Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

Quận 6: Những tấm gương điển hình, tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác năm 2023

Chi bộ Trường THPT Mạc Đĩnh Chi thực hiện mô hình “Vòng tay nhân ái” tại Trung tâm công tác xã hội tỉnh Tiền Giang

(Thanhuytphcm.vn) - Tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh là tài sản tinh thần vô giá của Đảng và dân tộc ta; tư tưởng của Người mãi mãi là ngọn đuốc soi đường cho cuộc đấu tranh vì độc lập tự do, vì chủ nghĩa xã hội của nhân dân Việt Nam. Học tập và làm theo Người là nhiệm vụ hết sức quan trọng, không thể thiếu đối với tất cả các tổ chức đảng, đảng viên trong tu dưỡng, rèn luyện, cống hiến và phụng sự đất nước.

Thực tiễn trong quá trình làm việc và đời sống, Quận 6 đã có nhiều tấm gương điển hình bình dị nhưng có sức lan tỏa sâu rộng với nhiều công trình thiết thực phục vụ lợi ích của cả cộng đồng. Trong năm 2023, nổi bật có mô hình “Vòng tay nhân ái” của cấp ủy và đảng viên Chi bộ Trường THPT Mạc Đĩnh Chi với nhiều hoạt động ý nghĩa lan tỏa tính nhân văn sâu sắc, như: trao học bổng, tặng suất ăn dinh dưỡng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Không chỉ chăm lo cho học sinh tại trường, mô hình còn mang hơi ấm tình người đến với mái ấm Hướng Dương, các cơ sở giáo dục chuyên biệt, Trung tâm công tác xã hội khác. Chi bộ đã xây dựng và thực hiện nhiều nội dung hoạt động mang lại hiệu quả thiết thực, với nhiều Câu Lạc bộ, đội nhóm hoạt động sôi nổi, góp phần rất lớn vào việc giáo dục những đức tính cao quý từ Bác cho thầy cô, học sinh; tổ chức hội thi tìm hiểu về Chủ tịch Hồ Chí Minh, chuyển tải Bộ tài liệu “Bác Hồ và những bài học đạo đức dành cho học sinh” đến các khối lớp; xây dựng kho học liệu cho toàn thể học sinh, bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi đạt chất lượng cao. Từ năm 2017 đến nay, Chi bộ luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và đạt tập thể lao động xuất sắc. Trường giữ vững thành tích là một trong những lá cờ đầu trong ngành giáo dục Thành phố; vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì do Chủ tịch nước trao tặng và Cờ thi đua của Chính phủ.

“Học Bác – lòng ta trong sáng hơn”, sống tốt hơn với bản thân, với gia đình, bạn bè, đồng chí, làm tốt hơn vai trò của người công dân, người cán bộ, đảng viên, sống và làm việc không chỉ vì bản thân mà còn hướng đến cái chung, phục vụ cộng đồng.

Đồng chí Lê Thị Thanh Thảo, Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND Quận 6 đã chỉ đạo thực hiện nhiều mô hình, công trình đạt chất lượng, hiệu quả, như: “Mô hình Hệ thống tiếp nhận và trả hồ sơ tự động 24/7”, mô hình “Bộ công cụ quản lý sáng kiến Quận 6”; thực hiện “Giải pháp Tuyến phố 4.0 mô hình mua bán không dùng tiền mặt”, “Hệ thống tiếp nhận phản ánh về quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm việc trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn Quận 6”. Đồng chí giải quyết có hiệu quả những vấn đề khó khăn, vướng mắc, tồn đọng kéo dài đối với những vấn đề cử tri quan tâm. Bên cạnh đó, đồng chí đề cao trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt, của đảng viên, tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc trong thực hiện nhiệm vụ, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Cùng với tập thể Thường trực UBND quận, chủ động rà soát các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, đề xuất giải pháp kiến nghị sở, ngành, Thành phố hỗ trợ tháo gỡ nhằm hoàn thành các chỉ tiêu đề ra; định hướng nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm, triển khai thực hiện sớm, toàn diện, các nhiệm vụ kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh gắn chủ đề hàng năm. Đồng chí đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở 5 năm liền, chiến sĩ thi đua cấp Thành phố năm 2020 và nhận nhiều bằng khen của UBND TPHCM, nhận giải 3 giải thưởng sáng tạo TPHCM lần 2 năm 2021.

Đồng chí Nguyễn Thị Hằng, Bí thư Chi bộ, Trưởng Phòng Y tế Quận 6 lãnh đạo xây dựng và triển khai đạt hiệu quả mô hình “Mỗi công chức Phòng Y tế sử dụng 8 tiếng vàng hiệu quả, chất lượng”. Sau đại dịch Covid-19, đồng chí thực hiện mô hình “Phối hợp giữa các cơ sở y - dược tư nhân với y tế cơ sở trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19”. Kết quả, số người nhiễm Covid -19 trên địa bàn quận được quản lý chặt chẽ, người bệnh tin tưởng, yên tâm, không hoang mang lo lắng trong quá trình điều trị, giúp họ hồi phục sức khỏe, giảm các trường hợp chuyển nặng. Trong sinh hoạt hàng tháng, Chi bộ thường xuyên giới thiệu những tấm gương tiêu biểu để các đảng viên học tập và noi theo. Đồng chí có giải pháp hay trong công tác tuyên truyền các văn bản liên quan đến ngành tại các hội nghị để nâng cao vai trò y tế tư nhân trên địa bàn Quận; xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh tại trụ sở đơn vị làm nơi để sinh hoạt chi bộ, cơ quan định kỳ.

Đồng chí Trần Thụy Minh Hương, Bí thư Chi đoàn Trường Tiểu học Võ Văn Tần đã chủ động tham mưu thực hiện công trình “Niềm vui cho em”, vận động máy tính bảng và sách giáo khoa cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em có ba, mẹ mất vì Covid-19. Đồng chí thực hiện thiết kế Bài giảng điện tử môn Lịch sử “Quyết chí ra đi tìm đường cứu nước”, được lựa chọn chia sẻ trên Kho học liệu số giáo dục. Đồng chí là gương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác năm 2022, có lỗi sống chan hòa, đoàn kết tương thân, tương ái, giúp đỡ đồng nghiệp trong công tác chuyên môn; tổ chức nhiều hoạt động sáng tạo, đổi mới, chất lượng hiệu quả trong các hoạt động của chi đoàn. Trong năm học 2021 – 2022 đồng chí đạt giải nhì Hội thi “Giáo viên dạy giỏi cấp quận.

Đồng chí Nguyễn Hồng Thùy Lan, Giáo viên THCS Phú Định tích cực tham gia và phối hợp tốt với Đảng ủy phường 10 tổ chức thành công buổi ra mắt “Không gian văn hóa Hồ Chí Minh”. Tham mưu cho cấp ủy Chi bộ nhà trường bố trí khu vực treo tranh triển lãm phù hợp để đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, phụ huynh học sinh đến trường thuận lợi trong việc truy cập App giới thiệu các tác phẩm của Bác, triển lãm “Cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh” trên không gian mạng; xây dựng mô hình vườn Sinh học phục vụ việc học tập bộ môn Khoa học tự nhiên đạt hiệu quả cao;  cùng với Ban chấp hành Công đoàn nhà trường cải tạo Vườn Sinh học được công nhận “Mảng xanh Công đoàn” cấp Quận năm 2022.

Đặc biệt, việc xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh tại Quận 6 thời gian qua đã đi sâu vào mỗi người dân, giúp mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức luôn gương mẫu, tiên phong trong thực hiện chức trách nhiệm vụ, đặt lợi ích của Nhân dân lên trên hết. Trong đó, nổi bật có đồng chí Trần Văn Hồng, Đội trưởng Đội tuyên truyền lưu động, Trung tâm Văn hóa – Thể thao Quận 6 đã có nhiều đóng góp trong việc xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh, triển lãm sách ảnh về Bác tại Quận 6. Đồng chí đã tham mưu Chi bộ lãnh đạo thực hiện tốt mô hình “Xây dựng Không gian Văn hóa Hồ Chí Minh trên địa bàn quận gắn với trên không gian mạng”. Đến nay, quận 6 đã có 91 cơ sở thiết lập không gian văn hóa Hồ Chí Minh, tổ chức 57 cuộc trưng bày triển lãm tại 14 phường, các cơ quan, đơn vị, cơ sở tôn giáo trên địa bàn với hơn 20.000 lượt người tham dự. Đồng chí đã ứng dụng công nghệ thông tin vào giới thiệu sách - chuyên mục “Cùng trang sách bước đến tương lai”; mô hình “Sách đi tìm người”, khơi nguồn văn hóa đọc, “Sách điện tử vào cuộc sống, khu cách ly, khu phong tỏa”; thiết lập tủ sách điện tử “Tủ sách Hồ Chí Minh”. Đồng chí 5 năm liên tục là đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, chiến sĩ thi đua cấp cơ sở; năm 2023 đồng chí là một trong 14 cá nhân của cả nước được Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch trao tặng giải thưởng phát triển văn hóa đọc.

Những tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu tại Quận 6 đã góp phần lan tỏa những giá trị tốt đẹp, tạo nên hiệu ứng hết sức tích cực trở thành những hình mẫu thiết thực, cụ thể và chân thực, góp phần đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước tại địa phương và trong việc xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh.

Đinh Toản


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo