh cho biết: Việc sửa đổi, bổ sung luật trong giai đoạn hiện nay rất cần thiết. Chỉnh sửa, bổ sung luật có yếu tố lồng ghép về giới đem đến sự bình đẳng, đảm bảo người dân các giới, đặc biệt phụ nữ thực hiện được quyền và nghĩa vụ của mình. Nhiều đại biểu đã đề xuất nên bổ sung vào trong Luật Tài nguyên nước 1 điều hoặc 1 số điều quy định về quyền và trách nhiệm của Hội LHPN Việt Nam trong vấn đề thực hiện Luật Tài nguyên nước.

Đánh giá cao các ý kiến đóng góp của các đại biểu và giải trình của cơ quan soạn thảo, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Trịnh Thị Thanh cho rằng, tất cả những ý kiến đóng góp cho việc sửa đổi Luật Tài nguyên nước sẽ được cơ quan tiếp thu và nghiên cứu, rà soát để hoàn thiện trình Quốc hội xem xét, đóng góp ý kiến trong kỳ họp thứ 6 Quốc hội khoá XV sắp tới.

M.Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo