Chủ Nhật, ngày 8 tháng 9 năm 2024

Quận Bình Thạnh: Nâng cao vai trò Bí thư chi bộ khu phố trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ chính trị tại địa phương

Các đồng chí lãnh đạo quận Bình Thạnh chủ trì hội nghị

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 4/7 Quận ủy quận Bình Thạnh tổ chức giao ban giữa Ban Thường vụ Quận ủy với Bí thư Chi bộ khu phố. Tham dự hội nghị có các đồng chí: Vũ Ngọc Tuất, Bí thư Quận ủy; Triệu Lệ Khánh, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy; Đinh Khắc Huy, Phó Bí thư, Chủ tịch UBND quận; Phan Văn Định, Ủy viên Ban Thường vụ quận ủy, Trưởng Ban tổ chức Quận ủy…

Sau khi thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-HĐND ngày 14/3/2024 của HĐND TPHCM về thành lập, chia tách, sáp nhập, đổi tên khu phố, ấp trên địa bàn TPHCM, qua đó, quận đã chỉ đạo triển khai thực hiện đề án sắp xếp lại khu phố theo đúng tiến độ của TP đã sắp xếp 89 khu phố thành 271 khu phố (trong đó có 17 khu phố trong các tòa nhà chung cư thuộc Phường 12, Phường 19, Phường 22 và Phường 26), mỗi khu phố có từ 450 hộ gia đình trở lên với 1.360 người hoạt động không chuyên trách ở khu phố được bố trí theo 5 chức danh.

Trước khi sắp xếp lại khu phố, quận Bình Thạnh có 20 phường, 89 khu phố, 1.508 Tổ dân phố - Mặt trận; tổng số người hoạt động không chuyên trách ở khu phố có 830 người; tổng số người hoạt động không chuyên trách ở Tổ dân phố - Mặt trận có 3.016 người. Từ ngày 01/4/2024, sau khi sắp xếp lại khu phố, quận Bình Thạnh có 271 khu phố (trong đó 270 khu phố được thành lập mới (từ 88 khu phố thực hiện sắp xếp) với 1.360 người hoạt động không chuyên trách và 271 chi bộ khu phố. Đảng bộ quận hiện nay có 82 cơ sở đảng trực thuộc (gồm 31 đảng bộ, 51 chi bộ cơ sở và 346 chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ sở, trong đó có 9 chi bộ chung cư), với tổng số 12.625 đảng viên.

Tại hội nghị, các đại biểu đã đã bày tỏ sự đồng tình, đánh giá cao việc sắp xếp khu phố, thành lập tổ chức đảng ở khu phố mới được thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Điều lệ Đảng, Điều lệ của các đoàn thể chính trị. Từ đó, giúp các chi bộ, các đoàn thể chính trị khu phố đảm bảo ổn định về mặt tổ chức và hoạt động được liên tục, đảm bảo thực hiện nhiệm vụ chính trị của phường và quận tạo được sự đồng thuận, nhất trí cao trong hệ thống chính trị từ quận đến cơ sở và nhân dân.

Trao đổi, thảo luận tại hội nghị, các đại biểu cũng đề xuất giới thiệu những giải pháp, cách làm góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ như: vai trò của Bí thư chi bộ khu phố trong việc lãnh đạo, điều hành hoạt động của khu phố; Công tác tuyên truyền được phổ biến, triển khai rộng rãi, hình thức đa dạng, phong phú, dễ hiểu, dễ tiếp cận; làm tốt công tác tư tưởng đối với cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân, tạo sự đồng thuận, ủng hộ, nhất trí cao, nhất là việc kiện toàn hệ thống chính trị ở cơ sở; xử lý, giải quyết kịp thời những vấn đề phát sinh, tồn đọng, vướng mắc.

Tuy nhiên, sau hơn 3 tháng sắp xếp lại, khu phố mới hoạt động vẫn còn một số khó khăn như: một số khu phố không có địa điểm để làm nơi sinh hoạt; khu phố gặp khó khăn về nhân sự đặc biệt là tại các khu chung cư cao cấp, không có người đảm nhận các chức vụ tại khu phố; khu phố chưa được duyệt chi kinh phí hoạt động, nên các hoạt động của khu phố, Ban Công tác Mặt trận và chi hội đoàn thể gặp nhiều khó khăn,...

Các đồng chí lãnh đạo quận và các ngành liên quan đã trực tiếp giải đáp các vấn đề mà các đồng chí Bí thư chi bộ đã kiến nghị. Đối với một số nội dung cụ thể cần có thời gian thực hiện, các đồng chí lãnh đạo quận đã ghi nhận, tiếp thu ý kiến và sẽ chỉ đạo, đề nghị các cơ quan phòng ban liên quan giải quyết trong thời gian sớm nhất. 

Các đồng chí Bí thư chi bộ khu phố tham gia phát biểu ý kiến trao đổi tại hội nghị Các đồng chí Bí thư chi bộ khu phố tham gia phát biểu ý kiến trao đổi tại hội nghị

Kết luận hội nghị, Bí thư Quận ủy quận Bình Thạnh Vũ Ngọc Tuất đánh giá cao vai trò trách nhiệm trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của các chi bộ khu phố trong thời gian qua. Trong thời gian tới, đồng chí Vũ Ngọc Tuất đề nghị các đơn vị cần tập trung ổn định và duy trì sinh hoạt của chi bộ; xây dựng quy chế hoạt động của chi bộ có phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cấp ủy viên và đảng viên nhằm phát huy tốt vai trò của cấp ủy viên và đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ; kịp thời quán triệt, triển khai thực hiện nghị quyết và các văn bản, quy định mới của Đảng.

“Đảng ủy các phường quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, rà soát lại nhân sự của các chi bộ khu phố đảm bảo thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương; tập trung lãnh đạo các chi bộ tổ chức Đại hội chi bộ, tiến hành rà soát lại các chỉ tiêu, nhiệm vụ theo nghị quyết của chi bộ để tập trung lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ đã đề ra” - đồng chí Vũ Ngọc Tuất đề nghị; đồng thời lưu các cấp ủy tập trung lãnh đạo người dân tham gia lấy ý kiến đối với các dự án Rạch Xuyên Tâm và dự án nâng cấp, mở rộng đường Chu Văn An trên địa bàn góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ các chỉ tiêu đã đề ra. 

Phát Lợi


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo