Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Quận 3: Công an Phường 2 làm tốt công tác thu hồi vũ khí, vật liệu nổ

Tiếp nhận vũ khí, công cụ hỗ trợ

(Thanhuytphcm.vn) - Xác định rõ vận động thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (VK-VLN-CCHT) có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Vì vậy, thời gian qua, Công an Phường 2, Quận 3 đã triển khai đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp thiết thực. Qua đó, tăng cường vai trò, hiệu quả quản lý của Nhà nước về VK-VLN-CCHT, góp phần đảm bảo bình yên cho Nhân dân.

Cụ thể, Công an Phường 2 đã chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội phường phối hợp tham gia tuyên truyền trong các cuộc họp của khu phố, tổ dân phố; đồng thời áp dụng những cách làm hay, sáng tạo, như: Thành lập các tổ vận động; phát huy vai trò của đội ngũ cơ sở, người có uy tín, bí thư chi bộ, tổ trưởng tổ dân phố,.. trong công tác tuyên truyền, vận động, giúp Nhân dân hiểu rõ hơn các chế tài, pháp lệnh về sử dụng, quản lý VK-VLN-CCHT. Kết quả, nhiều cá nhân không chỉ thực hiện giao nộp mà còn nghiêm túc thực hiện cam kết không tàng trữ, sử dụng VK-VLN-CCHT trái quy định của pháp luật.

Bí thư Chi bộ Khu phố 1, Phường 2 Nguyễn Thị Ngà cho biết trong cuộc họp tổ dân phố, các thành viên trong Chi bộ đều tuyên truyền tới người dân về những tác hại, hệ lụy của việc tàng trữ và sử dụng VK-VLN-CCHT. Ngoài ra, Khu phố cũng cũng đề ra quy ước với hơn 20 điều, trong đó có nội dung về VK-VLN-CCHT. Kết quả, trong đợt cao điểm thực hiện về công tác vận động VK-VLN-CCHT, Khu phố 1 đã vận động được 5 hộ tự nguyện giao nộp 5 dao tự chế cho lực lượng công an.

Ngoài ra, Công an Phường 2 cũng đã thực hiện tốt công tác nghiệp vụ cơ bản như nắm chắc tình hình địa bàn, tiếp tục rà soát các tuyến, địa bàn trọng điểm. Tiến hành lập danh sách các đối tượng có tiền án, tiền sự, có biểu hiện nghi vấn hoạt động phạm tội về VK-VLN-CCHT; các nhóm có biểu hiện sử dụng ma túy, hình sự,… để có biện pháp tuyên truyền, vận động cá biệt và áp dụng các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh, ngăn chặn kịp thời. Phối hợp với các lực lượng: quân sự, quản lý thị trường tổ chức tuần tra, kiểm soát các tuyến trọng điểm, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép VK-VLN-CCHT.

Trung tá Lê Ngọc Lý, Trưởng Công an Phường 2 cho biết: Kinh nghiệm khi tổ chức vận động phải trực tiếp gặp gỡ các đối tượng, gia đình để giải thích về tác hại của VK-VLN-CCHT. Đồng thời phát động, lan tỏa sâu rộng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, tố giác tội phạm trong quần chúng Nhân dân. Với những giải pháp đó, thời gian qua, Công an Phường 2 đã vận động nhân dân giao nộp 15 dao tự chế, 25 vũ khí thô sơ, 5 dùi cui điện, 6 dao bấm,…

Cũng theo Trung tá Lê Ngọc Lý, thời gian tới, Công an Phường 2 sẽ tiếp tục thực hiện tuyên truyền theo phương châm: “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”; tiếp tục phát huy vai trò của đội ngũ cơ sở, nguồn tin báo của quần chúng để vận động giao nộp VK-VLN-CCHT; quyết liệt ngăn chặn các hành vi buôn bán, vận chuyển, sử dụng trái phép các loại VK-VLN-CCHT.

Lê Minh Tuấn


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo