Thứ Ba, ngày 8 tháng 4 năm 2025

Quận 1: Đẩy mạnh số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính và thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử

Chủ tịch UBND Quận 1 Lê Đức Thanh chủ trì cuộc họp giao ban Ban chỉ đạo cải cách hành chính, chuyển đổi số và Đề án 06 Quận 1

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 1/4, Chủ tịch UBND Quận 1 Lê Đức Thanh chủ trì cuộc họp giao ban Ban chỉ đạo cải cách hành chính, chuyển đổi số và Đề án 06 Quận 1. Tham dự có các thành viên Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính, Chuyển đổi số và Đề án 06, cùng chủ tịch UBND 10 phường.

Theo báo cáo, kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả Quận 1 và 10 phường: tiếp nhận 9.396 hồ sơ, đã giải quyết 9.307/9.396 hồ sơ, trong đó: đúng hạn 9.306/9.307 hồ sơ, đạt tỷ lệ 99,99%; đã tiếp nhận và xử lý 97 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Kết quả xử lý đơn: 97/97 đơn, đạt tỷ lệ 100%.

Trên kênh tương tác Quận 1, UBND quận đã tiếp nhận và chuyển các đơn vị để kiểm tra, xử lý và phản hồi 358/365 tin có hiệu quả, đạt tỷ lệ 98,08%. Đối với cổng thông tin 1022 về tiếp nhận thông tin trên các lĩnh vực gồm đường dây nóng, hạ tầng giao thông, cấp thoát nước, cây xanh, chiếu sáng, UBND quận thường xuyên theo dõi, đôn đốc các đơn vị xử lý theo quy định…

Phát biểu chỉ đạo tại buổi giao ban, Chủ tịch UBND Quận 1 Lê Đức Thanh đề nghị Ban chỉ đạo Cải cách hành chính, Chuyển đổi số và Đề án 06 cần tập trung chỉ đạo quyết liệt đối với các trường hợp đơn vị, cá nhân ít sử dụng thư điện tử thành phố; có biện pháp xử lý để đảm bảo thực hiện theo yêu cầu; giao thủ trưởng các phòng chuyên môn, các đơn vị sự nghiệp công lập và chủ tịch UBND 10 phường rà soát, chấn chỉnh các nội dung cải cách hành chính bị trừ điểm trong năm 2024, nhanh chóng triển khai các giải pháp trọng tâm để khắc phục triệt để các tiêu chí bị trừ điểm trong năm 2025; theo dõi, đôn đốc tiến độ triển khai thực hiện các chỉ tiêu trọng tâm công tác cải cách hành chính năm 2025 theo Kế hoạch số 16/KH-UBND ngày 15/01/2025 của UBND Quận 1;

Đồng chí Lê Đức Thanh cũng đề nghị, đẩy mạnh các giải pháp triển khai, thực hiện hiệu quả các công trình thi đua cải cách hành chính gắn với thực hiện chủ đề năm 2025; tập trung xử lý dứt điểm các phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính, việc thực hiện thủ tục hành chính của cá nhân, tổ chức; cập nhật tiến độ, kết quả xử lý phản ánh, kiến nghị vào Hệ thống tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, không để xảy ra tình trạng tồn đọng và trễ hạn kéo dài; đẩy mạnh số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính và thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử; đảm bảo triển khai chứng thực bản sao điện tử từ bản chính và trên 80% người dân, doanh nghiệp khi thực hiện thủ tục hành chính không phải cung cấp lại các thông tin, giấy tờ, tài liệu đã được chấp nhận khi thực hiện thành công thủ tục hành chính trước đó mà cơ quan Nhà nước có thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính đang quản lý, hoặc thông tin, giấy tờ, tài liệu đã được cơ quan nhà nước kết nối, chia sẻ...

Đồng chí Lê Đức Thanh yêu cầu các phường khẩn trương chấn chỉnh, khắc phục triệt để việc xử lý trễ hạn ý kiến của người dân, tổ chức và doanh nghiệp thông qua Cổng thông tin 1022 thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan, đơn vị và UBND 10 phường; thường xuyên duy trì cập nhật hàng ngày, kịp thời phát hiện và báo cáo lỗi sự cố hệ thống và có biện pháp khắc phục ngay tại thời điểm phát sinh không để kéo dài làm ảnh hưởng đến việc ghi nhận tiến độ xử lý của đơn vị trên hệ thống của thành phố; đảm bảo tỷ lệ đúng hạn 100% và phải được cập nhật nhanh chóng, kịp thời trên Cổng thông tin của thành phố.

Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh, đa dạng hóa công tác thông tin, tuyên truyền trên các trang thông tin điện tử của các đơn vị về cải cách hành chính và các dịch vụ công trực tuyến của Quận 1 và 10 phường được thực hiện trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính TPHCM để người dân và doanh nghiệp cùng biết, trải nghiệm và tham gia công tác cải cách hành chính với Quận 1.

Quan tâm giới thiệu ít nhất 01 sản phẩm, mô hình tuyên truyền, truyền thông về công tác cải cách hành chính, cải cách thủ tục hành chính tại đơn vị đạt hiệu quả về Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính Quận 1 đề xuất thành phố công nhận mô hình tiêu biểu năm 2025. Tăng cường công tác tuyên truyền để 100% người dân trên địa bàn quận người dân biết, cài đặt và lợi ích mang lại của App Công dân số Thành phố Hồ Chí Minh.

Chủ tịch UBND Quận 1 Lê Đức Thanh cũng yêu cầu Ban Chỉ đạo thực hiện Đề án 06 của 10 phường cần phát huy, nâng cao tinh thần trách nhiệm trong việc triển khai thực hiện các mô hình, bám sát đầy đủ các nội dung để đảm bảo yêu cầu.

Long Toàn


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo