Chủ Nhật, ngày 6 tháng 10 năm 2024

Quận 12 với các hoạt động thiết thực nhằm chăm lo sức khỏe, tinh thần của người cao tuổi

Ngay từ sáng sớm, nhiều người cao tuổi đến Trạm y tế phường Tân Hưng Thuận, Quận 12 để thăm khám sức khỏe

(Thanhuytphcm.vn) - Thời gian qua, công tác chăm lo tốt về đời sống vật chất, tinh thần cho người cao tuổi (NCT) luôn được UBND Quận 12 quan tâm thực hiện, tạo động lực để NCT sống vui, sống khỏe, sống có ích, góp phần phát huy vai trò của NCT trên mọi lĩnh vực đời sống xã hội. Đặc biệt, vấn đề bảo vệ, chăm sóc sức khỏe NCT là một trong những nội dung được chú trọng thực hiện, bảo đảm chất lượng cuộc sống, phát huy những giá trị nhân văn, tích cực…

Theo đó, hiện nay Trạm Y tế 11 phường đều triển khai Chương trình khám sức khỏe, phát hiện sớm bệnh không lây nhiễm miễn phí định kỳ hàng tháng cho NCT, đây là một trong những nội dung hưởng ứng thực hiện Chương trình chăm sóc sức khỏe NCT đến năm 2030 do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt với mục tiêu chăm sóc, nâng cao sức khỏe NCT (người từ đủ 60 tuổi trở lên), bảo đảm thích ứng với già hóa dân số, góp phần thực hiện thành công Chiến lược Dân số Việt Nam đến năm 2030.

Tại đây, NCT được tiếp cận với gói khám sức khỏe nhằm phát hiện các bệnh lý về tiểu đường, tăng huyết áp, các bệnh lý về tim mạch, thận tiết niệu và tầm soát nguy cơ các bệnh mãn tính, rất thiết thực và hữu ích cho NCT. Khi khám sức khỏe, NCT được khám và làm siêu âm tổng quát, xét nghiệm máu (định lượng Glucose, định lượng Creatinin, định lượng Triglyceride, định lượng LDL-C).

Ông Phạm Quý Cường đang được Bác sĩ Trưởng Trạm Y tế phường Tân Hưng Thuận, Quận 12 khám sàng lọc sức khỏe Ông Phạm Quý Cường đang được Bác sĩ Trưởng Trạm Y tế phường Tân Hưng Thuận, Quận 12 khám sàng lọc sức khỏe

Ông Phạm Quý Cường (68 tuổi, ngụ phường Tân Hưng Thuận) cho biết, hai vợ chồng ông đã thức từ lúc 3 giờ sáng để chuẩn bị khám sức khỏe miễn phí do Sở Y tế Thành phố triển khai. “Tôi cùng vợ đến trạm để khám ngay từ sáng sớm. Cùng với sự hướng dẫn của Hội Người cao tuổi và các cán bộ lãnh đạo phường, tôi cảm thấy rất an tâm khi được thăm khám tại đây bởi Trạm y tế phường đã chuẩn bị trang thiết bị y tế đầy đủ và chu đáo” – ông Cường chia sẻ.

Cô Nguyễn Thị Hân (66 tuổi, ngụ phường Tân Hưng Thuận) cho biết: “Vì tuổi đã lớn nên tôi thường bị nhức mỏi ở vai và cánh tay, còn ông nhà mắc bệnh cao huyết áp đã hơn 5 năm nay. Nhân dịp này, tôi nhờ bác sĩ thăm khám sức khỏe, kiểm tra tình trạng để kịp thời có phương án điều trị trong thời gian sắp tới”.

Ngoài ra, nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về vai trò, trách nhiệm và tầm quan trọng của việc chăm sóc sức khỏe NCT, các Trạm Y tế tổ chức truyền thông về nguyên nhân và cách phòng ngừa các bệnh thường gặp ở NCT. Các cán bộ đã tích cực vận động NCT thông qua các kênh của Hội NCT, Đoàn Thanh niên, các ban ngành đoàn thể, tuyên truyền trong các khu phố để vận động người trên 60 tuổi tham gia khám, chữa bệnh. Tính đến nay, số lượng NCT được khám sức khỏe trên địa bàn Quận 12 là 27.132 người, đạt tỷ lệ 71,4%.

Bà Võ Thị Chính, Phó Chủ tịch UBND quận cho biết, chương trình được Đảng bộ và Chính quyền quận, phường quan tâm chỉ đạo nhằm chăm lo sức khỏe cho người dân trên địa bàn và được tổ chức thực hiện được tập trung chu đáo qua các bước: Tổ chức truyền thông; vận động người dân; lập danh sách và điều phối NCT đến các điểm khám sức khỏe; tổ chức tập huấn công tác khám sức khỏe; triển khai khám sức khỏe; nhập kết quả, thống kê báo cáo, lưu trữ hồ sơ khám sức khỏe.

Song song đó, công tác chăm sóc đời sống văn hóa, tinh thần, thể dục, thể thao, giải trí cho NCT cũng được đặc biệt quan tâm. Quận hiện có gần 100 Câu lạc bộ văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao được duy trì sinh hoạt thường xuyên, thu hút đông đảo NCT tham gia sinh hoạt và tập luyện. Thông qua hoạt động của các Câu lạc bộ này, NCT phát huy hiệu quả vai trò nòng cốt trong xây dựng hệ thống chính trị cơ sở, tham gia vào công tác hòa giải, giải quyết các khiếu kiện, bất hòa trong khu dân cư, xây dựng gia đình văn hóa, dân cư văn hóa... Qua đó, thể hiện NCT không chỉ là chỗ dựa tinh thần, mà còn có vai trò tích cực trong giáo dục con cháu trong gia đình, dòng tộc và cộng đồng, góp phần ổn định chính trị, an sinh xã hội và xây dựng đời sống văn hóa ngày một tốt hơn.

Đoàn cán bộ quận, phường đến thăm và trao Bằng mừng thọ cho người cao tuổi trên địa bàn phường Hiệp Thành Đoàn cán bộ quận, phường đến thăm và trao Bằng mừng thọ cho người cao tuổi trên địa bàn phường Hiệp Thành

Bên cạnh đó, công tác tổ chức chúc thọ, mừng thọ và phát huy vai trò NCT cũng đã được thực hiện tốt, góp phần tạo điều kiện cho NCT phát huy vai trò của mình trong đời sống xã hội; tổ chức Hội NCT các cấp được tạo điều kiện thuận lợi trong hoạt động, nhiều mô hình phát huy vai trò của NCT trong lĩnh vực văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao ngày càng phát triển; NCT phát huy kinh nghiệm, sáng kiến trong công tác xây dựng Đảng, chính quyền, chương trình giảm nghèo, đấu tranh phòng, chống tội phạm…

Nhìn chung, các phong trào, hoạt động chăm sóc sức khỏe NCT trên địa bàn Quận 12 ngày càng chất lượng và hiệu quả, giúp NCT nâng cao chất lượng cuộc sống và hưởng thụ các chính sách tương đối toàn diện trên các lĩnh vực văn hóa, xã hội, hoạt động thể dục thể thao, đời sống vật chất, tinh thần.

Song Anh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo