Chủ Nhật, ngày 8 tháng 9 năm 2024

Quận 12: Bàn các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng mới trường học trên địa bàn quận

Đồng chí Trần Hoàng Danh, Bí thư Quận ủy phát biểu kết luận hội nghị
(Thanhuytphcm.vn) – Chiều 3/7, Quận ủy Quận 12 tổ chức Hội nghị giao ban chuyên đề giải pháp đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng mới trường học trên địa bàn quận. Hội nghị do các đồng chí: Trần Hoàng Danh, Bí thư Quận ủy; Trần Văn Út, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy; Nguyễn Văn Đức, Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận chủ trì.

Theo báo cáo đề dẫn tại hội nghị, từ đầu nhiệm kỳ, trên địa bàn quận có 232 phòng học/10.000 dân, đạt 2.763 phòng học/118.923 dân số từ 3 - 18 tuổi; tỉ lệ học sinh tiểu học được học 2 buổi/ngày là 25,4%; tỉ lệ học sinh trung học cơ sở được học 2 buổi/ngày là 16,1%. Đến nay, đã phát triển 364 phòng/10.000 dân, nâng tổng số phòng học 3.127 phòng học/133.431 dân số từ 3 - 18 tuổi; tỉ lệ học sinh tiểu học được học 2 buổi/ngày là 31,1%; tỉ lệ học sinh trung học cơ sở được học 2 buổi ngày là 27,9%. Công trình khởi công năm 2020 là 4 trường, 121 phòng học; năm 2021 là 8 trường, 208 phòng học; năm 2022 là 6 trường, 119 phòng học; năm 2023 là 5 trường, 143 phòng học. Tính đến ngày 20/5/2024, có 11/23 trường có trong danh mục Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm giai đoạn 2021 - 2025 của Thành phố và 12/23 trường chưa được đưa vào danh mục.

Trong 11 trường có trong danh mục, hiện có 4 trường đã thi công hoàn thành đưa vào sử dụng (có 101/858 phòng học đạt tỉ lệ 11,7% kế hoạch).

Quận cũng nhìn nhận, trong những năm qua, quy mô phát triển mạng lưới trường, lớp luôn được Thành phố và quận quan tâm đầu tư xây dựng nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu học tập của các em học sinh trên địa bàn. Nguyên nhân do việc triển khai thực hiện các dự án xây dựng mới các trường gặp nhiều khó khăn cộng với dân số cơ học tăng nhanh, dẫn đến tình trạng sĩ số bình quân học sinh/lớp quá cao và số học sinh được học 2 buổi/ngày thấp, ảnh hưởng rất lớn đến việc học tập của các em học sinh cũng như việc đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục.

Từ năm 2022, nguồn vốn thực hiện của tất cả các dự án đầu tư công sẽ do UBND Thành phố bố trí trực tiếp cho các dự án. Vì vậy, UBND quận sẽ không chủ động được trong việc bố trí hoặc điều hòa vốn cho các dự án.

Đối với các dự án thực hiện từ nguồn vốn ngân sách, đa số các dự án có tổng mức đầu tư lớn nên việc chấp thuận chủ trương đầu tư và cân đối, bố trí vốn để thực hiện dự án phải phụ thuộc vào quyết định của Thành phố. Tuy nhiên, trong giai đoạn từ năm 2021 đến nay, nguồn vốn đầu tư công Thành phố gặp rất nhiều khó khăn nên không thể cân đối để bố trí hết cho các dự án thực hiện theo kế hoạch của quận đã đề ra.

Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe tham luận của về tổng quan thực trạng, nhu cầu trường học trên địa bàn quận, đề xuất các giải pháp thực hiện của Phòng Giáo dục - Đào tạo quận; tiến độ thực hiện và mức độ hoàn thành kế hoạch số 8720/KH-UBND ngày 17/11/2020 của UBND Quận về triển khai thực hiện Chương trình xây dựng trường học ở các bậc học theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Quận lần VI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 và Kế hoạch số 2547/KH-UBND ngày 09/5/2024 của UBND Thành phố về triển khai Đề án xây dựng 4.500 phòng học chào mừng Kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước của Phòng Quản lý đô thị.

Bên cạnh đó là các tham luận về kết quả rà soát quỹ đất do Nhà nước trực tiếp quản lý, sử dụng, đất quy hoạch giáo dục để đề xuất Thành phố giao đất, chủ trương đầu tư, ghi vốn đầu tư các dự án trường học gắn triển khai thực hiện Nghị quyết 98/2023/QH15 của Quốc hội và phù hợp tình hình thực tế trên địa bàn quận của Phòng Tài chính - Kế hoạch; giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trường học đã được UBND Thành phố bố trí vốn của Ban Quản lý dự án xây dựng công trình khu vực Quận 12. Ngoài ra, còn có các ý kiến thảo luận của lãnh đạo UBND quận, Phòng Tài nguyên - Môi trường; Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng về các vướng mắc hiện nay trong công tác bố trí, giải ngân các nguồn vốn, công tác bồi thường, công tác cưỡng chế thu hồi đất tại các dự án.

Đại diện các sở ngành Thành phố cũng đã có những giải đáp, những hướng dẫn tháo gỡ các vướng mắc mà các đại biểu đã đặt ra trong hội nghị.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Bí thư Quận ủy đề nghị các đơn vị phải quyết liệt, tập trung giải quyết, tháo gỡ triệt để các khó khăn, quyết tâm triển khai các dự án trường học; cần nắm vững các quy định của pháp luật để thực hiện nhanh chóng các thủ tục hành chính, góp phần đẩy nhanh triển khai tiến độ các dự án. Tăng cường công tác phối hợp đồng bộ, nhịp nhàng giữa các sở, ngành, và địa phương; phân công, giao trách nhiệm, phối hợp rõ ràng, cụ thể về thẩm quyền, trách nhiệm giữa các cơ quan, đơn vị; theo dõi tiến độ thực hiện, bám sát, kịp thời tháo gỡ khó khăn và chịu trách nhiệm về kết quả giải ngân của từng dự án.

Đồng chí Trần Hoàng Danh cũng đề nghị mỗi đơn vị phải chủ động trong việc xây dựng các dự án trường học, dự báo, dự tính được các vấn đề xảy ra để có biện pháp tháo gỡ, không để dự án bị đình trệ. Nhanh chóng cập nhật, điều chỉnh quy hoạch theo quy hoạch của Thành phố để các dự án phù hợp với quy hoạch. Đồng chí cũng yêu cầu các đơn vị cần tiếp tục nghiên cứu Luật đất đai mới nhất, xem có gì mới hơn, mở hơn, từ đó đưa vào thực tiễn để đẩy nhanh tiến độ xây dựng trường lớp trên địa bàn quận.

Song Anh

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo